แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ยอม จำนนแต่ไม่ยอมแพ้...

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
19 พฤษภาคม 2553

วิกฤตการณ์การเมืองทวีความ ตึงเครียดมาสู่จุดสูงสุดในวันนี้ เมื่อรัฐบาลปฏิเสธแผนการเจรจาปรองดองที่วุฒิสภาเป็นตัวกลาง และสั่งกองกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมที่เวทีราชประสงค์ ทำให้เกิดเหตุบาดเจ็บล้มตายขึ้นอีกในวันนี้ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้นวันนี้ 17 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ 3 ราย

ในเวลา13.20 นายจตุพร พรมหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และแกนนำขึ้นปราศรัยบนเวทีว่าจะเข้ามอบตัวที่สตช.เพื่อรักษาชีวิตผู้ชุมนุม ไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้"ไม่ใช่การยอมจำนน การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด แต่เพื่อรักษาชีวิตพี่น้อง ผมต้องขออภัยพี่น้อง ผมรู้ว่าพี่น้องเราพร้อมพลีชีพ แต่แกนนำขอหยุดความตายให้พี่น้อง"

ขณะ ที่ผู้ชุมนุมโห่ร้องว่าพวกเขายอมพลีชีพ จำนวนมากที่ไม่เห็นด้วย ร้องไห้ และตะโกนขอให้สู้ต่อจนตัวตาย ซึ่งนายณัฐวุฒิได้กล่าวว่าเป็นความขมขื่นที่ต้องรอขอให้ยุติการชุมนุม และรักษาชีวิตไว้ต่อสู้กันใหม่ ขอให้พี่น้องเดินทางกลับบ้าน ส่วนแกนนำจะเข้ามอบตัว

"นี่ไม่ใช่การสิ้นสุดการต่อสู้ หัวใจการต่อสู้ไม่เคยหมดไปจากหัวใจของพวกเรา ผมรู้ว่า พี่น้องต้องรู้ว่าพวกเราทนเห็นภาพนี้ไม่ได้ จึงต้องขออภัย รู้ว่าเราเดือดยากมาหลายเดือน แต่อยากบอกว่า มาหยุดความตาย เพราะฝ่ายชุมนุมเป็นฝ่ายตาย ผมไม่อยากให้เจอสภาพนี้ เพียงแต่เขามีเป้าหมายกับพวกผม อยากให้ทุกคนสบายใจ เราไม่เปลี่ยนความคิด"

หลัง นายณัฐวุฒิปราศรัยจบ มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดต่อเนื่องในที่ชุมนุม โดยไม่รู้เป็นการยิงจากฝ่ายใด

การต่อต้านได้ขยายวงกว้างออกไปนอกจาก ที่กรุงเทพฯ มีการเข้ายึดศาลากลางจังหวัดไว้หลายแห่ง และยื่นข้อเรียกร้องให้หยุดเข่นฆ่าประชาชนที่ราชประสงค์และในกรุงเทพฯ ไม่เช่นนั้นอาจเผาทำลายสัญลักษณ์ของรัฐบาล โดยมีรายงานเบื้องต้นว่าได้มีการเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่น และศาลากลางจังหวัดอุดรธานี



จัดชุมนุมสันติภาพที่ สำนักงานUNราชดำเนิน

เมื่อเวลา12.30น.วันนี้ เครือข่ายสมานฉันท์เพื่อสันติภาพ อันประกอบด้วยนักสิทธิมนุษยชน ตัวแทนศาสนิกชน 3 ศาสนา และประชาชน ได้นัดชุมนุมสันติภาพขึ้นที่หน้าสำนักงาน อาคารสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก เพื่อเรียกร้องความสมานฉันท์ และสันติภาพสำหรับประเทศไทย และได้ออกจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่ง มีรายละเอียดดังนี้

เรื่อง ขอให้หยุดการดำเนินการสลายการชุมนุมโดยทันที และเดินหน้าสู่การเจรจาเพื่อสันติภาพ

กราบเรียน ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ตามที่รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2553 ถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลา 42 วันแล้ว ประชาชนทั่วโลกประจักษ์แล้วว่าความรุนแรงที่เกิดจากการใช้กำลังเพื่อยุติการ ชุมนุม ได้สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงแก่ประเทศชาติและประชาชน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1,169 ราย และเสียชีวิต 66 ราย โดยเฉพาะการใช้มาตรการทางทหาร กระชับพื้นที่ในช่วงวันที่ 14-17 พฤษภาคม ทำให้มีประชาชนมือเปล่าเสียชีวิตไปแล้วไม่น้อยกว่า 36 คน นอกจากนี้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนทั่วไปด้วย

เครือข่ายสมานฉันท์เพื่อสันติภาพ เป็นกลุ่มประชาชนที่รักสันติ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ขององค์กรพัฒนาเอกชน นักกฎหมาย นักสิทธิมนุษยชน นักพัฒนา ศาสนิกศาสนาต่างๆ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ปรากฏรายนามท้ายจดหมายนี้ รู้สึกห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมือง และต้องการเห็นความสงบสุขกลับมาในสังคมไทยโดยไม่เสียเลือดเนื้ออีกครั้ง หนึ่ง ขอเรียกร้องต่อ ฯพณฯ ดังต่อไปนี้

1.รัฐบาลต้องหยุดการใช้ กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม ถอนกำลังทหาร ถอนพลซุ่มยิงออกจากพื้นที่โดยรอบถนนราชประสงค์ ทันที

2.แกนนำและ ผู้ชุมนุมขอให้ยุติการยั่วยุ ท้าทาย และกลับเข้าสู่พื้นที่การชุมนุมที่ถนนราชประสงค์ทันที เพื่อความปลอดภัยของทั้งผู้ชุมนุมเอง และความปลอดภัยของประชาชนในเขตพื้นที่เสี่ยงอันตราย ขอให้แกนนำ นปช.ระลึกถึงสิ่งเดียว ที่สำคัญกว่าอื่นใดคือการพยายามรักษาชีวิตของประชาชนทุกคนไว้ โดยไม่เห็นแก่ข้อเรียกร้องหรือผลประโยชน์ทางการเมือง ตนเองและพวกพ้อง

3.ขอ เรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลและกลุ่ม นปช.หันหน้าเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อคลี่คลายความรุนแรง และ แกนนำทุกคนและผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาลที่สั่งการให้ใช้ความรุนแรงตั้งแต่วัน ที่ 10 เมษายน ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาคกัน จากนั้นให้กลุ่มนปช.ยุติการชุมนุมทันที

4.ขอให้รัฐบาลเร่งจัดตั้ง คณะกรรมการในการค้นหาและสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ทันที และเดินหน้าตามแผนปรองดอง 5 ประการตามที่ได้ประกาศต่อสาธารณชน เพื่อคืนอำนาจให้แก่ประชาชน

5.ขอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกการประกาศ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทุกพื้นที่และ คืนเสรีภาพให้แก่สื่อมวลชนให้สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ตามหลักการของประเทศในระบอบประชาธิปไตย และเพื่อเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐในการที่จะนำความปรองดองและความสงบสุข กลับมาสู่สังคมไทยโดยเร็ว

เรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการและหากจะกรุณา แจ้งผลของข้อเรียกร้องนี้ให้สาธารณชนทราบด้วย จักขอบคุณยิ่ง

ขอ แสดงความนับถืออย่างยิ่ง

18 พฤษภาคม 2553

หมาย เหตุ เครือข่ายสมานฉันท์เพื่อสันติภาพ ได้ยื่นจดหมายข้อความเหมือนกัน ให้แก่แกนนำกลุ่ม นปช.ด้วย ในวันเดียวกันนี้

ลง นาม

นายศราวุฒิ ประทุมราช กลุ่มสิทธิมนุษยชนศึกษา

นาย พิทักษ์ เกิดหอม กลุ่มสิทธิมนุษยชนศึกษา

นายบารมี ชัยรัตน์

นาง ชลิดา ทาเจริญศักดิ์ มูลนิธิศักยภาพชุมชน

นางสาวพัชรี แซ่เอี้ยว มูลนิธิศักยภาพชุมชน

จากนั้นในเวลา 13.00 กลุ่มดังกล่าวจะบทสวด ภาวนา 3 ศาสนาเพื่อสันติภาพ ประชาธิปไตยและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงทุกฝ่าย และเวลาราว 14.00 น.จะส่งตัวแทนเข้ายื่นสาส์นให้กับผู้แทนสหประชาชาติ รัฐบาลที่กองพลทหารราบที่ ๑๑ และ กลุ่ม นปช. ที่ราชประสงค์


อำมาตย์ ทมิฬ-กองกำลังทหารที่ใช้สัญลักษณ์สีชมพูติดที่หมวกและรถถัง ใช้รถถังบุกเข้าพังบังเกอร์ของผู้ชุมนุมราชประสงค์เพื่อปราบปรามผู้เรียก ร้องประชาธืปไตย(ภาพ:AP)


ปิด ประตูสันติภาพเปิดสงคราม-กองกำลังทหารเคลื่อนกำลังรถถังประชิด บังเกอร์ผู้ชุมนุมที่ราชประสงค์ ภายหลังจากรัฐบาลปิดประตูสันติภาพไม่ยอมเจรจา และแสดงท่าทีแข็งกร้าวให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็จะใช้กองกำลังจัดการเด็ดขาด(ภาพ:AP)

เหยื่อ อำมาตย์ทมิฬ-ชายคนหนึ่งถูกกองกำลังทหารยิงเสียชีวิตในการเข้าปราบ ปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยช่วงเช้านี้



อำมาตย์ ทมิฬปิดประตูสันติภาพล้มการเจรจาแล้วเปิดสงคราม

นายกอร์ป ศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวให้สัมภาษณ์ช่วง08.10น.วันนี้ ระหว่างกองกำลังทหารเคลื่อนประชิดที่ชุมนุมราชประสงค์ว่า การที่ประธานสว.เป็นตัวกลางเจรจาในเวลานี้ถือว่าไม่มีประโยชน์ เพราะการเจรจาจบสิ้นไปนานแล้ว ตอนนี้ที่วุฒิสภากำลังทำเป็นการเริ่มการเจรจาใหม่ จึงไม่มีประโยชน์ สิ่งที่ควรทำคือประธานวุฒิสภาต้องไปเจรจากับเจ้านายของม็อบเสื้อแดงให้ยุติ และให้เสื้อแดงยุติการชุมนุมทันทีเดี๋ยวนี้ อย่ามาขอเจรจาไม่มีประโยชน์

ขณะ ที่นายประสพสุข บุญเดช ประธานสภา กล่าวว่าหลังจากนปช.เข้าสู่การเจรจา แต่ไม่คืบหน้าเพราะติดต่อฝ่ายรัฐบาลยังไม่ได้ ส่วนพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สว.ที่เป็นคีย์แมนในกระบวนการเจรจากล่าวว่า กระบวนเจรจาน่าจะล้มเหลวลงแล้ว เพราะรัฐบาลไม่เข้าร่วม โดยยืนกรานให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม และหากไม่ยอมก็จะปฏิบัติการทางทหารต่อผู้ชุมนุม

ทั้งนี้รัฐบาล อำมาตย์ทมิฬของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ใช้นโยบายแข็งกร้าวต่อผู้ชุมนุม ไม่สนคำเตือนของUNที่เรียกร้องให้ใช้ความอดกลั้นและเจรจา ไม่สนใจคำประณามขององค์การนิรโทษกรรมสากลว่ากำลังทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่แยแสต่อการที่วุฒิสภาเป็นคนกลางเจรจาให้หยุดฆ่า

โดยช่วงเช้านี้ รัฐบาลหุ่นเชิดระบอบอำมาตย์ได้สั่งการกองกำลังหทารเคลื่อนพลบีบวงล้อมผู้ ชุมนุมราชประสงค์เข้ามา โดยรุกหนักเข้าทางแยกศาลาแดง ทั้งนี้นับว่ารัฐบาลกำลังมีพฤติการณ์ทำร้ายประเทศชาติตามนิยามของคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเรื่อง
ขอประณามการใช้ความ รุนแรงในเหตุการณ์การชุมนุม และเรียกร้องให้กลับสู่การเจรจา โดยหากฝ่ายใดปฏิเสธการเจรจาให้ถือว่า มีเจตนาทำร้ายประเทศชาติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงขอวิงวอนให้ทุกฝ่ายได้ใช้สติโดยคำนึงถึง ผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก หยุดการเผชิญหน้าและหยุดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ทางออกที่ดีที่สุดคือกลับมาสู่การเจรจาโดยเร็ว เพื่อนำความสงบและสันติสุขคืนสู่ประเทศไทย ฝ่ายใดปฏิเสธการเจรจา ถือว่าฝ่ายนั้นมีเจตนาทำร้ายประเทศชาติ



กลุ่มผู้ ชุมนุมเรียกร้องประชาธืปไตยได้ขยายวงประท้วงไปหลายจุดเพื่อตือต้านการปราบ ปรามผู้ชุมนุมที่ราชประสงค์เช้านี้ ทั้งบริเวณแยกดินแดง ถนนรัตนาธิเบศร์ อิมพีเรียลลาดพร้าว อิมพีเรียลสำโรง แยกคลองเตย อนุสาวรีย์ชัยฯ โดยมีคำประกาศว่าการต่อต้านรัฐบาลขยาบวงไปทั่วประเทศแล้ว แม้จะปราบปรามผู้ชุมนุมราชประสงค์ได้ก็ไร้ความหมาย เพราะการต่อต้านขยายไปทั่วประเทศ

Posted by นักข่าวชาวรากหญ้า at 5/19/2010 12:31:00 หลังเที่ยง




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2553 เวลา 23:05

    สมน้ำหน้า ตายไปซะได้ก็ดี เลวววววววววววววววววววววววววววววววววววว

    ตอบลบ

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน