แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

คอป.ฝ่า ดงแข้ง สร้างปรองดอง


วันศุกร์ ที่ 2 กรกฎาคม 2553

Posted by คมชัดลึก

แม้ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติหรือคอป.แต่ด้วยเรี่ยวแรงของ “3 ลูกหม้อกระทรวงยุติธรรมก็เปิดเกมรุกได้อย่างหวือหวา


เริ่ม จาก คณิต ณ นครที่เขี่ยลูก ปรองดองให้ไปอยู่บนเท้าของคนทุกสี เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ลงทุนบุกเข้าถ้ำเสือต้อง กอดคอกับ แม่ทัพของทุกฝ่าย

ขณะที่ 2 แนวรับ กิตติพงษ์ กิตติยารักษ์กับ วิทยา สุริยะวงค์ก็เคลื่อนงานในเชิง วิชาการเติมเกมอย่างทันท่วงที

มี การเปิดเวที ระดมสมองครั้งใหญ่ โดยดึงเอา ประสบการณ์ที่กลั่นออกมาจนเป็น องค์ความรู้จากนานาประเทศที่เดินผ่านถนนของความปวดร้าวและการ นองเลือดมาแล้วอย่างแสนสาหัส

โดยเฉพาะ แอฟริกาใต้และ เซียร่า ลีโอน

ทั้ง สองประเทศเคยมีองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความปรองดองของผู้คนในชาติ มีลักษณะใกล้เคียงกับคอป.ของไทย แต่เรียกว่า Truth and Reconciliation Commission - TRC

สิ่งที่ได้รับจากเวทีระดมสมองคือแม้ว่าใน ภาพกว้างๆ สถานการณ์ของทวีปแอฟริกาและประเทศไทย จะคล้ายคลึงกัน แต่เมื่อเจาะเข้าไปใน เงื่อนไขอันเป็นรากฐานของปัญหานั้นมีความต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ คือที่แอฟริกามีปัญหาเรื่อง สีผิว-ชาติพันธุ์

ขณะที่ประเทศไทย ความต่างด้านหลักคือ ความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งถูกปลุกระดมจากผู้นำทางการเมืองด้วยความคิด คนละชุดผ่านสื่อทันสมัยหลากหลายและเข้าถึงทุกครัวเรือนอย่างง่ายดาย

แต่ถ้า แค่ ถอดเสื้อออกคนไทยก็มี ผิวสีเดียวกันแล้ว

ข้อเสนอที่น่า สนใจอยู่ที่ นายโฮเวิร์ด วาร์นีย์ ที่ปรึกษาด้านการค้นหาความจริงสถาบันนานาชาติการเปลี่ยนผ่านเพื่อความ ยุติธรรม จากเมืองเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ที่ยกบทเรียนที่เขาเคยทำสำเร็จมาแล้วคือจัดตั้งเวทีเพื่อรับฟังประสบการณ์ ของ เหยื่อทั่วทั้งประเทศ เพื่อให้ได้รู้ว่า ปมที่แท้จริงคืออะไร

ที่ แอฟริกาใต้ประธานาธิบดีเดินทางไปฟัง เหยื่อด้วยตัวเองในหลายภูมิภาค ทำให้รัฐบาลเข้าถึงแก่นแท้ของปัญหามากกว่าจะอยู่แค่ส่วนกลาง และต้องดึงวัยรุ่นขึ้นมาเป็น พลังหลักในการสร้างชาติ

ข้อสรุปที่สำคัญที่ ได้จากวงประชุมครั้งนี้คือทุกฝ่ายย้ำตรงกันว่า กุญแจดอกแรกที่จะไขประตูสู่ความสำเร็จคือ คอป.ต้องได้รับความเชื่อถือจากสังคม

ดัง นั้น ด่านแรกที่คอป.ต้องก้าวผ่านไปให้คือการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ได้รับการยอมรับจาก สังคมได้ แม้จะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ต้องมากพอที่จะกลบ เสียงด่าให้ได้ยินเบาที่สุด

แต่ถ้าประกาศรายชื่อ 11 ตัวจริงลงสนามแล้วเรียกศรัทธาจากแฟนๆ ไม่ได้ เสียง ยี้รอบอัฒจันท์ กองเชียร์เดินออกทันทีครึ่งสนาม ก็ยากที่งาน ปรองดองจะเดินหน้าต่อไปได้

คอ ป.จะทำงานสำเร็จหรือไม่ สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความเก่งกาจของคณะกรรมการ แต่ขึ้นอยู่กับ ความศรัทธาของประชาชน ว่ามีมากพอที่จะหนุนหลังให้ก้าวเดินหรือไม่ต่างหาก


ขยายปมร้อน
เสถียร วิริยะพรรณพงศา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน