แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

"ทักษิณโต้กลับ" บทความจากบล็อกรอยเตอร์



โดย แอนดรูว์ มาแชล
จากบล็อกเรื่อง "Thaksin strikes back"
ที่มา บล็อกรอยเตอร์
แปลไทย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
22 กรกฎาคม 2553

สอง เดือนหลังจากทหารบดขยี้กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ราชประสงค์ ผู้ต้องหา-อดีตนายกฯ-เศรษฐีธุรกิจโทรคมนาคม-พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตร ได้เริ่มโต้กลับแล้ว

ทีมทนายความระหว่างประเทศของคุณทักษิณ นำโดยนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม จากบริษัทกฏหมายอัมสเตอร์ดัมแอนด์เปรอฟ ได้ออกรายงานจำนวน 80 หน้าถึงต้นเหตุของวิกฤติการณ์ไทย, การขึ้นสู่อำนาจและลงจากอำนาจของคุณทักษิณ, ขบวนการคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯในเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งได้คร่าชีวิตคนไป 90 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยๆ

อัมสเตอร์ดัม กล่าวว่าคุณทักษิณได้ร้องขอให้บริษัททนายความของเขาให้คำปรึกษากับทนายความ ไทยในการปกป้องกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ถูกจับกุมในช่วงเดือนที่ผ่านมา รายงานชุดดังกล่าวนี้ก็ได้ครอบคลุมบางส่วนของการแก้ข้อกล่าวหาดังกล่าวนี้

"รายงาน สมุดปกขาวนี้เน้นความสัตย์ ความน่าเชื่อถือ และผลการเลือกตั้งที่ไม่ปลอม เป็นเรื่องเบื้องต้นที่ปูทางสู่การปรองดองที่แท้และยั่งยืนในประเทศไทย" นายอัมสเตอร์ดัมกล่าว

แน่นอนว่ารายงานนี้จะไม่แสดงมุมมองของวิกฤติ การณ์ในประเทศไทยอย่างเป็นกลาง มร.อัมสเตอร์ดัมทำงานให้กับคุณทักษิณ และจากประวัติของเขาที่ผ่านมามันชี้ให้เห็นอย่างนั้น ศัตรูของทักษิณได้รับการเขียนถึงในเชิงลบ (เช่น พล.อ.เปรม แต่การเขียนดังกล่าวก็ไม่ได้แปลว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง) ในขณะที่แนวร่วมของเขาได้รับการฟอกขาว (นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับการอ้างถึงในรายงานเพียงว่า "นักการเมืองเก่าในสนามการเลือกตั้งกรุงเทพฯ" ส่วนคุณทักษิณถูกฉายให้เป็นแชมเปี้ยนของประชาธิปไตยในประเทศไทย ขณะที่ผมกำลังเขียนบล็อกที่นี่, ผมไม่ถือว่านี่เป็นการอธิบายภาพของคุณทักษิณที่น่าเชื่อถือได้ - แต่ก็ยังคงเป็นคำถามปลายเปิดว่า ทักษิณอาจจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำประชาธิปไตยที่แท้จริงมาสู่ประเทศไทยได้

แต่ ข้อวิเคราะห์ของอัมสเตอร์ดัมก็ช่างลึกซึ้งซับซ้อน และเป็นเอกสารงานวิจัยที่ดีทีเดียว และมีคุณภาพที่สูงไกลจากรายงานชิ้นอื่นๆที่ช่างน่าละอายและไม่เอาโล้เอาพาย ที่พยายามครอบงำการอภิปรายวิกฤติการณ์ในไทยจากพวกสนับสนุนอำมาตย์

ผม ขอแนะนำให้อ่าน และสำหรับคนที่ไม่เห็นด้วย ก็ขอให้พยายามที่จะนำเสนอบทความและข้อมูลที่มีคุณภาพที่เทียบเคียงกันได้ แทนที่จะเดินหนี โกรธ และดูถูกแบบกลวงๆ

อ่านรายงานฉบับดังกล่าวได้ที่ลิงก์

ขอให้ดูอ้างอิงที่สำคัญบนหน้า 32
"สำหรับ สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด, นายกฯไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบของเขาได้ ไม่ว่าจะอ้างว่าไม่ตั้งใจหรือจงใจ. สิ่งที่แย่ยิ่งกว่าการกล่าวร้ายต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานคือการใส่ราย ประชาชน ผมไม่เคยคิดว่าเราจะได้เห็นรัฐประเทศซึ่งได้เข่นฆ่าประชาชน ทำร้ายประชาชนจนได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัส แล้วยังกล่าวหาประชาชนว่าเป็นอาชญากร สิ่งนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ผมได้ยินบรรดาพวกที่เป็นรัฐบาลได้ออกคำถามถามพวกประชาชนเสมอๆว่า -คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า?- แต่จากการใช้วิจารณญาณการกระทำของพวกคุณขณะนี้ ผมบอกได้ว่ามันไม่ใช่คำถามถามว่าคุณเป็นคนไทยหรือไม่ แต่ต้องถามว่า คุณยังเป็นคนอยู่หรือไม่?"
สำหรับคนที่ตั้งคำถามเช่นนั้น เขาคงรู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะโดนตั้งคำถามถามกลับเช่นนี้

********

อ่านเพิ่มเติม สารจาก “โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม” ถึงผู้อ่านสมุดปกขาวทุกท่าน

อ่านรายละเอียด คำแปลฉบับเต็ม "สมุดปกขาวของอัมเสตอร์ดัม"

Posted by editor01 at 7/23/2010 09:18:00 ก่อนเที่ยง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน