แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แฉทหาร"พ.ต." กล่อม5นศ. ป้ายสี"แกนแดง" แลกพ้นผิดพรก.


redronin

แฉนายทหารยศ "พันตรี" ใน จ.เชียงราย เคลื่อนไหวติดต่อให้เจ้าของฟาร์มแห่งหนึ่งรับหน้าที่ไปเกลี้ยกล่อมให้ 5 น.ร.-น.ศ. ซึ่งทำกิจกรรมเดินถือป้ายคัดค้านพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯและชูป้าย "ผมเห็นคนตายที่ราชประสงค์" ยอมรับสารภาพว่าถูกว่าจ้างจาก "แกนนำคนเสื้อแดง" แล้วจะช่วยเหลือให้พ้นข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก. "หมอนิรันดร์" กก.สิทธิ์ เตือนตร.และทหารในพื้นที่ต้องดำเนินการกับเยาวชนทั้ง 5 คนอย่างเปิดเผยโปร่งใส ด้านน.ร.ชั้น ม.5 หนึ่งในผู้ต้องหาเปิดใจย้ำอีกครั้ง พร้อมไปให้ปากคำที่สถานพินิจ 30 ก.ค.นี้โดยไม่ได้หนักใจอะไร เพราะทำไปโดยบริสุทธิ์ใจ

จากกรณีนักศึกษาราชภัฏเชียงราย 2 คน นักศึกษา ม.แม่ฟ้าหลวง 2 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 1 คน และแกนนำกลุ่มเสื้อแดงใน จ.เชียงราย ทำความรู้จักนัดแนะผ่านเว็บไซต์เฟซบุ๊กมาเดินแขวนป้ายเขียนข้อ ความ "ผมเห็นคนตายที่ราชประสงค์" และแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหตุเกิดบริเวณตลาดสดเทศบาล 1 หอนาฬิกา และทางขึ้นศาลากลาง จ.เชียงราย ต่อมาตำรวจ สภ.เมือง จ.เชียงราย ดำเนินคดีกับกลุ่มคนดังกล่าวทั้งหมด

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ สภ.เมือง จ.เชียงราย ทยอยสอบปากคำไปแล้ว 3 คน ยังเหลืออีก 3 คนที่กำลังนัดสอบปากคำ และอยู่ในขั้นตอนส่งสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก โดยผู้ที่ถูกตำรวจสอบปากคำทั้งหมด คือ นายธนิต บุญญนสินีเกษม แกนนำกลุ่มพลังมวลชนเชียงราย นายกิตติพงษ์ นาตะเกศ อายุ 24 ปี และนายนิติเมธพนฎ์ อายุ 23 ปี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ช.) ทั้งหมดจะถูกเรียกตัวไปรายงานตัวและสอบปากคำเพิ่มเติมให้ครบในวันที่ 2 ส.ค.ต่อไป แต่ช่วงนี้พนักงานสอบสวนให้ปล่อยตัวชั่วคราวออกมาโดยไม่ต้องประกันตัว ส่วนนักศึกษาอีก 2 คน คือ นายเอกพันธ์ ทาบรรหาร อายุ 19 ปี และนายสาทิตย์ เสนสกุล อายุ 19 ปี จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตำรวจอยู่ระหว่างนัดสอบปากคำต่อไป

สำหรับกรณีนายไก่ (นามสมมติ) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนชื่อดังในเชียงราย หนึ่งในผู้ถูกดำเนินคดี ล่าสุดพบว่า พ.ต.ท.บัญญัติ ทำทอง รอง ผกก.สส.สภ. เมือง พาตัวนายไก่พร้อมผู้ปกครองไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เชียงราย เมื่อ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะตามกฎหมายเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปีจะต้องส่งตัวไปอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม น.ส.สุมาลี ญาณภาพ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก จ.เชียงราย แจ้งให้นายไก่และผู้ปกครองกลับมารายงานตัวอีกครั้งเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ค.นี้เพื่อสอบปากคำตามขั้นตอน ทำให้ช่วงนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดรวมทั้งนายไก่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว

น.ส.สุมาลีกล่าวด้วยว่า ตามขั้นตอนเมื่อดำเนินคดีกับเยาวชนจะถูกส่งตัวไปยังสถานพินิจและคุ้มครอง เด็ก เพื่อให้อยู่ในการดูแลด้านการสอบปากคำเบื้องต้น หลังจากนั้นจะถูกควบคุมที่สถานพินิจหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคดีนั้นๆ ว่ามีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด หากหนักผู้ปกครองก็สามารถประกันตัวออกไปได้ แต่สำหรับกรณีนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมในวันนัดสอบปากคำก่อน ขั้นตอนต่อไปหลังการสอบปากคำภายในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กแล้วจะส่งรายละ เอียดให้พน
ักงานสอบสวน หากฝ่ายตำรวจยังต้องสอบปากคำเพิ่มเติมต้องพาตัวไปยังสำนักงานอัยการจังหวัด เพื่อสอบปากคำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายไก่ นักเรียนผู้คัดค้านการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กล่าวว่า ช่วงนี้รอไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กในวันที่ 30 ก.ค.ตามขั้นตอน และว่า ไม่ได้ถูกควบคุมตัวหรือกระทำการใดๆ เจ้าหน้าที่คงเห็นว่าไม่ใช่คดีร้ายแรง ดังนั้น เมื่อตำรวจพาตัวไปมอบให้ก็ปล่อยออกมาและนัดสอบปากคำดังกล่าว เรื่องคดีตนไม่หนักใจ เพราะเห็นว่าเราทำไปโดยบริสุทธิ์ใจ ชีวิตประจำวันปกติสุขดี หลังผ่านขั้นตอนการสืบสวนแล้วตำรวจไม่ได้เข้ายุ่งเกี่ยวกับตนอีก

ด้านนายธนิต แกนนำกลุ่มพลังมวลชนเชียงราย กล่าวว่า ไม่เคยคิดกังวลเกี่ยวกับคดีนี้เพราะเห็นว่าทุกคนทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ตนสงสารเด็กที่ทำไปโดยความบริสุทธิ์แต่กลับตกเป็นเหยื่อ รวมทั้งปัจจุบันยังเริ่มถูกแยกสอบปากคำแต่ละคน เหมือนเลี่ยงไม่ให้ข่าวสารออกสู่สื่อมวลชนอีกด้วย

วันเดียวกัน น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงการจับกุมนักเรียนและนักศึกษาในเชียงรายว่า ตำรวจต้องลงไปดูแล โดยยึดหลักไม่ให้เป็นการไปละเมิดเขา สื่อเองก็ต้องติดตามเรื่องนี้จากตำรวจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ได้ยึดตามหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เช่นเดียวกับที่สถานพินิจจะเรียกตัวนักเรียนชายชั้น ม.5 ไปรายงานตัวอีกครั้งวันที่ 30 ก.ค. สื่อต้องตามดูว่าเจ้าหน้าที่ได้กระทำการที่ไม่ละเมิดสิทธิเขา ต้องเปิดเผย และโปร่งใส ซึ่งรวมทั้งการทำงานของทหารในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ รายงานข่าวจากคณะทำงานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะ นี้มีความพยายามจากนายทหารยศพันตรี สังกัดจังหวัดทหารบกเชียงราย ไปติดต่อเจ้าของฟาร์มเลี้ยงสัตว์แห่งหนึ่งในเชียงรายให้ไปกล่อมน.ร.-น .ศ.ทั้ง 5 คนให้สารภาพว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดถูกว่าจ้างจากนายธนิต แกนนำกลุ่มพลังมวลชนเชียงราย แล้วจะช่วยให้ทั้ง 5 คนพ้นข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่น.ร.-น.ศ.กลุ่มนี้บอกปฏิเสธไป เนื่องจากไม่เป็นความจริง

นอกจากนั้น การที่ศอฉ. เคยแถลงอ้างว่าการจับน.ร.-น.ศ.ทั้ง 5 คนเนื่องจากมีความผิดพ.ร.บ.การจราจร แต่ความจริงแล้วตามบัน ทึกแจ้งข้อหาของ สภ.เมืองเชียงราย ระบุไว้ชัดเจนว่าถูกจับเนื่องจากฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตามมาตรา 9 (1) และ (2) คือ ห้ามไม่ให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือกระทำการใดเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย และ 2.ห้ามการเสนอข่าว การจำหน่าย หรือการทำให้แพร่หลาย ซึ่งหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ หรือสื่ออื่นใดที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสถาน การณ์ฉุกเฉินจนกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชนในทั่วราชอาณาจักร ทั้งที่ข้อความที่น.ศ.-น.ร.ทั้ง 5 คนถือไม่ได้มีข้อความใดเลยที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าว

http://www.bypassconnect.info/browse.php...T0%3D&b=13

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2553 เวลา 20:22

    นายทหารตัวอย่างที่ดี
    น่าจะเลื่อนยศเป็นผู้การซะเลย ระยำ

    ตอบลบ

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน