แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ชี้เปรี้ยงประชาธิปัตย์ไม่มีวันโดนยุบ

redronin



จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบอกใบ้ให้เลิกลุ้นคดียุบพรรคประชาธิปัตย์เพราะไม่มีคำสั่งยุบแน่นอน 100% ชี้ข้อกฎหมายมีช่องให้ดิ้นอีกเพียบ โดยเฉพาะข้ออ้างเรื่องขาดเจตนาและพยานหลักฐานไม่สมบูรณ์พอที่จะเอาผิด เซ็งกระบวนการยุติธรรมของประเทศที่ไม่เป็นหลักในการอำนวยความยุติธรรมอย่าง ตรงไปตรงม
า เพราะถูกอำนาจนอกระบบแทรกแซงเสียจนเละไปหมด ด้านทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์มั่นใจเตรียมพยานหลักฐานหักล้างข้อกล่าวหาไว้ สมบูรณ์แล้ว

คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันไปในหลายแง่มุมในช่วงนี้ ล่าสุดผู้สื่อข่าว โลกวันนี้รายวันได้มีโอกาสสนทนากับอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งเพื่อขอความเห็น ได้มุมมองที่น่าสนใจ

เท่าที่ผมประเมินมั่นใจว่าสุดท้ายแล้วศาลรัฐธรรมนูญจะไม่สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะผมไม่เชื่อในกระบวนการยุติธรรมของเรา ถ้าหากย้อนไปดูในอดีตที่ผ่านมามีการใช้กฎหมายข้างเคียง กฎหมายจารีตประเพณี และมีการใช้พจนานุกรมเข้ามาใช้ในการพิจารณาตัดสินด้วย จึงทำให้มีทางออกอยู่อีกหลายทาง เพราะตามปรกติเมื่อแถลงการณ์ไปแล้วต้องรออีก 4-5 วัน ศาลต้องเอาคำแถลงไปวินิจฉัยดูว่าจผม ยกตัวอย่างคดียุบพรรคพลังประชาชน ทั้งๆที่อยู่ในระหว่างสืบพยานศาลก็เรียกให้มาแถลงปิดคดีและตัดสินกันวันนั้น เลย ซึ่งไม่ถูกต้อง ปรกติเมื่อแถลงการณ์ไปแล้วต้องรออีก 4-5 วัน ศาลต้องเอาคำแถลงไปวินิจฉัยดูว่าะผิดหรือไม่ผิด แต่กลับตัดสินกันทันทีเหมือนเขียนคำตัดสินกันเอาไว้ล้วงหน้าแล้วหรือเปล่า ที่ สำคัญพรรคพลังประชาชนมีสิทธิจะสืบพยาน จะไปตัดสิทธิเขาไม่ได้ และจะอ้างว่าข้อเท็จจริงยุติแล้วไม่ได้ สิ่งที่สะท้อนออกมาจะให้ผมเชื่อถือได้อย่างไรเพราะมันไม่เป็นไปตามกระบวนการ ของกฎหมา
อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล่าว

มีคนใหญ่คนโตขอไม่ให้ยุบ ปชป.

ส่วนกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์สถานการณ์บ้าน เมืองจะเป็นอ
ย่างไร อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เท่าที่ดูสื่อมวลชนโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ก็ไม่เห็นโวยวายอะไร และที่ทำให้เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ถูกยุบคือการออกมาเปิดเผยข้อมูล ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน ที่ระบุว่ามีการพูดกันในที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ามีคนใหญ่คนโตมาขอให้ไม่ยุบ

ต่างชาติไม่เชื่อมั่นระบบยุติธรรมไทย

ถ้าหากศาลสั่งไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่สามารถทำอะไรศาลได้ แต่จะมีปัญหาตรงที่ต่างประเทศจะไม่ให้ความเชื่อถือกระบวนการยุติธรรมของไทย และประเด็นสำคัญขณะนี้องค์กรสำคัญต่างๆของบ้านเมืองถูกรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คุมหมด โดยเฉพาะองค์กรด้านการอำนวยความยุติธรรมที่บิดเบี้ยวไปหมดแล้ว ทั้งที่ควรทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและเป็นธรรม ไม่เห็นแก่ข้างไหน ไม่ให้การเมืองมาสั่งได้ แต่เวลานี้มีคนใหญ่คนโตมาสั่งได้ในทุกองค์กร ผมจึงเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน เพราะผมได้ยินมาอย่างนี้ ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบน่าจะถูกยุบไปพร้อมพรรคไทยรักไทยนานแล้ว สมัยที่ผมอยู่ตอนนั้นคดียุบไทยรักไทยและประชาธิปัตย์เข้ามาที่ศาลแล้วและ กำลังจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาแต่โดนปฏิวัติก่อน ทั้งๆที่พวกผมคุยระหว่างตุลาการด้วยกันคือจะไม่ยุบทั้ง 2 พรรค เพื่อเป็นทางออกให้บ้านเมืองอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล่าว

ให้จับตาข้ออ้างขาดเจตนา-หลักฐานไม่ชัด

อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า เหตุผลที่จะไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้คงหนีไม่พ้นข้ออ้างว่าขาดเจตนา หรือขาดนั่นขาดนี่ ทำให้พยานหลักฐานไม่สมบูรณ์ เพราะถ้ายุบผู้ใหญ่คนนั้นคงโกรธน่าดู อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์แต่เชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองคงไม่มี อะไรรุนแรงจนนำไปสู่วิกฤตของบ้านเมือง เพราะคนเสื้อแดงไม่มีกำลังจะเคลื่อนไหวเนื่องจากแกนนำส่วนใหญ่อยู่ในคุกและ ยังมีการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่อีกหลายจังหวัด ฉะนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงคงต้องทำใจและยอมรับสภาพตรงนี้

ถ้ายุบ ปชป. จะทำให้การเมืองดีขึ้น

ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการ เมืองลดความรุนแรงลงไปมาก เพราะเงื่อนไขนำไปสู่การยุบสภาเลือกตั้งใหม่จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะที่ เป็นแกนนำรัฐบาลถูกยุบพรรค พรรคร่วมรัฐบาลที่เหลืออยู่ก็ยากที่จะแบกอำนาจต่อไป และจะส่งผลให้พรรคเพื่อไทยเป็นเสียงข้างมากทางการเมืองขึ้นมาทันที ซึ่งถ้าสถานการณ์ถึงขั้นนั้นผมฟันธงว่าแนวโน้มการยุบสภาจะเกิดขึ้นอย่างแน่ นอนดร.พิชญ์กล่าว

ทีมกฎหมายประชาธิปัตย์พร้อมแล้ว

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมรับทราบการเตรียมความพร้อมสู้คดียุบพรรคทั้งกรณีใช้เงินกองทุนสนับ สนุนและพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาทผิดวัตถุประสงค์ และคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท โดยทีมกฎหมายยืนยันว่ามีข้อมูลหลักฐานพร้อมหักล้างข้อกล่าวหาแล้วทั้ง 2 คดี

สิ่งที่พรรคกังวลในตอนนี้คือมีขบวนการสร้างเรื่องกดดันศาลรัฐธรรมนูญเพื่อ ให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์เหมือนพรรคการเมืองอื่น ทั้งที่การพิจารณาคดีต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงของแต่ละคดีโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

http://thaiindexnews.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน