แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

จี้รัฐฯ เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-เลิก คุกคาม นร.-นศ.เชียงราย


Thu, 2010-07-29 19:09

มีผู้แจกแถลงการณ์หยุดข่มขู่ นศ.เชียงราย - เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กลางงานเสวนา "ธงชัย วินิจจะกูล" ที่เชียงใหม่ พร้อมชวนประชาชนลงชื่อ


บรรยากาศการเสวนาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ 28 ก.ค.
ขณะที่ภายนอกมีผู้นำกระดาษสีแดงเขียนข้อความคัดค้านการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาติด

วันที่ 28 ก.ค.53 เมื่อเวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุม ศ.ดร.มล.ตุ้ย ชุมสาย ชั้น 8 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างที่มีการบรรยายพิเศษเรื่อง สนทนากลางฝุ่นตลบหลังเดือนพฤษภา: ประเด็นและคำถามจากเหตุการณ์พฤษภาอำมหิตโดย ศ.ดร.ธงชัย วินิจจะกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประวัติศาสตร์ ไทย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน สหรัฐอเมริกา นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด้านหน้าห้อง ได้มีผู้นำกระดาษสีแดงมาติดที่ผนังด้านนอก โดยกระดาษเขียนข้อความระบุว่า คนไทยโชคดีที่ได้นายอภิสิทธิ์ฯ เป็นนายกรัฐมนตรี, เราเห็นคนตายที่สี่แยกคอกวัวและราชประสงค์, จับเด็กเชียงรายอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ผิดรัฐธรรมนูญ, สี่แยกราชประสงค์ ศรัทธา-ความกลัว, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน 27 ก.ค.53 จำลองนำคนปิดถนนประท้วงยูเนสโก โดยกระดาษสีแดงดังกล่าวติดอยู่ภายนอกห้องเสวนาตั้งแต่ก่อนเริ่มเสวนา จนกระทั่งใกล้เลิกเสวนา ได้มีเจ้าหน้าที่ดูแลอาคารของมหาวิทยาลัยมาปลดออกจนหมด

ขณะเดียวกันมีผู้แจกแถลงการณ์ หยุด! ข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพของนักเรียน-นักศึกษาจังหวัดเชียงราย รัฐบาลอภิสิทธิ์ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยทันทีพร้อมเชิญชวนให้คนลงชื่อในแถลงการณ์ด้วย โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังแนบ

ทั้งนี้ ในส่วนของการอภิปรายของ ศ.ดร.ธงชัย ประชาไทจะนำคำอภิปรายมานำเสนอโดยละเอียดต่อไป

แถลงการณ์
หยุด! ข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพของนักเรียน-นักศึกษาจังหวัดเชียงราย
รัฐบาลอภิสิทธิ์ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยทันที

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นักศึกษาราชภัฏเชียงราย 2 คน นักศึกษา ม.แม่ฟ้าหลวง 2 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 1 คน ได้ร่วมกันทำกิจกรรมโดยการไปถือป้ายแสดงข้อความต่างๆ ที่บริเวณตลาดสดเทศบาล 1 หอนาฬิกา จังหวัดเชียงราย โดยการแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการคงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกรณีการใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2535 โดยป้ายระบุข้อความ อาทิ ผมเห็นคนตายที่ราชประสงค์, นายกครับอย่าเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นะครับไม่งั้นรัฐบาลจะพัง, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องคงไว้เพื่อไม่ให้ความจริงปรากฏ ฯลฯ

ต่อมา นักเรียนและนักศึกษาทั้งหมดโดนหมายเรียกในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ข้อหา ชุมนุม หรือมั่วสุมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยง ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

เหตุการณ์ดังกล่าว สะท้อนถึงการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ใช้อำนาจบาตรใหญ่ อำนาจเผด็จการ โดยมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือทางการเมือง กระทำการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของนักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดเชียงราย ในการแสดงความคิดเห็นอันเป็นอิสระ อันเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่พึงมีในระบอบประชาธิปไตย

เรา ดังรายชื่อข้างล่าง ไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจข่มขู่คุกคามกับนักศึกษา นักศึกษา อันเป็นปัญญาชน ที่มีพลังบริสุทธิ์ เรียกร้องสิทธิเสรีภาพในแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่กลับถูกคุกคามโดยรัฐบาล ซ้ำร้ายยังจะเอาผิดถึงขั้นเข้าสถานพินิจเด็กและเยาวชน ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดทางอาญา แต่อย่างใด

เรา มีความคิดเห็นว่า นักศึกษาเป็นพลังขับเคลื่อนของสังคม ที่เป็นคนรุ่นใหม่ เป็นลูกหลานของคนไทย ซึ่งไม่ควรตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของอำนาจเผด็จการ และเราขอเรียกร้องต่อรัฐบาลอภิสิทธิ์ ดังนี้

1 ยุติการดำเนินคดี ข่มขู่ คุกคาม นักเรียน นักศึกษาจังหวัดเชียงรายทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข

2 ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เครื่องมือของเผด็จการโดยทันที คืนสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน ตามหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ร่วมลงชื่อเพิ่มเติมส่งมาที่นี่ freedommanthailand@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน