แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

RA :ความยุติธรรมกำลังจะเดินทางมาถึงประเทศไทย?


วันที่ 15 ธันวาคม 2553 ศาลอาญาระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์ ได้พิจารณาดำเนินคดีกับ ผู้นำเคนย่าที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงหลังจากการเลือกตั้งในปี 2550 ซึ่งส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และอีกกว่า 5,000 รายต้องทิ้งที่พักอาศัยตนเองเพื่อลี้ภัยจากเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 3ปีที่แล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุนนาย Kibaki ถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เหตุการณ์จบลงเมื่อนาย Kabiki ตกลงที่จะแบ่งอำนาจกับคู่แข่งตนเอง โดยให้นาย Raila Odinga ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

จากข้อตกลงสันติภาพ มีการตกลงให้เลือกว่าผู้กระทำความผิดจะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในเคนย่าหรือศาลอาญาระหว่างประเทศ

จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ สมาชิกรัฐสภาของเคนย่าขัดขวางการตั้งตุลาการท้องถิ่นเพื่อทำการพิจารณาเหตุการณ์ดังกล่าว

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Mwai Kibaki ได้ประกาศว่า รัฐบาลจะตั้งหน่วยงานเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการขัดขวางไม่ให้ผู้กระทำความผิดถูกส่งตัวไปดำเนินคดี ยังศาลอาญาระหว่างประเทศ

แต่ในที่สุด ประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบามา ซึ่งมีบิดาเป็นชาวเคนย่า ได้เรียกร้องให้เคนย่าให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ

อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ นาย Ocampo กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับไฟเขียวให้ใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อพลเรือน และมีการจัดตั้งกลุ่มอันธพาลขึ้นเพื่อทำร้ายประชาชน

นี่ไม่ใช่แค่อาชญากรรมต่อผู้บริสุทธิ์ชาวเคนย่าเท่านั้น แต่ยังเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติอีกด้วยนาย Ocampo กล่าว

อัยการได้เรียกตัวรัฐมนตรีระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ นาย William Ruto, ผู้บริหารวิทยุ นาย Joshua Arap Sang และรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม นาย Henry Kosgey มาให้การในข้อหาฆาตกรรม เนรเทศ คุกคามและทรมานพลเรือน ซึ่งกระทำในนามของอดีตฝ่ายตรงข้าม

ทางฝั่งของประธานาธิบดี Kibaki ผู้ที่ถูกดำเนินคดีได้แก่ เลขานุการคณะรัฐมนตรี นาย Francis Hussein Ali, และบุตรชายของอดีตประธานาธิบดีคนสำคัญนาย Uhuru Kenyatta ในข้อหาฆาตกรรม, เนรเทศ, คุกคาม และข่มขืนพลเรือน

นาย Kenyatta กล่าวว่า ประวัติของผมนั้นใสสะอาด และชัดเจนว่าผมไม่เคยกระทำผิดทางอาญาใดๆ

นอกจากนี้ ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5คน ยังให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรง

นาย Ocampo กล่าวว่า เขาไม่มีหลักฐานเพียงพอในการดำเนินคดีต่อนาย Kibaki หรือ นายOdinga

เราต้องพิจารณาตามหลักฐาน เพราะเราไม่ต้องการให้คดีนี้กลายเป็นเรื่องของการเมือง แน่นอนว่ามีการอภิปรายในประเด็นของการเมือง แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของผมนาย Ocampo กล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์ข่าวบีบีซี

http://www.bbc.co.uk/news/world-africa-11996652

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน