แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กอ.รมน.เตรียมผุด "ศอส." จับตาเสื้อแดง ส่วน "สุเทพ" พร้อมงัด พ.ร.บ.ความมั่นคงคุม หลังเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Tue, 2010-12-21 06:25

"โฆษก กอ.รมน." เผยกอ.รมน.เตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ (ศอส.) มาแทน ศอฉ.หลังเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ย้ำประชาชนไม่ต้องห่วง เพราะผู้บังคับบัญชาระดับสูงใน ศอฉ.จะมีตำแหน่งใน กอ.รมน.อยู่ ด้าน "สุเทพ" ไม่หวั่น "เสื้อแดง" ยกระดับต่อสู้ พร้อมงัด พ.ร.บ.มั่นคงคุม

"กอ.รมน." ผุด "ศอส." จับตาแดงแทน "ศอฉ."

เนชั่นทันข่าว รายงาน วานนี้ (20 ธ.ค.53) ว่า พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ว่า ขณะนี้กอ.รมน.เสนอแผนรองรับให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เรียบร้อยแล้ว โดย สมช.จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการพิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีการเตรียมแผนรองรับ

พล.ต.ดิฏฐพร กล่าว่า หาก ครม.มีมติยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.รมน.จะจัดตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ (ศอส.) ของกอ.รมน.ขึ้นมาแทน ศอฉ.เพื่อคอยติดตามเฝ้าระวังสถานกาณ์ แต่ในโครงสร้างยังไม่ได้กำหนดว่าใครจะเป็นหัวหน้าศูนย์ แต่คาดว่า จะใช้โครงสร้างเดียวกับ กอ.รมน. โดยกอ.รมน.มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงหมวดที่ 1 มาตรา 7 โดยมี กอ.รมน.ในระดับกองทัพภาค และระดับจังหวัดคอยประสานงานร่วมติดตามสถานการณ์ ซึ่งหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศอฉ.จะปิดตัวลงทันที

ทั้งนี้ขอเรียนให้ประชาชนไม่ต้องห่วง เพราะผู้บังคับบัญชาระดับสูงใน ศอฉ.จะมีตำแหน่งใน กอ.รมน.อยู่ ดังนั้นหากมีเหตุอะไรฉุกเฉินสามารถเรียกประชุมคณะกรรมการ กอ.รมน.ได้ทันที อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.จะมีการประชุมทุกเดือนอยู่แล้ว

ปธ.วุฒิหนุนเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แนะออก กม.ชุมนุมในที่สาธารณะ

มติชนออนไลน์ รายงาน วานนี้ (20 ธ.ค.53) ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า เป็นเรื่องที่ดีและคงทำให้เหตุการณ์ต่างๆ ดีขึ้นในสายตาต่างประเทศ ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่แท้จริงจะดีขึ้นหรือไม่ คงไม่เกี่ยวกัน เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเพียงให้อำนาจพิเศษเท่านั้น แต่เหตุการณ์ในปัจจุบันก็ถือว่า ดีขึ้นมากแล้ว ส่วนที่มีหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายชุมนุมในที่สาธารณะ มองว่าน่าจะต้องมีดังเช่นที่หลายๆ ประเทศทั่วโลกมี ซึ่งการชุมนุมจะต้องขออนุญาตก่อนการชุมนุม พร้อมทั้งมีกรอบเวลาในการชุมนุมที่ชัดเจน ซึ่งหากมีกฎหมายดังกล่าวออกมาคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ต่อประเทศ เพื่อที่ผู้ชุมนุมจะได้ทราบว่าสิทธิในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธควรที่จะ ต้องทำอย่างไร

"สุเทพ" ไม่หวั่น "เสื้อแดง" ยกระดับต่อสู้พร้อมงัด พ.ร.บ.มั่นคงคุม

มติชนออนไลน์ รายงาน ว่า วานนี้ (20 ธ.ค.53) เมื่อเวลา 08.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงการรับมือการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ประกาศ นัดชุมนุมทุกวันที่ 19 ของทุกเดือน และยกระดับการต่อสู้ในปี 2554 ว่า ตำรวจนครบาลคงต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะต้องแบ่งกำลังมาดูแลการชุมนุม แต่หากผู้ชุมนุมไม่ฝ่าฝืนกฎหมายตำรวจก็คงไม่มีภาระหนักหน่วงเกินไป

เมื่อถามว่า จำนวนผู้ชุมนุมที่ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีผลกับการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนปีใหม่ 2554 หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เราเดินหน้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีแน่นอน และเราก็เตรียมแผนการรับมือทั้งหมดแล้ว โดยจะใช้กฎหมายปกติ และ พ.ร.บ.ความมั่นคงเข้ามาเป็นเครื่องมือ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้พิจารณาข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่านายกรัฐมนตรี จะให้โอกาสกับทุกฝ่าย โดยเท่าเทียมกันตามกฎหมายและไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งพี่น้องประชาชนที่ไปชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงแล้วไปกระทำการที่เข้าข่าย ความผิดและถูกจับกุมเอาไว้ โดยไม่มีใครดูแลช่วยเหลือก็จะให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เข้าไปดูแลและก็ได้มีการสั่งการให้ไปช่วยเหลือแล้ว

เทพไทชี้มวลชนแดงเพิ่ม ไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดทางการเมือง

เนชั่นทันข่าว รายงาน ว่า วานนี้ (20 ธ.ค.53) นายเทพไท เสนพงษ์ โฆษกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงย้ำให้หน่วยความมั่นคงจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อย่างใกล้ชิด เนื่องจากกังวลว่าการชุมนุมของ นปช.จะกลายเป็นการซ่องสุมกำลังมวลชน และเกิดเหตุการณ์วุ่นวายรอบ 3 เหมือนเดือนเมษายนที่ผ่านๆ มา ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตว่าการชุมนุม นปช. เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่แยกราชประสงค์ พบมวลชนรวมตัวกันจำนวนมากกว่าที่ผ่านมา สอดคล้องกับแนวคิดและการส่งสัญญาณให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนกลุ่ม นปช.ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่าการย้ำให้หน่วยความมั่นคงดูแลอย่างใกล้ชิดนั้น สะท้อนความกลัวมวลชน นปช.ที่นิยมพรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าของพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า ไม่ได้เป็นความกลัวแต่ไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยความรุนแรง ทั้งนี้เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้ขบวนการที่ผิดกฎหมายขยายผล ก่อนหน้านี้นายจาตุรนต์ ฉายแสง เคยให้สัมภาษณ์ว่ามีคนจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมกับคนเสื้อแดง ส่วนโหวตเตอร์ที่สนับสนุนพรรครัฐบาล มีจำนวน 19 ล้านคน ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าคนเสื้อแดงทั้งประเทศจะถึงล้านคนหรือไม่ ดังนั้นคนที่เข้าร่วมชุมนุมคนเสื้อแดงไม่ได้หมายความว่าจะให้การสนับสนุน พรรคเพื่อไทยหรือจะได้รับการยอมรับจากคนทั่วประเทศ ดังนั้นคิดว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นปัจจัยชี้ขาดทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน