แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ดิออสเตรเลียน: แกนนำเสื้อแดงรวมตัวใหม่อย่างลับๆ

วันพุธ 23 มิถุนายน 2010
tags: จรัล ดิษฐาพิชัย, ฌอน บุญประคอง, อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง, เสื้อแดง
โดย chapter 11
Red Shirt leaders regroup in secret
June 21, 2010
By Sian Powell
ที่มา – The Australian
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑
แกนนำเสื้อแดงที่กำลังหลบหนีจากตำรวจไทยได้ เตือนไว้ว่า “ปีและเดือนแห่งความยุ่งยากกำลังรออยู่ข้างหน้า”
เสียงเตือนออกมาจากผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลซึ่ง กำลังรวมตัวกันหลังจากถูกกองทัพเข้าทำลายล้างอย่างนองเลือด
จรัล ดิษฐาพิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผู้แทนการเจรจาคนสำคัญของเสื้อแดง ได้กล่าวกับดิออสเตรเลียนว่า ตำรวจออกหมายจับผู้ประท้วงที่กำลังหลบหนีมากกว่า ๘๐ คน เขาเขียนผ่านทางอีเมล์ และเสริมต่อว่ามีหมายจับสองฉบับต่อตัวเขา “ผมไม่ทราบว่าเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวลงใต้ดินนั้นมีกี่คน เพราะเป็นความลับ”
รัฐบาลยังไม่ประกาศยกเลิก พ.ร.บ.ฉุกเฉิน ที่ครอบคลุมหนึ่งในสามของประเทศไทย เนื่องจากกลัวเรื่องความวุ่นวายในอนาคต และอาจจะมีการซุ่มโจมตีแบบกองโจร
จรัลกล่าวว่า ขณะนี้ “การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง” ขยายออกในวงกว้าง; เขากล่าวต่อว่า เสื้อแดง ๔๐๐ คนถูกจับ สื่อที่แข็งข้อถูกปิด และบัญชีเงินฝากในธนาคารของประชาชนมากกว่า ๑๐๐ คนถูกอายัด รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะกลายเป็น “เผด็จการผูกขาดของอำมาตย์”
จรัลไม่ชี้แจงว่าเขาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน แต่แกนนำเสื้อแดงบางคนเชื่อว่าได้หลบเข้าไปพักพิงในกัมพูชา
เสื้อแดงต่างทิ้งประเทศไทยไปด้วยความสะเทือนใจ กองทัพยิงถล่มผู้ประท้วง ลูกระเบิดมือถูกขว้างมาจากสถานีรถไฟฟ้า นายพลผู้คัดค้านถูกยิงเข้าที่ศีรษะ และระเบิดทำเองถูกโยนใส่บรรดาพวกทหาร
กระนั้นก็ตาม การดิ้นรนไม่ได้เป็นเรื่องง่ายแค่ระหว่างคนยากจน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวชนบทที่สนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลของเขา จรัลเขียนต่อว่า แต่ “เป็นการดิ้นรนทางสังคมการเมืองระหว่างค่ายแห่งประชาธิปไตย และค่ายอำมาตย์” เขาเสริมต่อว่า อาทิตย์ที่แล้ว การ์ดเสื้อแดงสามคนถูกฆ่าเสียชีวิต
จรัลเรียกร้องให้มีการอภัยโทษ “ทั้งเสื้อแดง และเสื้อเหลือง” เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่อัยการไทยยังคงดึงเรื่องการตัดสินใจที่จะส่ง ฟ้องแกนนำ “เสื้อเหลือง” พันธมิตร ที่เข้ายึดทำเนียบรัฐบาลในปี ๒๕๕๑ เป็นเวลานานหลายเดือน การประท้วงของเสื้อเหลืองถึงขั้นแตกหักเมื่อทำการยึดสนามบินสุวรรณภูมิ จนสุดท้ายทำการบีบบังคับให้รัฐบาลฝ่ายเสื้อแดงต้องหมดอำนาจลง เสื้อแดงชี้ให้เห็นการปฏิบัติสองมาตรฐานของศาลไทย ตั้งข้อสังเกตว่าผู้อยู่เบื้องหลังการยึดทำเนียบรัฐบาลยังคงเป็นอิสระ ในขณะนี่แกนนำเสื้อแดงเกือบทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว
จรัลกล่าวว่า “(ประเทศไทย) ต้องการการอภัยโทษสำหรับเสื้อแดง และเสื้อเหลือง รัฐบาล และแกนนำการประท้วง, ข้อเท็จจริง และกรรมการสมานฉันท์ และรัฐธรรมนูญฉบับใหม่”
หากมีการอภัยโทษ คอนเนอร์ เพอร์เซล ชาวออสเตรเลีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าละเมิด พ.ร.บ.ฉุกเฉิน เนื่องจากการขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้ามวลชนเสื้อแดง พร้อมทั้ง เจฟ ซาเวท ชาวอังกฤษ เห็นได้จากยูทูปที่เขาสัญญาบนเวทีปราศรัยจะเผาศูนย์การค้าให้มอดไหม้ จะได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระ แต่ทั้งคู่ไม่ได้รับการประกันตัว
นอกจากจรัลแล้ว ยังมีแกนนำเสื้อแดงที่อยู่ในระหว่างการหลบหนี รวมถึงแกนนำที่เต็มไปด้วยสีสันอย่างอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนนี้ได้หลบหนีจากการถูกพยามยามเข้าจับกุมตัวเขาอย่างไร้ น้ำยา โดยการโรยตัวด้วยเชือกลงมาจากหน้าต่างของโรงแรมที่พัก
ฌอน บุญประคอง โฆษกฝ่ายต่างประเทศของกลุ่มเสื้อแดงกล่าวว่า: “ประชาชนต่างโกรธแค้นในสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเขาไม่เชื่อแผนการสมานฉันท์ของอภิสิทธิ์ว่าจะมีความจริงใจ ทุกอย่างจะไม่กลับไปเหมือนเดิมในเร็ววันนี้แน่”
อาทิตย์ที่แล้ว แกนนำการประท้วงคนสำคัญ ๘ คนที่ถูกคุมขัง และการ์ดเสื้อแดง ๓ คน ถูกตั้งข้อหาว่าก่อการร้าย ซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต บางคนได้เข้ามอบตัวหลังจากถูกกองทัพค่อยๆเคลื่อนเข้าทำลายเครื่องกีดขวางของ ผู้ประท้วงซึ่งตั้งค่ายใจกลางศูนย์การค้าในกรุงเทพในเดือนที่แล้ว แม้แกนนำเสื้อแดงต่างๆได้เข้ามอบตัว และขอให้ผู้ร่วมชุมนุมสลายตัวด้วยความสงบ ผู้ประท้วงบางคนหาทางแก้แค้นโดยการจุดไฟเผาอาคารต่างๆทั่วกรุงเทพ รวมถึงศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง
อย่างน้อยมีผู้ถูกสังหาร ๘๙ ศพในระหว่างการประท้วงเป็นเวลา ๑๐ อาทิตย์
เสื้อแดงกล่าวว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ไม่ได้มาอย่าง ถูกทำนองคลองธรรม เพราะอภิสิทธิ์ไม่เคยชนะการเลือกตั้ง ฌอนกล่าวว่าเสื้อแดงส่วนใหญ่เชื่อว่านายกฯหวงอำนาจ “เวลานี้มันนอกเหนือไปจากการเมืองแล้ว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน