แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เอเอฟพี: ฝ่ายค้านไทยร้องศาลโลกสอบสวนเหตุความรุนแรง

ป้าพลอย


วันพุธ, ตุลาคม 27, 2010
เอเอฟพี: ฝ่ายค้านไทยร้องศาลโลกสอบสวนเหตุความรุนแรง


ที่มา สำนักข่าวเอเอฟพี
แปลไทย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
27 ตุลาคม 2553

กรุงเทพฯ (เอเอฟพี) -- กลุ่มต้านรัฐบาลชาวเสื้อแดงของไทยได้เรียกร้องศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีซี ให้มีการสืบสวนว่ามีความเป็นไปได้ที่มีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชนโดยรัฐบาล ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ข้อเรียกร้องดังกล่าวชี้ว่าฝ่ายการเมือง และการทหารของประเทศ ได้ก่ออาชญากรรม ในช่วงเหตุการณ์สองเดือนที่มีการประท้วงโดยมวลชนจำนวนมากระหว่างเดือนเมษายน และพฤษภาคม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชน

คน เสื้อแดง (จำนวนมากเป็นผู้สนับสนุนอดีตนายกฯรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งขณะนี้กำลังหลบหนีคดีความอยู่) ได้กล่าวหาว่ารัฐบาลได้กระทำการ "ปกปิดข้อมูลอย่างใหญ่หลวง", ข้อความนี้อ้างจากข้อมูลที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ของทนายความของคุณทักษิณ นายโรเบิรต์ อัมสเตอร์ดัม

เขากล่าวว่าสำนักงานของเขาได้เกี่ยวข้อง กับเรื่องดังกล่าวด้วยการเป็นผู้จัดทำ "รายงานเบื้องต้น" (ซึ่งเกิดขึ้นจากการสัมภาษณ์พยานและผู้รอดชีวิตจำนวนมาก) นายโรเบิรต์กล่าวจากศาลไอซีซีที่กรุงเฮคก์เมื่อสัปดาห์นี้

รัฐบาลไทยกล่าวว่าได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะถูกนำขึ้นพิจารณาไปถึงชั้นศาล

"ผมได้รับการบอกเล่าจากกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว" นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลกล่าว

"แต่ผมเข้าใจว่าเรื่องดังกล่าวนี้ไม่อยู่ภายใต้ความครอบคลุมของการพิจารณาของศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ" เขากล่าวเพิ่ม

การ ประท้วงสองเดือนครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นโดยคนเสื้อแดงซึ่งทำให้มีการรวมตัวกัน มากกว่า 100,000 คน เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในทันที แต่กลับถูกสลายโดยทหารที่ยิงกระสุนจริง

ฎีกานี้ได้ชี้ว่า กองทัพได้รับ"อนุญาตให้ยิงผู้ประท้วงที่ส่วนมากไม่ได้มีอาวุธ ที่พบเห็นได้", โดยเผยหลักฐานว่า ณ จุดหนึ่ง เจ้าหน้าที่ได้กำหนดพื้นที่บางพื้นที่ให้เป็นพื้นที่การใช้กระสุนจริง

ใน วันที่ 10 เมษายน, ระหว่างความพยายามของทหารที่ล้มเหลวที่จะสลายการชุมนุมในพื้นที่ประวัติ ศาสตร์, ทหาร"ได้สาดกระสุนจริงนับพันๆนัดตรงไปที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่มีอาวุธ" รายงานดังกล่าวชี้

รายงานชิ้นดังกล่าวได้ยกตัวอย่างคนๆหนึ่งซึ่งมัน สมองได้กระจายออกโดยการยิงปืนไรเฟิ้ลขณะที่กำลังถือธงแดง และยังมีกรณีที่นายทหารท่านหนึ่งซึ่งอยู่ฝ่ายคนเสื้อแดงและถูกฆ่าด้วยปืนยิง ระยะไกลติดลำกล้อง ขณะให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศสำนักหนึ่ง

ในเวลา นั้นนายอภิสิทธิ์ได้กล่าวหา "กลุ่มผู้ก่อการร้าย"ว่าเป็นผู้ก่อความรุนแรง รัฐบาลของเขากล่าวว่ากองกำลังเจ้าหน้าที่ได้รับอนุญาตเพียงการยิงปืนกระสุน จริงด้วยการยิงเตือนในกรณีป้องกันตัวเท่านั้น หรือใช้ยิงต่อกองกำลังที่ติดอาวุธ

นายอภิสิทธิ์ได้สัญญาที่จะสืบสวน เหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากดังกล่าว แต่ฝ่ายค้านชี้ว่าการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวเป็นเพียงการ "ฟอกขาว" เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน