แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

เล่าขานตำนาน พญาผาบ






โดยพงษ์ เชียงใหม่ ฉึกๆ ( อัลบั้ม ) · Updated 20 ชั่วโมงที่แล้ว · ถ่ายภาพที่วัดสันป่าสัก ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

New evidence: Chieng Mai rebel (1889) and rebel leader's writing

http://www.youtube.com/watch?v=zz9HYLkMQ08

อัปโหลดโดย pongpancj เมื่อ 13 ก.ย. 2011

11 ก.ย. 54 - วงเสวนา "เล่าขานตำนานล้านนา" ที่ลานหน้าวัดสันป่าสัก ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมีการเปิดเผยหลักฐานใหม่คือใบลานธรรม ซึ่งเขียนโดยพญาปราบสงคราม ผู้นำกบฎเชียงใหม่ (พ.ศ. 2432) โดยจารึกธรรมระหว่างที่บวชอยู่ที่วัดสันป่าสัก และหลังจากลาสิกขาไปรับตำแหน่งขุนนางท้องถิ่น

กบฎเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2432 เป็นการต่อต้านนโยบายที่ส่วนกลางส่งเจ้าภาษีนายอากรมาเก็บภาษีหมากพลูเป็นเงิน แทนการเก็บเป็นผลผลิต

หมายเหตุ: ได้รับเอื้อเฟื้อภาพจากกลุ่มนักข่าวพลเมืองเชียงใหม่

http://www.facebook.com/media/set/?set=a.199136743487298.49347.100001729209285

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2556 เวลา 08:33

    ตอนนี้ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อคำแดง ตำบลเชียงเคี่ยน อ.เทิง เชียงราย ตั้งอยู่เส้นทางระหว่างเชียงรายไปภูชี้ฟ้ากิโลเมตรที่๓๘ กำลังก่อสร้างพญานาค และรูปปั้น พญาผาบอยู่ครับ เพื่อแสดงอัตลักษณ์ของล้านให้คงอยู่

    ตอบลบ

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน