แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

You Count Too ? สารจากรศ.ดร.วรพล พรหมิกบุตร ถึงชนชั้นกลางการศึกษาดีผู้มีอันจะกิน:คุณก็มีความหมาย ?


โดย รองศาสตราจารย์ ดร. วรพล พรหมิกบุตร

คุณก็มีความหมาย ?:สารถึงชนชั้นกลางการศึกษาดีผู้มีอันจะกิน

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมกล่าวกับคนเสื้อแดงที่ร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 ว่าเขาและสำนักงานกฎหมายของเขาไม่สามารถดำรงตนอยู่ได้ในโลกที่มองข้าม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติอย่างที่เขามองเห็นจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมอย่าง อำมหิตในเดือนเมษายน-พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา

คนจนรากหญ้าส่วนใหญ่รวมทั้งชนชั้นกลางส่วนหนึ่งในประเทศไทยมีอารมณ์ร่วมแบบ เดียวกันนั้น และเคลื่อนไหวอย่างเข้มแข็ง ไม่ย่อท้อไปข้างหน้าเพื่อต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ความเป็นธรรม และสิทธิมนุษยชนสากลของพลเรือน

เป็นเรื่องน่าประหลาดอย่างยิ่งว่า คนที่ดูดีในประเทศไทยสามารถดำรงชีวิตประจำวันอย่างสุขสบายและนิ่งเฉยได้ อย่างไร ขณะที่พยานหลักฐานทั้งปวงล้วนบ่งชี้ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับความ อำมหิตและความไม่เป็นธรรมเชิงโครงสร้างในสังคมของพวกตน

ถึงกระนั้นก็ตาม สิ่งที่กระจ่างชัดด้วยเช่นกันก็คือ ประชาชนเสื้อแดงจะดำเนินการรณรงค์ฟื้นฟูความเป็นธรรมและปฏิรูปประชาธิปไตย ต่อไป ไม่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ได้รับความช่วยเหลือจากชนชั้นกลางไทยที่ อยู่ดีมีสุขและมีการศึกษาดี

แต่ก็ยังเป็นเรื่องน่าเศร้าเสมอเมื่อประชากรชนชั้นกลางฐานะดี การศึกษาสูง ที่ไม่ใช่พวกอภิสิทธิชน ผู้ได้รับประโยชน์มากกว่าคนอื่น ๆ ในสังคมของตนเลือกที่จะยืนเฉยมองดูเพื่อนร่วมชาติรากหญ้าของตนล้มลงภายใต้ การปราบปรามทางทหารที่ไร้มนุษยธรรม

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมยังให้คำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่คนเสื้อแดงให้เขียนข้อความว่าเราก็มีความหมาย” (we count too) สื่อสารกับชาวโลก ข้อเท็จจริงพื้น ๆ ว่าคนไทยธรรมดาที่ไม่ใช่อภิสิทธิชนก็มีตัวตน เป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญเช่นกันและต้องไม่ถูกมองข้ามโดยบรรดาองค์กรระหว่าง ประเทศ

นี่เป็นช่วงเวลาอันเหมาะสม และไม่สายเกินไป สำหรับสังคมชนชั้นกลางผู้อยู่ดีมีสุขและได้รับการศึกษาสูงในประเทศไทย จะตัดสินใจว่าพวกตนมีความหมายหรือไม่ และจะร่วมพลังกับขบวนการเสื้อแดงในการเคลื่อนไหวไปสู่การปฏิรูปทางประวัติ ศาสตร์ในสังคมของตนด้วยหรือไม่

รองศาสตราจารย์ ดร. วรพล พรหมิกบุตร

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

**************************************************
You Count Too ?:An Address to the well-being, well-educated Thai Middle Class.

Robert Amsterdam told Thai Red-shirt people gathering in February 13, 2011 rally that he and his law firm could not exist in such a world that ignored crime against humanity as he witnessed in last April-May brutal crackdown in Thailand.

A majority of grass-root population in Thailand, and some middle-class portion as well, shared the same sentiment and moved strongly forward to fight for democracy, justice, and universal civil human right.

It is quite astonishing how any decent person in Thailand could live his or her everyday life so comfortably and remain null while all sort of evidence tell incontrovertible truth about brutality and structural injustice in their society.

Even though, it is also crystal clear that the red-shirt people will continue their campaign to restore justice and reform democracy, with or without a helping hand of the well-being, well-educated Thai middle class.

But it is always sad when the well-being, well-educated, non-aristocrat middle-class population who benefits more from their society choose to stand still and see their grass-root partners fall under inhumane military crackdown.

Robert Amsterdam also give a little advice to the Thai red shirts to write “we count too” to the world. The mere fact that ordinary, non-aristocrat Thai does exist is also important and not to be ignored by the world organizations.

It is an appropriate time, and not too late, for the well-being, and well-educated middle class society in Thailand to decide whether they also count and whether or not they will join force with the red-shirt movement towards a historic reform in their society.

Worapol Promigabutr
Thammasat University

February 14, 2011

http://thaienews.blogspot.com/2011/02/blog-post_15.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน