แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

เบื้องหลัง ข่าวลือ รัฐประหาร


สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
(1) จตุพร ได้ข่าวมาจากทางที่เรียกกันว่า "ทหารแตงโม"

(2) ที่ผมได้ยินมา (ไม่ใช่จากเสื้อแดง) คือ มี "คนบางกลุ่ม" ในแวดวงใกล้ชิดราชสำนัก มีความคิดว่า ต้องการจะใช้วิธีรัฐประหาร มาแก้ปัญหาความลำบากทีจะเกิดในหมู่คนระดับสูง อันเนื่องมาจาก "ปัญหาที่รู้ๆกันอยู่" (ดูวิกิลีกส์ ฉบับ 25 มกราคม 2553 เป็นต้น) และปัญหาทักษิณ...-เสื้อ แดง (ซึงมีความเกี่ยวข้องกับ "ปัญหาทีรู้ๆกันอยู่") คนกลุ่มดังกล่าว ผลักดันให้พันธมิตรฯ ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อสร้างสถานการณ์รัฐประหาร (สถานการณ์วิกฤติที่รัฐบาลถูกมองว่าไม่สามารถจัดการได้ด้วยวิธีปกติ) การเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงการ "สร้างราคา" ให้ตัวเอง หรือตกกระไดพลอยโจน จากกรณีวีระ สมความคิด แต่เป็นเรื่องการพยายามสร้างสถานการณ์

ผมไม่สามารถยืนยันความแน่นอนของ (2) ได้ ส่วน (1) คงต้องถามจตุพร (1 กับ 2 อาจจะเป็นเรื่องเดียวกัน)

ต่อไปนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของผม

- ต่อให้สมมุติ (ย้ำ สมมุติ) ว่า ข่าวเหล่านี้เป็นความจริง รัฐประหารจะเกิดขึ้นได้ ก็จะต้องมีสถานการณ์แวดล้อมในลัษณะ ที่แหลมคมตึงเครียดมากๆ (ระดับ ขายชินคอร์ปให้เทมาเส็กในปี 2549) ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ผมยังมองไม่เห็นว่า จะมีการสร้างสถานการณ์ในระดับดังกล่าวได้อย่างไร ที่พอนึกออก เช่น การปะทะระหว่างไทย กับกัมพูชา ในลักษณะที่ทหารไทยเสียชีวิตจำนวนมาก เป็นต้น แต่อันตรายนี้ ในขณะนี้ ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ

สรุปแล้ว ผมยังมองว่า ต่อให้สมมุติ (ย้ำ สมมุติ) ว่า ข่าวความต้องการสร้างสถานการณ์รัฐประหารเป็นความจริง ในขณะนี้ ก็ยังไม่เห็นหนทางจะสร้างสถานการณ์นั้นขึั้นได้

- ผมยังเชื่อว่า เส้นทางเลือกตั้ง - ซึ่งผมมองว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะทำคะแนนได้ในระดับที่ไม่ห่างจาก เพื่อไทย คือจะแพ้ เพื่อไทย ไม่มาก หรือมีความเป็นไปได้ที่อาจจะ (ย้ำ อาจจะ) ชนะ เพื่อไทย ด้วยซ้ำ - ยังเป็นเส้นทางที่ "ชนชั้นปกครอง" ส่วนใหญ่ที่สุด สนับสนุน (หลายคนอาจจะไม่ตระหนักว่า คะแนนเสียงเลือกพรรค ในปี 2550 ระหว่าง ประชาธิปัตย์ กับ พลังประชาชน ใกล้เคียงกันมาก ส.ส.สัดส่วนของประชาธิปัตย์ น้อยกว่า พลังประชาชน เพียงคนเดียว) เพราะจะสร้าง "ความชอบธรรม" ได้ว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ (ซึ่งหลังเลือกตั้ง จะเป็น รัฐบาลอภิสิทธิ์ ค่อนข้างแน่ ต่อให้ เพื่อไทย มีเสียงมากกว่า ประชาธิปัตย์ เล็กน้อยก็ตาม) "เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง"

- แต่ค่อนข้างแน่นอนว่า การเลือกตั้ง ก็จะไม่แก้ "ปัญหาที่รู้ๆกันอยู่" และปัญหาทักษิณ-เสื้อแดง ที่เกี่ยวข้องกันได้ และดังนั้น "ที่มา" ของความรู้สึกของคนบางกลุ่มที่ต้องการใช้วิธีรัฐประหารมาแก้ปัญหาดังกล่าว ก็จะยังคงมีอยู่

http://www.facebook.com/home.php?#!/photo.php?fbid=151171871602767&set=a.137616112958343.44289.100001298657012&comments

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน