แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เปิดประวัติ ที่มา-ที่ไป ครม."ยิ่งลักษณ์1" ที่มีทั้งมือเก่า-หน้าใหม่-ทายาท-กลุ่มทุน และเซอร์ไพรส์!!


หมาย เหตุ : เมื่อค่ำวันที่ 9 ส.ค. มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่แล้ว โดยมีกำหนดเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งแต่ละคนมีประวัติคร่าวๆดังนี้

รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย - ยงยุทธ วิชัยดิษฐ

2 เก้าอี้ที่ได้ ถือเป็นรางวัลสูงสุด ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่จะเป็นรองนายกฯ เบอร์ 1 รักษาการแทนหาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปต่างประเทศ ยงยุทธ เป็นสายตรงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

รองนายกฯ - พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ

เหตุ ที่ต้องตั้ง บิ๊กโกทั้งที่เป็นคนนอกพรรค เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ต้องการใช้ภาพ พล.ต.อ.โกวิท เชื่อมกับชนชั้นนำ เนื่องจาก พล.ต.อ.โกวิท เคยรับใช้สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และยังเป็น มท.1 รองนายกฯ สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช เป็นเจ้าของฉายา ม็อบมีเส้น

รองนายกฯ - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ถึง แม้ บิ๊กเหลิมจะไม่สามารถพาบุตรชายเข้าสภาได้เพราะแพ้พรรคประชาธิปัตย์ แต่การเป็นมืออภิปราย เจ้าของผลงานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และช่วยพรรคปราศรัยในหลายพื้นที่ เคยประกาศว่าจะขอเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 6 เดือนเพื่อพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถทิ้งขุนพลคนสำคัญคนนี้ได้ โดย บิ๊กเหลิมจะเป็นรองนายกฯ คุมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ - กิตติรัตน์ ณ ระนอง

อดีตกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในยุครัฐบาลไทยรักไทย ปี 2544-2549 ปัจจุบันเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยชินวัตร กิตติรัตน์ ตกเป็นข่าวครึกโครมช่วงซื้อขายหุ้นชินคอร์ปกับกลุ่มเทมาเซก เมื่อมีการตรวจสอบพบว่าการซื้อขายหุ้นเป็นนิติกรรมอำพราง โดยเฉพาะการซื้อขายหุ้นในส่วนของแอมเพิลริชของ พานทองแท้ และ พินทองทา ชินวัตร ที่ไม่เสียภาษี ช่วงแรก กิตติรัตน์ ออกมาการันตีว่า การซื้อขายถูกต้อง แต่เมื่อตรวจสอบไม่พบรายการซื้อขาย ก็แจ้งแก้ไขว่าเป็นการซื้อขายนอกตลาด กิตติรัตน์ สรุปผลสอบว่า เกิดจากการกรอกข้อมูลผิดพลาด (ติ๊กผิด)

รองนายกฯ ควบ รมว.ท่องเที่ยวฯ - ชุมพล ศิลปอาชา

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา น้องชาย บรรหาร ศิลปอาชา กลับมาเป็น รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา อีกครั้ง ตามสัญญาใจที่ พ.ต.ท.ทักษิณ รับปาก

รมต.ประจำสำนักนายกฯ - นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์

สส.ชัยภูมิ หลายสมัย และเป็นมือขวา พายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน จึงได้ลิ้มรสเสนาบดีเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

รมต.ประจำสำนักนายกฯ - กฤษณา สีหลักษณ์

เป็น รัฐมนตรีโค้งสุดท้ายแบบส้มหล่น จากการถอนตัวของ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ที่ไม่ขอเป็น รองนายกฯ กฤษณา เป็น สส.อุตรดิตถ์ ปัจจุบันรับผิดชอบ สส.อุตรดิตถ์ ทั้งหมด ได้เป็นครั้งนี้เพราะแรงผลักดันของ เจ๊แดง

รมว.กลาโหม - พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา

มา แรงในช่วงคนนอก ปฏิเสธเก้าอี้ รมว.กลาโหม หมด บิ๊กอ๊อดทั้งบู๊และบุ๋น ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ มาก เคยเป็น รมช.กลาโหม ในรัฐบาลไทยรักไทย เครือข่ายที่กว้างขวางของบิ๊กอ๊อดเชื่อว่าจะเดินหน้านโยบายปรองดองในยุคกอง ทัพเป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ข้อสำคัญ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่าเขาเข้าออกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้ 24 ชั่วโมง เพราะเป็นลูกรักคนหนึ่ง

รมว.คลัง - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

อดีต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในช่วงที่มีการตรวจสอบการขายหุ้นชินคอร์ป ธีระชัย ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย แก่รัฐ (คตส.) เท่าที่ควร สุดท้ายคดีนี้นำไปสู่การยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ 4.6 หมื่นล้านบาท ว่ากันว่า ธีระชัย เป็น รมว.คลัง ได้เพราะเป็นสายตรงคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร

รมช.คลัง - บุญทรง เตริยาภิรมย์

คน ถือกระเป๋ารับใช้ เจ๊แดงเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็น สส.เชียงใหม่ มาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ก่อนหน้าเล่นการเมืองเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่

รมช.คลัง - วิรุฬ เตชะไพบูลย์

กลุ่ม ทุนคนสำคัญของพรรค เก้าอี้เลยเหนียวหนึบ เคยเป็น รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลสมัคร เคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกวุฒิสภา เคยร่วมงานพรรคความหวังใหม่

รมว.ต่างประเทศ - สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

เซอร์ไพรส์ ที่สุดคือ ดร.ปึ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์ผู้นี้ การถูกจับมาเป็น รมว.ต่างประเทศ ทั้งที่มีชื่อเป็น รมว.ไอซีที เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ หาคนนอกมาเป็นไม่ได้ และ ดร.ปึ้ง เป็นสายตรง ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใจมาก เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องใช้กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือจากที่ยังติดคดีอาญาทุจริตเดินทางเข้า ประเทศไทยไม่ได้ และหลายประเทศก็ขึ้นแบล็กลิสต์ พ.ต.ท.ทักษิณ

รมว.ยุติธรรม - พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก

คน นี้ไม่ให้เก้าอี้ไม่ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยใช้บริการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีแข่งกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในสภา หลังจากพรรคพลังประชาชนถูกยุบและมาเป็นพรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.ประชา เคยเป็นอดีต ผบ.ตร. เป็น รมว.อุตสาหกรรม และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน

รมว.พัฒนาสังคมฯ - สันติ พร้อมพัฒน์

หนึ่ง ในนายทุนพรรค เคยเป็น รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลสมัคร และครั้งนี้จองเก้าอี้คมนาคม แต่อกหักหลังขัดแย้งกับกลุ่ม เฮียเพ้งพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ที่ส่งคนเข้ามาอยู่กระทรวงนี้ สุดท้ายทั้งคู่ผิดหวัง สันติ จึงได้เก้าอี้ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลอบใจ

รมว.เกษตรฯ - ธีระ วงศ์สมุทร

รับตำแหน่งเดิม กระทรวงเดิม ต่อเนื่องจากรัฐบาลอภิสิทธิ์ เพราะเป็นมือขวา บิ๊กเติ้งบรรหาร ศิลปอาชา แห่งชาติไทยพัฒนา

รมช.เกษตรฯ - พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ

สส.ศรีสะเกษ ฉายา เสี่ยลาวได้เพราะโควตาภาคอีสานจากความไว้ใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยเป็นรองประธานกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ และผู้ช่วยเลขาธิการ รมว.มหาดไทย

รมว.คมนาคม - พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต

อดีต ผู้ช่วย ผบ.ทอ. และ ตท.10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ทั้งยังใกล้ชิดกับคุณหญิงพจมาน สาเหตุที่ พล.อ.อ.สุกำพล รู้เรื่องคมนาคมดีมาก สมัยรัฐบาลสมัครเขาถูกตั้งให้เป็นบอร์ดการบินไทย

รมช.คมนาคม - กิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์

สส.รุ่น ดึก 12 สมัย อดีต รมช.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ฯ ได้ครั้งนี้เพราะ พายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสานสั่งมา

รมช.คมนาคม - พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก

สส.ระบบบัญชีรายชื่อเพื่อไทยช่วยงาน พ.ต.ท.ทักษิณมาตลอด ร่วมงานตั้งแต่พรรคพลังประชาชน ตำแหน่งสูงสุดผู้บัญชาการสอบสวนกลาง

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ - ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข

สส.เลย หลายสมัย เคยเป็น รมช.มหาดไทย ช่วงสั้นๆ 3 เดือนในรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ว่ากันว่าเหตุที่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีอีกครั้งเป็นรางวัลตอบแทนที่สามารถยัน พรรคภูมิใจไทยใน จ.เลย สำเร็จ

รมว.แรงงาน - เผดิมชัย สะสมทรัพย์

ตระกูล สะสมทรัพย์ยึดครอง จ.นครปฐม มายาวนาน มีตำแหน่งเป็นประธานภาคกลางคอยช่วยเหลือพรรคทุกโอกาส ไม่แปลกที่ เผดิมชัย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีเบียดแซง จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ตัวเต็ง รมว.แรงงาน

รมช.พาณิชย์ - ภูมิ สาระผล

สส.ขอนแก่น หลายสมัย เป็นทนายความมาก่อน ได้เป็นรัฐมนตรีจากโควตาภาคอีสาน เคยได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและรองโฆษกรัฐบาล

รมช.พาณิชย์ - ศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์

ทายาท พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ที่วางมือปล่อยให้ลูกมาเรียนรู้ในเก้าอี้รัฐมนตรี เป็น สส.พิจิตร 4 สมัย ชื่อเล่น ยอดอายุ 38 ปี

รมว.ศึกษาธิการ - วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

สส.แพร่ หลายสมัย คุมกระทรวงเกรดเอที่มีงบประมาณให้บริหารมาก และคุมข้าราชการครูทั่วประเทศ เพราะ เจ๊แดงดันสุดตัวในฐานะคนสนิท เคยเป็น รมว.วัฒนธรรม ในรัฐบาลสมชาย ตกเป็นข่าวฮือฮา เพราะมีแนวคิดที่จะนำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เช่น พญานาค ควายธนู น้ำมนต์ ปลัดขิก มาทำเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมเพื่อขายเป็นที่ระลึก

รมช.ศึกษาธิการ - บุญรื่น ศรีธเรศ

ฉายา ป้ารื่นอายุ 68 ปี เป็น สส.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย มีชื่อเป็นรัฐมนตรีในโควตาภาคอีสาน ก่อนเล่นการเมือง เป็นนายกสมาคมสตรีนักธุรกิจกาฬสินธุ์ และช่วยงานการเมืองร่วมกับสามี สส.สังข์ทอง ศรีธเรศ อยู่ 7 สมัย

รมช.ศึกษาธิการ - สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล

สส.ปทุมธานี โควตาภาคกลาง ถิ่นเสื้อแดงที่เข้มแข็งอีกพื้นที่หนึ่ง

รมว.วัฒนธรรม - สุกุมล คุณปลื้ม

มาโควตาพรรคพลังชล เป็นภรรยาของ สนธยา คุณปลื้ม แกนนำพรรคพลังชล โดยเธอเป็น สส.ชลบุรี ในการเลือกตั้งครั้งนี้

รมว.สาธารณสุข - วิทยา บุรณศิริ

เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในชีวิต ได้เพราะโควตาภาคกลาง เคยเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ประสานสิบทิศ

รมช.สาธารณสุข - ต่อพงษ์ ไชยสาส์น

ผิด ความคาดหวังของเจ้าตัวที่ต้องการเป็น รมช.ต่างประเทศ หลังเป็นประธานกรรมาธิการการต่างประเทศในสภาชุดที่แล้ว ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็รับปากว่าจะให้เป็นแน่ เหตุที่ได้เพราะสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่าง ประจวบ ไชยสาส์น บิดา กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

รมว.อุตสาหกรรม - นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล

ได้ สิทธิในฐานะหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เคยเป็นรมว.พลังงาน ในสมัยรัฐบาลสมชาย อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 เรื่อยมาจนถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์

รมว.พลังงาน - พิชัย นริพทะพันธุ์

ราย นี้ไม่มีทางพลาด เพราะเป็นนายทุนพรรค บริจาคเงินเข้าพรรคปีละหลายล้านบาท เป็นอีกคนที่ใกล้ชิดครอบครัวชินวัตร และถือเป็นทีมยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจของพรรคไม่กี่คนที่หลุดมาเป็นรัฐมนตรี กระทรวงสำคัญครั้งนี้

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ - ปลอดประสพ สุรัสวดี

ถึง แม้จะได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกแต่หลุดโผไปไกล เพราะก่อนหน้านี้เป็นตัวเต็งในเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คงเป็นเพราะช่วยพรรคมานาน และเป็นผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย จึงยังอยู่ในโคจร ครม.ปู 1

รมว.ไอซีที น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

คน โปรด หญิงหน่อยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานภาค กทม. ถือเป็นนักการเมืองดาวรุ่ง แจ้งเกิดในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ หนุ่มป๊อปเป็นอดีตนักบินขับไล่เอฟ 16 และเป็นทายาท น.ต.ฐิติ นาครทรรพ อดีตเลขาธิการพรรคสามัคคีธรรมในยุค รสช.

รมช.มหาดไทย - ฐานิสร์ เทียนทอง

มา ในโควตา เทียนทองที่ ป๋าเหนาะ พาเข้าสภายกตระกูลได้ถึง 6 คน ฐานิสร์ เป็นหลานป๋า อายุเพียง 42 ปี เคยเป็นเลขาธิการพรรคประชาราช และเป็นที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย (เสนาะ เทียนทอง)

รมช.มหาดไทย - ชูชาติ หาญสวัสดิ์

เป็น สส.ปทุมธานี ยาวนานถึง 7 สมัย ได้เป็นเพราะโควตาภาคกลาง ก่อนหน้านี้เคยอยู่กลุ่มวังน้ำเย็นของ เสนาะ เทียนทอง ได้เป็น รมช.มหาดไทย ครั้งนี้ถือว่าเข้าขากับ หลานป๋าเหนาะ

ที่มา

http://www.posttoday.com/%E0%B8%A7%E0%B ... %E0%B8%B21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน