แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

บทวิเคราะห์ : เมื่อเว็บบล็อกกำลังจะกลายเป็นสื่อกระแสหลักใหม่


โดย Tammy, Thai Intel’s humanity journalist
ที่มา เวบThaiintelligenigentnews
แปลเรียบเรียง ทีมข่าวไทยอีนิวส์

สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย กรณี Wikileaks ทิ้งไว้ซึ่งความเสียหายอย่างสิ้นเชิงของแผนที่สื่อกระแสหลักของไทย

เว็บบล็อกได้มีส่วนที่รายงานความจริง และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเทศไทยจาก Wikileaks และสื่อดั้งเดิมกระแสหลักของไทยเงียบเชียบ

ความเงียบที่ไม่บริการคนอ่านด้วยข่าวและข้อมูล ซึ่งเป็นความจริงที่หนีไม่พ้น

ปัจจุบัน พบว่า เวบบล็อกเช่น New Mandala, Prachatai, Bangkok Pundit, Siam Voice และ Thai Intel ได้กวาดเอาครีมของครีมออกจากสื่อหลักเช่น บางกอกโพส เนชั่น Manager และไทยรัฐ

ใครคือ ครีมของครีม คำตอบคือ ผู้อ่านที่ต้องการที่จะรู้สถานการณ์จริงโดยไม่ต้องเสริมแต่ง พวกที่ต้องการข้อมูลเช่นนี้ ได้แก่ นักการทูต นักการเงิน ผู้ลงทุน หรือ ประชาชนทั่วไปทั่วโลกที่ต้องการมาตรฐานที่สูงขึ้น ในการบริโภคข่าวสาร และติดตามสื่อที่ก้าวหน้า

พูดการตามตรง คนที่มีการศึกษาดีจากอังกฤษที่ชอบหนังสือพิมพ์เช่น Financial Times, Guardian และ The Economist จะหาคุณค่าได้ยากจากสื่อหลักในไทย

คุณค่าที่สื่อกระแสหลักในไทยให้คือ ไม่มีอะไรนอกจากหนทางทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ปัญหา ก็คือ มุมมองทางการเมืองในประเทศไทย ตอบสนองเป้าหมายได้น้อยต่อผู้อื่น ที่ไม่ใช่พวกที่มีความคิดคลั่งสถาบัน เผด็จการทหารในประเทศไทย ซึ่งนอกจากสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้ให้คุณค่าในการวิเคราะห์พื้นฐานความจริงที่ผู้อ่านที่มีความคิดลึก ซึ้งต้องการในการช่วยการตัดสินใจ

สิ่งที่สื่อไทยเป็น คือไม่มีอะไรนอกเหนือจากการโฆษณาชวนเชื่อ

ตัวอย่าง Thai Intel ได้รับการติดต่อจาก หน่วยงานสำคัญทางการข่าว เช่น National Journal CIA และ องค์การข่าวที่สำคัญ ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา นี่คือ ครีมของครีม ที่ต้องการรู้ความจริงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

Thai Intel กล่าวว่าปัจจุบันบล็อกเกอร์ในประเทศไทยกลายเป็นสื่อกระแสหลักภาษาอังกฤษไป แล้ว เนื่องจากสื่อไทยหมดความน่าเชื่อถือ โดยวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างข่าวโคมลอย

ตัวอย่างในปัจจุบันเช่น วิกฤต ไทย-กัมพูชา เมื่อพบว่านายกรัฐมนตรีส่ง 7 คนไปที่กัมพูชา เพื่อภารกิจค้นหาความจริง

ภารกิจค้นหาความจริง ที่เขตแดนประเทศอื่นเขาเรียกว่าจารกรรม

Thai Intel รายงานเมื่อวานว่ากิจกรรมนี้เกี่ยวกับการจารกรรม แต่ Bangkok Post และไทยรัฐ ไปปั่นว่าเป็นแผนของฮุน เซน ผู้นำของกัมพูชา เป็นสาเหตุของวิกฤต

เป็น ที่ชัดเจนว่าองค์กรความมั่นคงของชาติ ทางการทูตหรือคนที่ทำงานในระดับมาตรฐานสูงจะรายงานว่า Bangkok Post และ ไทยรัฐไม่ได้เป็นอะไรนอกจากการสร้างข่าวโคมลอย ซึ่งให้คุณค่าน้อยต่อผู้อ่าน

Bangkok Pundit, Prachatai, New Mandala และ Thai E-News เป็นสิ่งที่นักเขียนจำนวนมากอ่าน ซึ่งเว็ปเหล่านี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์หาการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อการค้าเลย

ในขณะที่ Bangkok Post, Nation, Manager และ ไทยรัฐ ดำเนินการโดยกองทัพนักเขียนและการเงินเป็นพันล้านหนุนหลังอยู่

******

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-สัมภาษณ์ไทยอีนิวส์:ใช่ เราคือสื่อการเมือง

http://thaienews.blogspot.com/2011/01/blog-post_14.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน