แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

รัฐประหาร..? ไม่มั้ง!


จตุพร พรหมพันธ์ เผยได้กลิ่นการทำรัฐประหาร โดยมีข้ออ้าง 4 ข้อ ส่วนสมศักดิ์ เจียมฯไม่คิดว่าจะมีรัฐประหาร

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
27 มกราคม 2554

"จตุพร"ปูด"บิ๊กสีเขียว"ตั้งวงวางแผนทำรัฐประหาร อ้าง"4เงื่อนไข"สำคัญ หวังตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง แถลงว่าเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา มีการประชุมวางแผนการทำรัฐประหารที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง มีนายทหารใหญ่นั่งประชุมกัน ซึ่งหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อยากทราบเรื่องดังกล่าวให้ไปถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่ามีการประชุมวางแผนกันจริง โดยคนที่นำเรื่องมาบอกตนนั้นเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ที่มียศเดียวกันกับนายทหารที่พูดกัน เพราะทหารแตงโมมีเยอะ

นายจตุ พรกล่าวว่า วงหารือมีการประเมินสถานการณ์ โดยเห็นว่าน่าจะมีเงื่อนไขให้ทำการรัฐประหาร 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.กล่าวอ้างเรื่องความแตกแยกภายในชาติ 2.เรื่องการเสียดินแดนให้กัมพูชาอันมาจากนโยบายทางการทูตที่ล้มเหลวของ รัฐบาล 3.ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4.ที่เกี่ยวข้องกับทหารเองในเรื่องการสลายการชุมนุม 91 ศพ

"ยังมี การพูดคุยกันว่าหลังทำรัฐประหารแล้วจะให้มีรัฐบาลแห่งชาติเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีอดีตนายทหารใหญ่เดินสายคุยกับคอลัมนิสต์โดยอธิบายถึงเหตุผลการทำรัฐ ประหาร ถ้านายอภิสิทธิ์ไปถาม พล.อ.ประวิตร หรือนายทหาร ก็คงปฏิเสธ แต่ได้มีการเตรียมกำลังทหารแล้ว 30 กองร้อย หรือราว 3,000 นาย อ้างว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ดังนั้น หากมีการสร้างสถานการณ์ให้เกิดการปะทะกันของผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม กำลังทหารเหล่านี้ก็แปรสภาพได้ทันที พวกเราถึงแม้จะชิงชังในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่ก็ยังเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงต้องไปตามระบบ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ต้องพ้นไปตามระบอบประชาธิปไตยนายจตุพรกล่าว

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เขียนกระทู้ในเวบบอร์ดอินเตอร์เน็ตฟรีด้อม หัวข้อ "จะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดรัฐประหารหรือไม่? "ว่า มีเพื่อนทางเฟซบุ๊ค ถามผมมาทาง "หลังไมค์" เรื่องนี้ ผมขอถือโอกาสแสดงความเห็นในทีนี้

โดยส่วนตัว ผมไม่คิดว่า มีความเป็นไปได้นะ ในปัจจุบัน และในอนาคตทีเห็นนี้ เหตุผลของผมคือ กลุ่มที่กุมอำนาจขณะนี้ สามารถกุมอำนาจอยู่ได้ค่อนข้างเหนียวแน่น ทั้งทางการเมืองและทหาร, การท้าทายของทั้งพันธมิตร และ เสื้อแดง ก็ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และหากมีการรัฐประหารขึ้น จะนำไปสู่ความหายนะใหญ่หลวงแก่พวกเขาแน่ ผมกลับมองว่า สิ่งที่พวกเขาพยายามจำทำในอนาคตอันใกล้คือ จะทำอย่างไรทีจะเอาชนะเลือกตั้ง ที่เป็นไปได้ที่จะมีขึั้นในระยะครึงปีแรกนี้ (หรืออยางช้าประมาณค่อนๆไปทางท้ายปี) ทำอย่างไรจะให้ ปชป. ได้เสียงในระดับที่สูสี หรือกระทั่งชนะ เพื่อไทย เพื่อสร้างความชอบธรรมในการฟอร์มรัฐบาลอภิสิทธิ์ ทีจะสามารถอ้างได้ว่า "มาจากการเลือกตั้ง"

ผมมองด้วยว่า เท่าที่เป็นอยู่ และที่เห็นขณะนี้ มีสถานการณ์เดียวที่อาจจะนำมาซึ่งการยึดอำนาจทางทหาร คือ หากมี "ความเปลี่ยนแปลงในระดับสูง" (คงเข้าใจว่าหมายถึงอะไร) และเกิดปัญหาที่ตามมาจากความเปลี่ยนแปลงนั้น เช่น อาจเกิดความขัดแย้งในวงการชั้นสูงในระดับที่แก้ไม่ตก ที่อาจจะนำไปสู่สถานการณ์ที่บานปลายควบคุมไม่ได้

แน่นอน หากการท้าทายของพันธมิตร หรือ เสื้อแดง ขึ้นถึงระดับที่ ควบคุมด้วยรูปแบบรัฐบาลแบบนี้ไม่ได้ ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะพยายามแสวงหา final solution (ทางออกสุดท้าย) ด้วยการรัฐประหาร แต่โดบสวนตัว ผมคิดว่า ในด้านพันธมิตร นี่ยังห่างไกล ไม่ว่าจะพยายามอย่างไร ที่จะสร้างสถานการณ์ เรียกระดมพล ทำให้เกิดเป็นวิกฤต ได้ถึงขั้นนั้น ในส่วน เสื้อแดง ผมว่าต้องยอมรับอย่างเป็นจริง (realistic) ว่า ก็ยังไม่อยู่ในสภาพที่สร้างการท้าทายในระดับนั้นได้เช่นกัน

http://thaienews.blogspot.com/2011/01/blog-post_9238.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน