แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

ผมนิติภูมิขอวิจารณ์คนไทย ๗ คนถูกจับที่เขมร ตอน ๓

แม้ว่าจะถือกำเนิดเกิดมาในจังหวัดประชิดติดพรมแดนเขมร ทว่านิติภูมิพูดภาษาเขมรไม่ได้นะ ครับ ทุกทีที่ถูกเขมรด่า ผมก็จะหาล่ามมาช่วยแปล ขณะนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจเท่ากับรับฟังข่าวเขมร ผมฟังไปก็ต้องมีล่ามไป ไม่ว่าจะเป็น ‘ดอมเนิงคนงนึงเดราปรอเตะ’ ข่าวในและนอกประเทศ สมัยก่อนตอนโน้น เขมรชอบฟังข่าวประเภท ‘ด่อมเนิงบัดปรอปวน’ ข่าวเมียหาย ‘ด่อมเนิงเลิงเลียะเคนีย’ ข่าวการหย่าร้าง หรือแม้แต่ ‘ดอมเนิงซอมลับเคนีย’ ข่าวการฆ่ากัน


เดี๋ยวนี้เขมรพัฒนาการบริโภคข่าว กลับมาบ้านคราวนี้ มีโอกาสฟังวิทยุเขมรแล้วไม่สบายใจเลยครับ ที่ได้ยินเขมรวิจารณ์การกระทำของคณะของผู้ทรงเกียรติของเรา โดยเทียบความฉลาดของคณะพวกนี้ว่ามีสมองเท่ากับไอ้กอัด แปลเป็นไทยได้ว่า มีสมองเท่ากะ ‘สมองเขียด’


เขมรจำนวนไม่น้อยที่ได้ดูคลิปที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีของนายกษิต ภิรมย์ และ ส.ส. ประชาธิปัตย์ พวกนั้นก็วิจารณ์กันขรมว่า นายกรัฐมนตรีของไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นมนุษย์คบไมได้ เพราะเป็นพวก “ลออแต่มุขตุกเจ็ดมินบาน’ แปลเป็นไทยได้ว่า นายกรัฐมนตรีของไทยปัจจุบันนั้น ท่านเป็นคนประเภท ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ


ที่ประชาชนคนเขมรวิจารณ์ว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีของเราดังนั้น เพราะในคลิปวีดีโอที่นายพนิชกำลังพูดโทรศัพท์มีข้อความว่า “ตกลงพี่สินกลับใช่ไหม? จ๊อบบอกคิวซิว่าอยู่ตรงนั้น อย่าให้เขาเข้ามานะ เผื่อมีอะไรจะได้ประสานได้ ให้เขารอ” ในคลิป เขมรเห็น ส.ส.พนิชเดินต่อ พร้อมกดดูโทรศัพท์อีก ตอนนี้มีเสียงผู้ชายแว่วมาว่า “ลองกดโทรออกซิ ของผมโทรออกไม่ได้”


จากนั้นก็ยังมีภาพและเสียงของนายพนิชพูดโทรศัพท์อีกว่า “ฮัล โหล คิวเหรอ เอ่อ ได้ยินไหม ชัดไหม เดี๋ยวเผื่อสัญญาณมันขาด โทรไปบอกสมเกียรติเลขาท่านนายกหน่อยนะ เอ่อ เพราะเดี๋ยวเราจะคุยกับนายกเอง แต่ไม่เป็นไรอ่ะ บอกสมเกียรติหน่อยว่า เราข้ามมาที่เขตกัมพูชาแล้ว เดี๋ยวถ้าเกิดมีอะไรจะได้ประสานเขาหน่อย บอกเขาหน่อย เพราะว่านี่เราเข้ามาที่พื้นที่กัมพูชาแล้ว แต่อย่าให้ใครรู้นะ เพราะมีนายกรู้อยู่คนเดียว”


นายกรัฐมนตรีไทยพูดอยู่บ่อยๆ ว่าต้องการมีไมตรีกับเพื่อนบ้าน แล้วท่านส่ง ส.ส.พนิชไปทำไม? ประโยคที่ ส.ส.พนิชพูดว่า “เพราะมีนายกรู้อยู่คนเดียว” เป็นการยืนยันแถลงแสดงแจ้งชัดถนัดแล้ว ว่านายกรัฐมนตรีไทยคิดอะไรไม่ค่อยจะเข้าท่ากะเพื่อนบ้าน


นายกรัฐมนตรีไทยท่านนี้มีภาษาอังกฤษดี คนเรามีภาษาดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีกึ๋นด้วย ถ้ามีสมองคิดทำอะไรได้แค่นี้ กรุณาอย่ามาทำงานการเมืองระดับสูง ควรใช้ความเก่งภาษาไปเป็นไกด์ หรือไปทำงานเป็นล่ามแปลความให้พวกรัฐมนตรีเวลาประชุมกับฝรั่งจะดีกว่า


ในอดีตที่ผ่านมา มีคลิปเสียงอะไรมากมายหลายครั้ง ท่านก็แก้ตัวว่าตัดต่อ คลิปเสียงตัดต่อทำลายกันได้จริงครับ อันนี้ยอมรับ แต่ครั้งนี้ มีทั้งภาพทั้งเสียงแจ่มชัดถนัดนัก ท่านแก้ไขอะไรไม่ได้ สถานะของราชอาณาจักรไทยในเวทีระหว่างประเทศที่แย่อยู่ในแล้วในปัจจุบันทุก วันนี้ ยิ่งแย่ไปใหญ่ “โทกอะเว่ยนึงไดทะไลอะเว่ยนึงม๊อด” พูดไปผิดใจเขา คำของเราเบาราคา ป่านนี้ เขมรมิเอาภาพ+เสียง+คำแปลคำพูดของนายพนิชไปแพร่ขยายกระจายไปตามผู้นำของ ประเทศเพื่อนบ้าน หรือจำหน่ายจ่ายแจกไปตามสถานทูตในกรุงพนมเปญไปหมดแล้วกระนั้นหรือ?


ก็ไหนรัฐบาลนี้สนใจที่จะพัฒนาการค้าชายแดน ฝ่ายเขมรเองได้ฟังก็ดีใจ และตอบไมตรีของท่านในเรื่องนี้มาหลายครั้ง เพราะฝ่ายเขมรก็เชื่อเหมือนกันว่า “จวญจิตปรอเซอเจียงจวญชงาย” แปลเป็นไทยก็คือ ค้าใกล้ดีกว่าค้าไกล


เรื่องของการค้า ผมเรียนไปเมื่อวานแล้วว่า ปัจจุบันทุกวันนี้ เขมรไม่จำเป็นต้องพึ่งไทยอีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้านใด หรือทางไหนทั้งสิ้น โลกของเขมรวันนี้กว้างใหญ่ไพศาลนัก “โประปินเด่ยเซร่ยปินโนโก” แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุดทราสำหรับเขมรดอก จีนก็เอาใจ อเมริกาก็เอาใจ ตะวันออกกลางก็มีเขมรเป็นกล่องดวงใจ


พวกที่กำลังสร้างกระแสชาตินิยมเพื่อหวังว่าจะมีคนเข้าร่วมประท้วงกับพวกตน เหมือนในอดีตก็อาจจะตะโกนก้องร้องแย้งว่า อ้า โลกแห่งราชอาณาจักรไทยไชโยของเราก็กว้างใหญ่ไพศาลเหมือนกัน ผมนิติภูมิอยากจะขออนุญาตเรียนครับว่า การกระทำของพวกท่านทั้งหลายนั้น ดันไปทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนบ้านประเทศโน้นประเทศนี้ไม่มีจบ


ก็จริง ที่ท่านว่า โลกของประเทศไทยกว้าง
แต่ทางแคบ....


ท่านวุ่นวาย ทำให้คนไทยได้อาย ซะแทบจะไม่มีที่เดินในโลกอยู่แล้ว


ผมเจ็บใจที่เขมรด่า ส.ส.ไทยและคณะว่ามีสมองเท่าเขียด ก็อยากให้ท่านส.ส.และคณะฮึดสู้เพื่อศักดิ์ศรีอวดเขมรหน่อย ท่านกรุณาอย่าไปขออภัยโทษอะไรกะพวกเขมรทั้งสิ้น นิติภูมิจะบอกความลับที่จะทำให้คนเขมรกลับมายกย่องท่านและคณะว่ามีศักดิ์ศรี สูงส่งให้ ก็คือท่านต้องยอมติดคุกเขมรยาวๆ เพราะเขมรมีคำพูดที่สอนกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณกาลว่า
“กุมซลับโดจปัวะ กุมรัวะโดจก้องแกบ” ตายอย่างราชสีห์ ดีกว่าอยู่อย่างกบ


ส.ส.พนิชครับ มีสมองเท่ากบ ย่อมดีกว่ามีสมองเท่าเขียดครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน