แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“คนเสื้อแดง” เดินหน้าจัดตั้ง “สมัชชาปฏิรูป” คู่ขนาน “คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย”


Tue, 2010-08-17 03:30
กลุ่ม “24 มิถุนาประชาธิปไตย” เดินหน้าตั้ง “สมัชชา 19 พฤษภาคม” เป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยจากคนเสื้อแดงและตัวแทนประชาชนหลากสาขาอาชีพ ประกบคณะกรรมการปฏิรูปชุด “อานันท์” ส่วน “ดีเอสไอ” สั่งฟ้องคดีเผาที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรฯ ส่วนแดงเชียงใหม่ เตรียมเปิดเวทีบนถนนคนเดินรับเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

วานนี้ (16 ส.ค.53) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิป ไตย ในฐานะประธานคณะทำงานเตรียมการจัดตั้ง “สมัชชา 19 พฤษภาคม” เปิดเผยถึงเตรียมการจัดตั้งสมัชชา 19 พฤษภาคม เป็นคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยที่มาจากคนเสื้อแดงและตัวแทนประชาชนสาขาอาชีพ ต่างๆ เพื่อทำงานประกบคณะกรรมการปฏิรูปที่มีนายอานันท์ ปันยารชุนเป็นประธานว่า จากการจัดการประชุมหารือตัวแทนคนเสื้อแดง 4 ภาคและกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ เมื่อวันที่ 24 ก.ค.53 ที่โรงแรมริเวอร์ จ.นครปฐม ที่ประชุมกำหนดประเด็นเร่งด่วนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย อาทิเช่น การปฏิรูปศาลยุติธรรมให้เชื่อมโยงกับประชาชน การปฏิรูประบบภาษีเพื่อการจัดตั้งรัฐสวัสดิการและกระจายรายได้ที่เป็นธรรม การปฏิรูปการศึกษาให้ทันสมัย การประกันรายได้เกษตรกรและผู้ใช้แรงงาน

นายสมยศ กล่าวด้วยว่า จากการประชุมได้กำหนดให้มีการประชุมสมัชชาจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดแรกในวัน ที่ 21 ส.ค.53 นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดง จ.สมุทรสาครได้มีการประชุมแกนนำจากทุกอำเภอ จำนวนกว่า 50 คน และมีมติเข้าร่วมการจัดตั้งสมัชชา โดยจะเปิดการประชุมใหญ่เป็นทางการอีกครั้งในเดือนกันยายน

นายสมยศ กล่าวประชาสัมพันธ์การทำกิจกรรมอีกว่า เพื่อให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นจึงจะจัดให้มีการระดมทุนด้วย การเสวนาทางวิชาการในหัวข้อเรื่อง “แนวทางการปฏิรูปประเทศไทย ก้าวต่อไปคนเสื้อแดง” ในวันที่ 28 ส.ค.53 ที่สมาคมศิษฐ์เก่าอำนวยศิลป์ ถนนประชาชื่น โดยมีการจำหน่ายบัตรและเปิดจองบัตรล่วงหน้าที่สำนักงานนิตยสาร Red Power ซึ่งรายได้จากการเสวนาครั้งนี้จะไปสนับสนุนการดำเนินงานของสมัชชาฯ

ทั้งนี้ การสัมมนาวิชาการดังกล่าว มีวิทยากร ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มคนเสื้อแดง และดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นักวิชาการประวัติศาสตร์ ดำเนินรายการ


“ดีเอสไอ” สั่งฟ้องคดีเผาที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี

เนชั่นทันข่าว วาน นี้ (16 ส.ค.53) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดีวางเพลิงเผาที่ว่าการอำเภอเมือง จ.อุดรธานี ตามที่ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย สรุปความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาและส่งสำนวนให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษพิจารณาสั่ง ฟ้องผู้ต้องหาต่อไป

ด้าน พ.ต.ท.พเยาว์ กล่าวว่า ในส่วนคดีวางเพลิงที่ว่าการอำเภอเมือง จ.อุดรธานี มีผู้ต้องหา 4 คน รู้ชื่อ 1 คน คือนายอาทิตย์ ทรงเดช ส่วนอีก 3 ราย เป็นการออกหมายจับตามภาพที่ปรากฏ ซึ่งผู้ต้องหาส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.อุดรธานี โดยคดีดังกล่าวพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษจะส่งต่อสำนวนไปให้สำนักงานอัยการ จ.อุดรธานี พิจารณาสำนวนต่อไป สำหรับคดีวางเพลิงเผาห้างเซ็นทรัลเวิล์ด คาดว่าสัปดาห์นี้จะสามารถสรุปสำนวนสั่งฟ้องได้ โดยคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหา 7 คน รู้ชื่อ 3 คน คือนายสายชล แพบัว, นายพินิจ จันทร์ณรงค์ และนายภาสกร ไชยสีเทา ส่วนผู้ต้องหารายอื่นเป็นการออกหมายจับตามภาพที่ปรากฏ ส่วนคดีการปล้นทรัพย์ภายในห้างได้สั่งฟ้องไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของคดีวางเพลิงในต่างจังหวัด ดีเอสไอได้ทยอยสั่งฟ้องทั้งหมดแล้ว เหลือเพียง 2 คดี คือคดีวางเพลิงร้านเซเว่นกับธนาคารในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ


"พร้อมพงศ์" พร้อมญาติเหยื่อ 10 เมษา บุกผู้ตรวจการทวงความคืบคดีหน้าสลายแดง

เนชั่นทันข่าว ใน วันเดียวกัน (16 ส.ค.53) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยญาติผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ทหารใช้กำลังเข้า สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ประมาณ 20 คน เข้ายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และขอให้เร่งรัดดำเนินการไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ เมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐกรณีการกระทำอันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.)

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า เคยยื่นหนังสือร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการกระทำของรัฐบาลและ เจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี รักษาการ ผบ.ตร. ปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงมหาดไทย อัยการสูงสุด เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่สั่งการให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เวลาผ่ายมาเป็นเวลากว่า 4 เดือนแล้ว แต่ผลการดำเนินการตรวจสอบยังไม่มีความคืบหน้าจึงได้เดินทางมายื่นหนังสือทวง ถามความคืบหน้ากรณีดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่ได้มายื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาหลังจากที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงบริเวณแยกคอกวัว ในวันที่ 10 เม.ย.

แต่หลังจากยื่นหนังสือกลับพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐยังใช้กำลังในการปราบ ปรามผู้ชุมนุมจนมีเหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค. 53 เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมกลุ่มนปช. ทหาร เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ภัย และ สื่อมวลชนต่างประเทศ เสียชีวิตรวม 91 ราย อีกทั้งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ในอำนาจหน้าที่ที่ผู้ตรวจการแผ่น ดินที่จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 ( 1 ) เพื่อสอบสวนว่าใครเป็นผู้สมควรต้องรับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าว


แดงเชียงใหม่เฮ นัดเปิดเวทีไฮปาร์คถนนคนเดินรับเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เนชั่นทันข่าว รายงาน ว่า นายพิชิต ตามูล แกนนำนปช.แดงเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งที่ เชียงใหม่ เชียงรายและอุบลราชธานีว่า เป็นเรื่องดีต่อการท่องเที่ยว ในส่วนของภาคการเมืองนั้น คนเสื้อแดงก็ยังคงต้องขับเคลื่อนและต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยต่อ ซึ่งหลังจากนี้ไปการเผยแพร่ข่าวสารให้มวลชนได้รับทราบก็จะทำได้ง่ายขึ้นหลัง ถูกข้อจำกัดของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขีดกรอบ ทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลเพียงด้านเดียวมานาน

"สิ่งที่เราจะเริ่มแสดงออกหลังประกาศยกเลิกพ.ร.ก.คือ วันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค.นี้ จะร่วมกับ บก.ลายจุด จัดกิจกรรมแดงสัญจรที่เชียงใหม่ ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมถนนคนเดินเป็นเวทีแรก เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่เป็นอย่างมากที่จะมา ร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักมากขึ้น ซึ่งเราได้รณรงค์ให้มวลชนจากทั่วประเทศใส่เสื้อสีแดงมายังจ.เชียงใหม่ เพื่อมาร่วมงาน " นายพิชิต กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน