แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

แนวรบด้านการขยายมวลชน… หัวใจของชัยชนะมดแดงล้มช้าง

piangdin


แนวรบด้านการขยายมวลชนหัวใจของชัยชนะมดแดงล้มช้าง
By admin, on December 10th, 2010
Posted at
http://unrad.net/?p=257
(หมายเหตุ เขียนไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่เนื้อหาสาระ ไม่น่าจะเก่าเกินไปนะครับ
ลองต่อยอดจากตรงนี้ ด้วยข้อมูลใหม่ในระยะสองสามเดือนหลังนี้นะครับ)

การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงหลังการ ถูกกระสุนสไนเปอร์จากทหารพระราชาและราชินี (ตามชื่อสังกัดของทหารที่ออกมาทำหน้าที่) ตามคำสั่งของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และภายใต้การบงการของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แม้จะไม่สามารถเรียกได้ว่า ทำให้เกิดการขยายมวลชนได้เต็มปาก หรือไม่ได้สร้างกระแสอันน่ากลัวเหมือนยุคสามเกลอได้ทำไว้ แต่ก็ถือว่าได้มีการปลุกกระแสและเลี้ยงกระแสกันได้ตามอัตภาพ

บทความสั้น ๆ ชิ้นนี้ ผมจะขอสรุปภาพรวมการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ชี้ให้เห็นจุดอ่อนจุดแข็งของแต่ละด้าน และเสนอแนะทางออกต่อไปข้างนี้ เพื่อเป้าหมายการสร้างมดแดงทั่วแผ่นดิน ไม่ใช่เป็นแค่กระแสเสื้อแดงผ่านหน้าจอ ที่มีแต่คำอ้างและภาพยิ่งใหญ่บนหน้าจอ และตกแต่งด้วยลีลาคำพูดอันห้าวหาญและเต็มไปด้วยโวหารของแกนนำชื่อดัง แต่ไม่มีศักยภาพในการเคลื่อนไหวอย่างมีประสิทธิผลอย่างที่ผ่านมา

ในภาพรวมหลังการสังหารหมู่ประชาชน (massacre) ที่ราชประสงค์และบริเวณข้างเคียงนั้น ต้องยอมรับว่า เสื้อแดงเราแผ่วไปมากในภาพรวมบนหน้าสื่อ เพราะรัฐบาลและฝ่ายอิงเจ้า และวัง ต่างสร้างกระแสอย่างมากมาย เพื่อกลบความชั่วร้ายที่เกิดขึ้น อาศัยกฎหมายในมือ อาศัยอำนาจทางรัฐสภาที่มีอยู่ในการเปลี่ยนกฎหมายอันเป็นคุณกับตน ใช้อัยการ กระบวนการทางกฎหมาย ศาลล้างคราบเลือดและฟอกภาพ ตลอดจนการใช้กลไกรัฐทุกอย่าง ทั้งสถาบันการศึกษา สื่อและอาวุธสงครามจากภาษีประชาชน ออกไปกำราบพี่น้องเสื้อแดง พร้อมกับทุ่มเงินภาษีประชาชนไปเอาใจนักการเมือง ข้าราชการท้องถิ่น และนักการเมืองกะหรี่อย่างไม่อั้น เพื่อให้ตนพ้นผิดและปูทางสู่การคงอำนาจต่อไปอย่างไม่หยุดสิ้น และด้วยนิสัยผิวเผิน ขี้รำคาญ และสมองที่ไม่ยอมเรียนรู้ของคนไทยจำนวนมากที่ไม่ใช่เสื้อแดง ภาพที่ออกมา นอกจากจะเป็นภาพที่มองแล้วน่ากลัวอย่างยิ่ง เพราะว่าสิ่งเหล่านี้ ได้ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยตกต่ำทางรีตการเมือง ทางคุณธรรม ทางกติกายุติธรรมของสงคม ทางเศรษฐกิจ และสังคมแล้ว กลับกลายเป็นว่าเสื้อแดงยังเสี่ยงกับการถูกทำให้เป็นผู้ก่อการร้ายอยู่ต่อ ไป และจะยิ่งหนักขึ้น หากทำพลาดเช่นการใช้ความรุนแรง หรือเปิดช่องให้ถูกป้ายสีต่าง ๆ นานา และนี่คือสิ่งที่กลุ่มอำมาตยาธิปไตยภายใต้ราชวงศ์ที่ไม่เอาคนเสื้อแดง ต้องการให้เกิด เพื่อรอวันสังหารโหดอีกครั้ง เพื่อล้างแดงให้สิ้นบาง ภาพเหล่านี้ คือภาพที่เสื้อแดงตระหนักและพึงสังวรไว้ และหากเราสู้แบบกึ่ง ๆ กลาง ๆ สู้แบบไม่มีเป้าหมาย สู้แบบไร้ยุทธวิธีที่หลากหลายและสอดประสานกันเป็นระบบ เราจะกลายเป็นมดแดงถูกช้างย่ำมากกว่ามดแดงล้มช้าง

เอาล่ะ ภาพรวมด้านลบ ก็คืออย่างที่ว่ามา แล้วภาพรวมด้านบวกล่ะ มีไหม? แน่นอนครับ มีและน่ากลัวสำหรับพวกอำมาตย์ฆาตกรชั้นสูงอย่างยิ่งทีเดียว

* ภาพการชุมนุมแบบท้าทาย พรก. ฉุกเฉินในแทบทุกพื้นที่
* ภาพการแต่งแดงร่วมงานศพน้องเจมส์และพี่น้องเสื้อแดงที่ถูกเก็บ
* ข่าวการเขียนประจานในห้องน้ำ อันเป็นอุบัติการที่ต้องบันทึกในกินเนสบุ๊ค เพราะรัฐบาลถึงขนาดต้องออกกฎหมายมาปราม
* ภาพการคืนสู่ราชประสงค์อย่างหนาตา
* ภาพประชาชนเสื้อแดงเริ่มชุมนุมและทำกิจกรรมโดยไร้แกนนำหลักอย่างกล้าหาญ ท้าทายกฎหมายเถื่อน
* ภาพกิจกรรมบนอินเตอร์เน็ตที่ไม่อาจหยุดยั้งได้
* ภาพการเคลื่อนไหวในระดับนานาชาติของคนไทยต่างแดนและทีมงานท่านทักษิณ
* ภาพการเผาซุ้มไร้สาระ
* การปฎิเสธที่จะออกมาฉลองวันเกิดคนสำคัญ
* การสร้างศัพย์บรรญัติมากมาย ที่แสดงจุดยืนและความรู้ เช่น กูไม่กลัวมึง กูไม่เอาพวกมึง ที่นี่มีคนตาย เหี้ยสั่งฆ่า หรือสอดบัตร ฯลฯ
* การออกเดินสายของพรรคเพื่อไทย
* การใส่เสื้อเกราะกันกระสุนของขายคนที่อ้างตัวว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของ ประเทศไทย แต่ออกไปต่างจังหวัดได้ไม่ถึงหนึ่งในสามของประเทศ รวมถึงพวกเผด็จการทรราษฎร์ ในคราบนักการเมืองไร้คุณธรรมทั้งหลาย
*

สิ่งที่กล่าวมาเป็นปรากฎการณ์ที่เป็นลักษณะของปฎิกิริยาตอบสนองต่ออำนาจ รัฐที่ไม่ชอบธรรม และการไร้คุณธรรมของชนชั้นสูง เป็นธรรมชาติ แต่ในเชิงการต่อสู้แล้ว ถือว่ามียุทธศาสตร์ที่ไม่ชัดเจน และยุทธวิธีที่ยังอ่อนแออยู่มาก แต่ถือว่าจำเป็นและยังเป็นคุณอย่างยิ่ง ต่อการรวมพลเสื้อแดงไม่ให้แตกกระจุยกระจายจนต่อกันไม่ติด แต่ไม่พอครับ!

การเคลื่อนไหวของกลุ่มคุณสมยศ ลุงยิ้ม บก. ลายจุด ถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ในภาวะจำกัดจำเขี่ย และสามารถพยุงกระแสได้พอสมควร ต้องปรบมือให้นะครับ แต่ไม่พอและยังมีระดับเพดานบินและประสิทธิผลในระดับต่ำเกินไป เพราะกลุ่มที่ร่วมยังจำกัด แนวทางไม่ลุ่มลึก และศักยภาพการดึงมวลชนยังต่ำ แถมเป้าหมายก็ต้องแอบ ๆ ซ่อน ๆ ที่สำคัญความพยายามในการจัดตั้งมวลชนระดับมหภาคและเป็นการสร้างเครือข่าย ไม่ได้เกิดขึ้นจริง

ในทางตรงกันข้าม กลุ่มที่น่ากลัวที่สุดและมีประสิทธิผลแบบบาดลึกและน่ากลัวที่สุด กลับกลายเป็นการเคลื่อนไหวของทีมงานคุณทักษิณในระดับสากล เพราะเล่นด้วยข้อมูลเจ็บๆ เรียกว่ารั่วไหลออกไปถึงไหน เก้าอี้ในโรงพยาบาลและทำเนียบรัฐบาลสั่นครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมคุณทักษิณ ก็มีแค่ทรัพยากรและกลไกอำนาจที่จำกัดจำเขี่ยอยู่มาก ไม่เหมือนกับฝ่ายเผด็จการราชาธิปไตย ที่ใช้ทุกอย่างที่มี และไม่กลัวประเทศชาติเสียหาย ทุ่ม ยอมแม้แต่การเอาผลประโยชน์ของชาติไปเสนอแลกเปลี่ยนให้ต่างชาติล้อมตีกรอบการ เคลื่อนไหวของท่านทักษิณทุกทาง หากทำการวิจัยแล้ว คนไทยจะตะลึงกับความจริงว่า รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ทำร้ายประเทศชาติ เอาผลประโยชน์อันมากมายมหาศาลไปแลกกับการอยู่รอดของอำนาจโบราณและคุ้มหัวพวก ตน โดยพวกนี้พยายามกอบโกยทรัพย์สินและโอกาสทางธุรกิจไว้ในกลุ่มของตนอย่างหนัก และเมื่อพลาดหรืออยู่ประเทศไทยไม่ได้ หรือประเทศไทยเหลือแต่ซากหายใจแผ่ว ๆ ในวันที่ความจริงอันเจ็บปวดทางเศรษฐกิจแสดงผล พวกนี้จะพร้อมบินหนีออกไปจากประเทศ ไปเสวยสุขกันกับทรัพย์สินที่เอาไปซ่อนไว้แล้ว

แต่กระนั้น สิ่งที่คุณทักษิณและคณะทำ ก็ไม่ได้มีผลทางการปฎิวัติใด ๆ แบบสุด ๆ เพราะมันเป็นเพียงเกมทางการเมือง เพื่อต่อรองผลประโยชน์เป็นหลัก จะหวังมากในตอนนี้ยังไม่ได้ พวกคนชั้นสูงและภาคีโฉด จะไม่มีวันได้รับผลทางกฎหมายที่ทีมท่านทักษิณได้วางกับดักไว้ จนกว่าประชาชนจะล้มล้างอำนาจเถื่อนได้เสียก่อนเท่านั้น

การเคลื่อนไหวที่น่ากลัวที่สุดสำหรับอำมาตย์ ไม่ใช่ภาพแกนนอนแกนนำระดับต่าง ๆ ที่ออกมาขัดตาทัพหรอกครับ ไม่ใช่ทีมงานคุณทักษิณ หรือพรรคเพื่อไทย ที่ยังคิดแบบนักการเมืองหรือทำในกรอบแนวรบรัฐสภา ที่ต้องถูกจำกัดเป็นธรรมดา แต่กลายเป็นสิ่งที่พวกเราทำกันอยู่แล้ว คือการสานแนวรบไซเบอร์ครับ ทั้งผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook Camfrog Twitter กลุ่มอีเมล์ และเว็บไซต์คนเสื้อแดง ที่มีการสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลและรวมกลุ่มกันอย่างแข็งขัน แพร่กระจายข้อมูลข่าวสารกันแบบไม่มีทางหยุดยั้งจากอำนาจรัฐได้ พวกเรานี่แหละครับ และเราก็สานกับกลุ่มแกนนำแกนนอนทั้งหลายอย่างสนิท แม้ว่าจะมีการแย่งซีน แย่งกันดัง แตกต่างแนวทาง และกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่พวกเรายังไงก็แดง ยังไงก็ไม่เอาเหี้ยสั่งฆ่า ไม่เอารัฐบาลทรราชย์ ไม่เอาระบอบจอมปลอม ฯลฯ ไม่ว่าจะเขียนในนามสิ่งใด ก็ถือว่าในวันสำคัญ พวกเราคือหนึ่งเดียว แต่ปัญหาคือ พวกเรามีการจัดตั้งไม่ดีพอ ไม่ยิ่งใหญ่พอ และยังไม่มีวิธีการที่ลึกและซับซ้อนและเชิงรุกดีพอ

กลายเป็นว่า การต่อสู้ที่เฉียบแหลมและเป็นอันตรายที่สุดนั้น คือการจัดรายการและการบรรยายของนักปฎิวัติทางความคิดระดับเก๋า คือคุณชูพงศ์ คุณสุรชัย และวัยกลางคนอย่างคุณแอนตี้ ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อที่พวกเราทุกกลุ่มพร้อมใจกันช่วยกระจาย ซีดีที่ถูกเอาไปวางในจุดต่าง ๆ การเผยแพร่ส่งต่อกันแบบเครือข่ายขายตรง การสุมหัวนินทา เหล่านี้แหละ มีศักยภาพในการทำลายล้างอวิชชาสูง และหากจะเปลี่ยนพวกสีอื่น ๆ มาเป็นสีแดงได้ ก็ด้วยวิธีการเยี่ยงนี้เท่านั้น คือใส่ไวรัสการปฎิวัติล้มล้างสิ่งชั่วร้าย หรือใส่วัคซีนมดแดงล้มช้างให้คนไทยตาสว่างแล้วลุกมาทำงานปฎิวัติอย่าง จริงจังเท่านั้น เราจึงจะได้ผลดังที่หวังอย่างเร็วพอ และเสียหายไม่มากเกินไป

แต่คำถามก็คือ เราทำได้ดีขนาดไหน แจกฟังกันเองหรือมีการวางแผนเอาไปเผยแพร่แบบโรคระบาด คือต้องให้มันแพร่ไปสู่คนที่ยังไม่ติดโรคความจริง หรือโรคกูไม่เอามึง โรคกูจะล้มพวกมึง หรือแม้แต่โรคเหี้ยสั่งฆ่า

ดังนั้น เมื่อเห็นภาพรวมเหล่านี้แล้ว ก็มาถึงประเด็นว่า เราจะทำอะไรกันต่อไปดี ผมกล่าวแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ นะครับ เอาเป็นจุด ๆ ที่ทำกันได้เลยนะครับ

* แกนนอนอยากนำ หรือแกนนอน หรือแกนนำทั้งหลาย ต้องถามตัวเองว่า นำคนกลุ่มเดิมกินเล่นเต้นเดินผูกผ้า หาเงินบริจาค แล้วขายของเพื่อดำเนินการต่อเนี่ย ได้ผลเชิงรุกมากกว่าแค่สร้างหรือพยุงกระแสได้หรือไม่? ต้องตอบว่าได้นะครับ คุณสมยศ คุณลุงยิ้ม คุณธิดา และคุณบก. ลายจุด เพราะหากมาทำท่าโกรธที่ผมวิจารณ์แล้วไม่ตอบว่าได้ แล้วไม่ยอมทำอะไรที่ให้ผลเชิงรุก เราก็ไม่ต่างจากสามเกลอ ที่สร้างภาพสร้างพลังอันน่ากลัว แต่ในที่สุด ก็ไปไหนได้ไม่ไกล นั่นขนาดมีเงินสนับสนุนระดับมหาศาลนะครับ ยังทำได้แค่เรียกคะแนนสงสาร หรือเปิดตาประชาชน แต่เอาชนะไม่ได้ ดังนั้น แกนนำทั้งหลายครับ ต่อให้พวกคุณใหญ่ระดับไหน ก็คงไม่มีใครใหญ่เท่าสามเกลอได้เลยครับ จะด้วยฝีมือ บารมี เครือข่าย และทุนหนุนหลัง ดังนั้น ต้องเน้นผลมากกว่าภาพฉาบฉวย หวังว่าคงพอจะเข้าใจเจตนาผมนะครับ ไม่ได้คิดปัดแข้งปัดขาหรือทำให้เสียกำลังใจ สิ่งที่ท่านทำ ดีกว่าไม่ได้ทำแน่นอน และได้ผลดีแน่นอน ไม่ต้องมาคิดเลยว่าผมคิดร้ายหรือกระไร ติเพื่อก่อ และล่อให้พวกท่านฮึดสู้อย่างได้สาระครับ
* การแจกซีดี การจุดกระแสการไม่เอาสิ่งชั่วร้ายต้องทำกันอย่างไม่ให้ใครจับมือดมได้ อย่าให้ผิดกฎหมายหรือถูกจับเข้าคุก แต่อย่ากลัว อย่ายอม อย่าร่วมมือ และอย่าให้เกียรติคนชั่ว คนเลว และกฎที่ไร้ความชอบธรรมของพวกมัน จะทำอย่างไร ท่านต้องตีความกันเอาเองนะครั บ ต้องเป็นมดแดงที่รู้งาน รุ้จุดกัด รู้ประสานกัน รู้จักเคลื่อไหว รู้เป้า
* ต้องรวมกลุ่มย่อยกันให้มาก ๆ โดยมีเป้าหมายในการดึงมวลชนคณะต่าง ๆ ให้ตาสว่างให้ได้มาก ๆ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการเปลี่ยนสีให้ชัดแล้วทำให้ได้ เช่น กลุ่มลูกเมียทหารและข้าราชการต่าง ๆ ตัวทหารตำรวจทุกชั้น นักเรียนนักศึกษาและเยาวชน กลุ่มแม่บ้าน (นี่ล่ะแหล่งนินทาและศูนย์ประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุด) กลุ่มวัดโบสถ์และมัสยึด กลุ่มนักเที่ยวนักกิน กลุ่มคนหัวสูงนกยูงทอง ฯลฯ เมื่อได้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็มาคิดวิธีการกันว่าจะทำอะไรดี เช่น
* ส่งใบปลิวหรือจดหมายลับ ไปยังที่อยู่พวกนี้
* แปะจดหมายเปิดผนึกหรือวางใบปลิวในจุดต่าง ๆ
* เอาผ้าแดงหรือใบปลิว ฯลฯ ไปกลบภาพที่ฝ่ายอำนาจเก่าพยายามสร้างด้วยทุนมหาศาล เขาสร้าง เราต้องทำลายหรือกลบ
* เอาซีดีไปเปิด วางหรือใสในตู้ไปรษณีย์บ้านเป้าหมาย
* จัดกิจกรรมทางสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม แล้วหาทางเอายาหยอดตาใส่อย่างเนียน
* แกนนำต้องเสริมให้เกิดการนำตัวเองของพี่น้องแดงที่มีอยู่ทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด
* ทำเครือข่าย เช่่นตั้งสภาประชาชน ทำกิจกรรมสานสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนแนวทาง และขยายผลกิจกรรมเชิงรุกผ่านเครือข่าย
* จัดกิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อให้คนชัดเจนในเป้า แล้วสร้างความพร้อมสำหรับภาพประเทศไทยอันใหม่ ภายหลังการปฎิวัติประชาธิปไตยโดยประชาชนสำเร็จ ใช้กิจกรรมร่างรัฐธรรมนูญเป็นโอกาสในการพูดจาและสร้างอุดมการณ์ร่วม
* การชุมนุมกันทุกครั้ง หรือจัดกิจกรรมทุกครั้ง ต้องเน้นการพูดคุยแบบหาทางออก หรือการกำหนดทางข้างหน้า อย่าเอาแต่ด่า เสียดสี ประจาน หรือทอล์คโชว์จนเป็นกิจวัตร ในประเทศไทย ใครเล่าจะทำได้ดีเท่าสามเกลอ???? แล้วผลเป็นอย่างไร? เราต้องเรียนรู้ และต้องหัดทำงานแบบมองผล อย่ามองแต่ภาพ

เอาล่ะ ผมตื่นมาตีห้าแล้วนอนไม่หลับ (กะจะตื่นแปดโมงไปทำงานเก้าโมง เพราะเมื่อคืนนอนตีสองครับ) ก็เลยถือโอกาสนั่งสื่อสารกับพี่น้องเสื้อแดง อยากขีดเขียนมานานแล้วครับ เหมือนที่เคยทำ แต่ภารกิจส่วนตัวมันคั่งค้าง ก็เลยเลื่อนมา แต่ก็ดูพี่น้องเราอย่างห่วงใยเสมอ หากบทความนี้ไปกระทบพี่น้องแกนนำแกนนอนทุกท่าน ก็ขออภัยนะครับ แต่ให้เข้าใจว่า ไม่ได้ว่าเพื่อทำลายหรือดิสเครดิตพวกท่าน แต่ต้องการให้พวกท่านคิดใหม่ทำใหม่ การสร้างสรรค์ หากทำออกมาหลายรูปแบบ แต่จำเจกับคนกลุ่มเดิม สาระเดิม และผลเชิงรุกมันไม่ได้ ก็ควรพิจารณาทบทวนครับ และที่สำคัญที่สุด โจทย์เราต้องกว้างและครอบคลุมถึงทุกสาเหตุหรือรากของปัญหาที่เราต้องการ แก้ไขครับ

ด้วยศรัทธาและปรารถนาดีเสมอ

เพียงดิน มดแดงล้มช้าง ศิษย์เก่าประชาไท
http://unrad.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน