แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

*** สัมภาษณ์ นาย อัมสเตอร์ดัม ทนายของ แม้ว ***

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนาย"แม้ว"เปิดแผนแก้ข้อกล่าวหา

สัมภาษณ์พิเศษ ... จาก ข่าวสด


เป็นทนายที่มีชื่อระดับโลก ว่าคดีความใหญ่ๆ ในหลายประเทศ แต่คนไทยเพิ่งจะรู้จัก โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ในฐานะทนายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และที่ปรึกษากฎหมายของกลุ่มนปช.

รับว่าจ้างมาทำคดีนี้ได้อย่างไร ตั้งเป้าความสำเร็จแค่ไหน

ทำไมรับว่าแต่คดีที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล

รวมถึงข้อกล่าวหาพยายามล้มรัฐบาลรัสเซีย

นายโรเบิร์ต ให้สัมภาษณ์พิเศษกับข่าวสด ไว้ดังนี้

ประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน

ผมเกิดที่บร็องซ์ นิวยอร์ก แต่เติบโตและศึกษาที่ออนตาริโอ แคนาดา ในช่วงวัยเด็ก ผมได้เดินทางท่องเที่ยวและศึกษาที่แอฟริกาและรัสเซีย ก่อนจะกลับไปศึกษาต่อในคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยควีนส์ แคนาดา

ผมได้ร่วมหุ้นเปิดสำนักงานกฎหมายกับคุณดีน พี รอฟฟ์ ในปี 2523 เราได้มีโอกาสทำคดีหลายคดี ตั้งแต่คดีที่เกี่ยวกับกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ และคดีทางการเมืองที่มีความซับซ้อน

ประสบการณ์การทำงานทางด้านกฎหมายที่โดดเด่น

คดีส่วนใหญ่ที่ผมทำจะเกี่ยวกับการจัดการกับบุคคลที่กระทำความผิดโดยไม่ต้อง รับผิดทางกฎหมาย เพราะมีอิทธิพลทางการเมือง จากประสบการณ์ของผม บุคคลที่แสดงกิริยารุนแรง ก้าวร้าว มักจะต้องพ่ายแพ้อย่างรวดเร็วเมื่อต้องเผชิญหน้ากับหลักการทางกฎหมาย

การทำงานในปีแรก ผมเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจของลูกค้า ซึ่งถูกคุกคามจากบริษัทคู่แข่งที่มีสายสัมพันธ์กับนักการเมืองในไนจีเรีย ครั้งหนึ่งคนเหล่านี้พร้อมกับทีมคุ้มกันอาวุธครบมือได้บุกรุกเข้ามาในห้อง พิจารณาคดีและบังคับให้เราถอนคดีความ แต่เราปฏิเสธ

ในช่วงเวลาสำคัญที่ผมทำคดีให้กับนายมิคาอิล คอร์โดคอฟสกี้ ผมถูกจับกุมตอนกลางคืนโดยกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนอกเครื่องแบบของ รัฐบาลรัสเซีย เพียงเพราะผมกล่าวในที่สาธารณะว่า คณะอัยการละเมิดกระบวนการทางกฎหมาย

เป็นเพียงเหตุการณ์เด่นๆ บางส่วนที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น ผมไม่อยากให้ทุกคนเข้าใจผิดว่าเรารับทำคดีประเภทนี้อย่างเดียว เพราะสำนักงานกฎหมายของผมได้พัฒนาประสบ การณ์การทำงานทางด้านกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศเป็นระยะเวลาหลายปี โดยทำงานให้กับกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นข่าวในหนังสือพิมพ์เช่นกัน เช่น กลุ่มไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (Pricewater house Coopers) และเดอะโฟร์ซีซันส์ โฮเทล แอนด์ รีสอร์ต กรุ๊ป (The Four Seasons Hotel and Resort Group)

คดีความส่วนใหญ่ที่รับทำ เป็นการทำงานให้ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล

จริงๆ แล้วผมไม่ได้เพียงแต่ทำงานให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเท่านั้น ผมทำงานเป็นที่ปรึกษาให้หลายรัฐบาลและหน่วยงานรัฐบาลอีกหลายหน่วยงานที่ประ สบกับปัญหาที่ถูกคุกคามจากภาคเอกชน

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือผมถูกขอให้ไปช่วยเมื่อมีความ อยุติธรรมและไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นระหว่างผู้มีอำนาจและผู้ที่ไม่มีอำนาจ เป็นที่หน้าเสียดายว่าประวัติศาสตร์โลกในปัจจุบัน เต็มไปด้วยบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ชอบยึดถืออำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง และทำลายฝ่ายตรงข้าม ทั้งในภาคการเมืองและธุรกิจ

นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมส่วนใหญ่ผมเลือกจะทำงานให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในหลายๆ ประเทศ

เข้ามาทำงานให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้อย่างไร

ผมได้ติดตามการบริหารงานของคุณทักษิณ อย่างห่างๆ โดยใกล้ชิดมาเป็นเวลาหลายปี เพราะสำนักงานของเราสนใจเรื่องกฎหมายธุรกิจที่กำลังเติบโตในตลาดเอเชียตะวัน ออกเฉียงใต้

ต้นปีนี้ผมได้พบคุณทักษิณ และอธิบายว่าการกระทำของรัฐบาลไทยนั้นผิดกฎหมาย และไม่มีความชอบธรรมภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศอย่างไร และเพราะเหตุใด และเราอาจจะสามารถเอาผิดรัฐบาลไทยได้

ผมรับรู้ตั้งแต่แรกว่าคดีนี้มีความยากและซับซ้อน แต่ผมเชื่อมั่นว่าการพยายามหาแนวทางนำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทยนั้นคือ สิ่งที่ดีและควรทำ

คิดว่าจะประสบความสำเร็จในงานนี้หรือไม่ และใช้เวลานานเท่าไร

สิ่งที่เราร้องขอคือให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามกฎหมายของไทยและพันธกรณีระหว่าง ประเทศ หากคุณอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) และผู้นำทางทหารเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตาม และใช้นโยบายโดดเดี่ยวประเทศแบบพม่า และคนในประเทศไม่ต้องการเช่นนั้น

เราจึงร้องขอให้ประชาคมโลกเห็นว่ามีสิ่งที่ผิดปกติที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ ไทยภายใต้การนำของรัฐบาลนี้ และประชาคมโลกสมควรจะรับทราบสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

ท้ายที่สุด ประชาชนไทยไม่ว่าเสื้อสีอะไร ต้องการที่จะเห็นประเทศก้าวหน้า มีความเป็นธรรม สงบและประสบความสำเร็จ และสิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประเทศไทยมีระบอบประชาธิปไตยภายใต้ รัฐธรรมนูญ และมีการจัดตั้งระบบการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อแก้ปัญหาความแตกแยก

ซึ่งเป็นวิธีการเดียวที่จะนำมาซึ่งความเป็นอิสระของสถาบันต่างๆ จากรัฐบาล และสร้างระบบนิติรัฐอันแท้จริงเพื่อนำความยุติธรรมมาให้คนทุกคนไม่ใช่แค่คน กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

แผนงานที่จะเดินไปสู่เป้าหมายของงานนี้ ต้องทำอย่างไรบ้าง

เรากำลังเตรียมและประเมินแนวทางการดำเนินคดีระหว่างประเทศ ผมไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลมากกว่านี้ได้

สมุดปกขาวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการหรือไม่

สมุดปกขาวเขียนขึ้นเพื่อนำเสนอความจริงอีกด้านหนึ่งที่เกิดขึ้นในระหว่าง ความรุนแรงทางด้านการเมืองในปีนี้ และบริบททั่วไปทางการเมือง เพื่อที่จะทำให้เกิดความเข้าใจว่ากลุ่มอำมาตย์จัดการควบคุมให้เกิดการปล้น สิทธิ์การเลือกตั้งไปจากประชาชนชาวไทยอย่างไร

เราวางแผนว่าจะมีการจัดพิมพ์และเผยแพร่เอกสารชิ้นนี้อย่างกว้างขวาง สมุดปกขาวจะใช้เป็นพื้นฐานการทำงานของเราในลำดับต่อไป แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น

ระหว่างดำเนินงานตามแผน พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามามีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง

ผมเป็นหนึ่งในนักกฎหมายที่ทำงานให้คุณทักษิณ และผมได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนแก้ต่างให้กับเหยื่อที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษย ชนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่กรุงเทพฯ ดังนั้น ผมเป็นผู้รับผิดชอบต่อคำพูดและการกระทำของผมในกิจกรรมรายวัน ส่วนเรื่องดำเนินการทางกฎหมายที่สำคัญผมปรึกษาและขอความเห็นชอบจากคุณทักษิณ

พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือวางแผนล้มล้างสถาบัน นี่คือข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงในประเทศไทย จะต่อสู้อย่างไร

ข้อกล่าวหาต่อคุณทักษิณดังกล่าวนั้นบิดเบือนไม่มีมูลความจริง คู่แข่งขันทางการเมืองใช้ข้อกฎหมายดังกล่าวกลั่นแกล้งคุณทักษิณ เราขอปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวและข้อกล่าวหาที่บิดเบือนอื่นๆ

รัฐบาลไทยวิจารณ์ว่าการทำคดีของมิคาอิล คอร์โดคอฟสกี้ และของคุณทักษิณคล้ายกัน โดยเฉพาะการโน้มน้าวให้สหรัฐเข้ามามีส่วนเกี่ยว ข้อง คิดอย่างไรกับข้อวิจารณ์นี้

ก่อนอื่นผมขอชี้แจงว่าทั้งสองคดีนี้ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะทั้งสองประเทศและสถานการณ์ทางการเมืองมีความแตกต่างกันอย่างมาก

อย่างที่สองคือ ทีมงานของคุณคอร์โดคอฟสกี้ ได้กล่าวว่าการฟ้องร้องนั้นเป็นเรื่องทางการเมืองทั้งหมด เราพ่ายแพ้ทุกศาลในรัสเซีย แต่นั่นทำให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงมะเร็งร้ายของการคอร์รัปชั่นในรัสเซีย ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน และผมคิดว่าการที่ทั่วโลกให้ความสนใจในคดีคอร์โดคอฟสกี้นั้นเป็นเพียงส่วน เล็กๆ ในการทำงานนี้

คดีนี้ ประเด็นหลักคือเราต้องการเปิดเผยให้เห็นการโฆษณาชวนเชื่อที่ผิดๆ ของเหล่าอำมาตย์ ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ไม่ชอบระบอบประชาธิปไตยและสนับสนุนการยกเว้นโทษให้แก่ ผู้กระทำผิด

ผมประสบความสำเร็จในการท้าทายเรื่องการยกเว้นโทษให้แก่ผู้กระทำผิดนี้ใน ไนจีเรีย เวเนซุเอลา และอีกหลายประเทศ แต่กระนั้นผมแทบจะไม่เคยเห็นสถานการณ์ทางการเมืองที่ไหนที่คนส่วนใหญ่ของ ประเทศถูกกดขี่ และปฏิเสธการมีส่วนร่วมทางประชาธิปไตย เพราะโครงสร้างทางกฎหมายที่กดขี่อย่างแท้จริง

เราสามารถกล่าวได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณทัก ษิณ คือผู้นำคนเพียงเดียวที่ชนะการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอันแท้จริงใน ปัจจุบัน และคนที่กล่าวหาคุณทักษิณว่าเป็นผู้ก่อการร้าย คือกลุ่มคนที่ขึ้นสู่อำนาจอย่างไม่มีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย

สิ่งหนึ่งที่ผมต้องการชี้แจงคือ การที่ผมเป็นตัวแทนแก้ต่างให้คุณทักษิณและคนเสื้อแดง ไม่ได้เป็นการทำร้าย แต่ตรงกันข้าม กลับเป็นการปกป้องประเทศไทยจากกลุ่มคนที่อ้างความเป็นเจ้าของประเทศและไม่ ฟังเสียงของคนส่วนใหญ่

ในกรณีของท่าทีที่สหรัฐที่มีต่อรัสเซียนั้น สหรัฐไม่เคยพยายามโดยตรงที่จะปกป้องสิทธิมนุษยชนของคนในรัสเซีย และยิ่งน้อยมากในกรณีของนายคอร์โดคอฟสกี้

จุดมุ่งหมายในการทำคดีของประเทศไทยนี้ เราไม่ได้ต้องการให้ประเทศอื่นเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศ แม้เราคิดว่าประเทศพันธมิตรควรจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

จุดมุ่งหมายระยะสั้นคือเราต้องการให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตน เองและพันธกรณีระหว่างประเทศที่รัฐบาลกำลังละเมิดอยู่ในขณะนี้ ข้อเรียกร้องของเราไม่ได้เป็นสิ่งที่เกินจริง และไม่ควรจะต้องให้ประเทศอื่นเข้ามาแทรกแซงเลย

หากรัฐบาลไทยยังยืนยันที่จะละเมิดข้อกฎหมายเหล่านี้อีกต่อไป ทางเราจะมีการดำเนินการตอบโต้ที่ มากกว่านี้

*****************************

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?n...B3TWc9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน