แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สื่ออังกฤษวิเคราะห์เหตุนายกฯ อังกฤษยกเลิกเที่ยวไทยช่วงคริสต์มาส

เมื่อ วันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา เมลิสซา ไคท์ รองบรรณาธิการด้านการเมืองของเทเลกราฟ รายงานข่าวกรณีที่เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และภรรยา ยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนในไทยช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่นายกฯ อังกฤษ ยกเลิกการเดินทางมาเมืองไทยนั้น เนื่องจากห่วงการถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นช่วงเดียวกับที่ประเทศอังกฤษกำลัง ประสบปัญหาเศรษฐกิจและการว่างงาน รวมถึงปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนจากกรณีการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงโดยใช้กำลัง ทหาร

เนื้อหาของบทความมีดังนี้

มันควรจะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนอันหรูหราสำหรับพวกเขา แต่ก่อนที่คาเมรอนจะทันได้จองทัวร์สำหรับวันหยุดยาวครั้งแรกตั้งแต่ดำรง ตำแหน่ง ก็เริ่มถูกตั้งคำถามเสียแล้ว ว่าเป็นเรื่องเหมาะสมหรือไม่ที่เขาจะไปท่องเที่ยวอาบแดดฤดูหนาวในรีสอร์ท ระดับห้าดาวของประเทศไทยในช่วงคริสตมาส ขณะที่ประเทศอังกฤษยังอยู่ในช่วงที่ต้องมัธยัสถ์ แม้ว่าคาเมรอนจะเป็นคนจ่ายเองก็ตาม

ขณะที่ชาวอังกฤษกำลังเจ็บปวดจากการถูกตัดงบประมาณ สมควรหรือไม่ที่จะได้เห็นนายกฯ มีวิถีชีวิตที่ฟุ่มเฟือยกว่าคนทั้งประเทศ

พอมองที่ตัวประเทศไทย เรื่องสิทธิมนุษยชนของที่นี่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งว่าเดวิด คาเมรอน ได้เรียนที่อีตันในช่วงเวลาเดียวกับนายกฯ คนปัจจุบันของไทย ผู้ที่ตอนนี้ถูกทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องวิธีการจัดการกับผู้ชุมนุมเรียก ร้องประชาธิปไตย จนทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิต ซึ่งในตอนนี้เดวิด คาเมรอน ก็ยกเลิกการเดินทางในครั้งนี้ไปแล้ว หลังจากเจอทำวิจารณ์ที่เริ่มส่งสัญญาณไม่ดี

การตัดสินใจเลิกการเดินทางของเขาเกิดขึ้นหลังจากการที่เขา U-turn จากการจ่ายเงินค่าช่างภาพส่วนตัวโดยใช้เงินของรัฐ นายกฯ ของอังกฤษเคยถูกกล่าวหาในเรื่อง "ฟุ่มเฟือย" โดยใช้งบประมาณของรัฐแบบนี้มาก่อน รวมถึงการจ้างแอนดี้ พาร์สัน ช่างภาพของเขา และนิคกี้ วูดเฮาส์ ช่างทำภาพยนตร์ผู้สร้าง WebCameron

เข้าใจได้ว่าการยกเลิกการท่องเที่ยวในวันหยุดของคาเมรอนและภรรยา มาจากการร้องขอของผู้ให้คำปรึกษาคนสนิทที่สุดของนายกฯ คือ แอนดี เคาสัน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ขอร้องเป็นการส่วนตัวให้เดวิด คาเมรอน ยกเลิกแผนการเดินทางที่เสี่ยงต่อการจุดชนวนให้เขาจะถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็น การส่วนตัวอีกรอบ

ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยววันหยุดของชาวอังกฤษหลายหมื่นคน แต่การตัดสินใจเยือนไทยคาเมรอน ก็ชวนให้คนเลิกคิ้วสงสัย

หนังสือพิมพ์ในไทยคาดการณ์ว่าเขาจะเข้าพักในรีสอร์ทแห่งใดแห่งหนึ่งใน ภูเก็ตที่มีห้องระดับหรูราคาตกคืนละอย่างน้อย หรือราว 48,000 บาท ซึ่งรัฐบาลประเมินไว้แล้วว่ามันต้องดูฟุ่มเฟือยในเวลาที่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่ ต้องประหยัด

ข้อถกเถียงอีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับการเดินทางไปเยือนไทย คือการที่คาเมรอน และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย เคยเป็นศิษย์เก่าอีตัน และในคราวแรกมีคนคิดว่าการเลือกเดินทางไปเยือนไทยนั้นมีเหตุผลเรื่องความ สัมพันธ์ด้วย แม้รัฐบาลอังกฤษจะปฏิเสธในจุดนี้ แต่ก็ไม่สามารถทำให้เสียงวิจารณ์ลดลง รวมถึงจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนด้วย

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือที่รู้จักกันดีในกลุ่มเสื้อแดง บอกว่าเหตุปะทะที่เกิดขึ้นจากทหารของรัฐบาลทำให้มีฝ่ายผู้ชุมนุมเสียชีวิต อย่างน้อย 90 ราย และอีกมากกว่า 100 รายได้รับบาดเจ็บ หลังจากที่รัฐบาลสั่งให้ทหารยุติการชุมนุมด้วยวิธีใดก็ได้

กลุ่มคนเหล่านี้หวังว่าอังกฤษจะสนับสนุนข้อเรียกร้องของพวกเขาที่ส่งให้ทางศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) พิจารณาเมื่อเดือนที่ผ่านมา

แปลจาก
Camerons no longer dreaming of a Thai Christmas, Melissa Kite, Telegraph, 20-11-2010
http://www.telegraph.co.uk/news/newstopics/politics/david-cameron/8148805/Camerons-no-longer-dreaming-of-a-Thai-Christmas.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน