แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จดหมายเปิดผนึกถึงประชาคมธรรมศาสตร์

Thu, 2010-08-05 01:19

อดีตนักศึกษารหัส 4703680183 และ 4704611898

ถึงประชาคมธรรมศาสตร์...

เราเขียนจดหมายฉบับนี้หาพวกคุณด้วย เหตุผลเริ่มแรกง่ายๆ ว่า สถานการณ์บ้านเมืองในยามนี้ ชวนให้เรานึกถึงคำขวัญอันโด่งดังของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่ว่าธรรมศาสตร์มีเสรีภาพ ทุกตารางนิ้ว

เอาเป็นว่าเราจะไม่ถกเถียงว่าทุกวันนี้ มันมีหรือไม่มีในความเป็นจริงอย่างไร แต่เราเลือกจะมองโลกในแง่ดี ว่าคำขวัญดังกล่าวนี้คงเป็นจริงอยู่บ้าง และสิทธิเสรีภาพคงจำหลักอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ระดับหนึ่ง

แต่ให้ตายเถอะ ถ้าเป็นอย่างนั้น...พวกคุณทำอะไรกันอยู่หรือในเวลาแบบนี้ เวลาที่สังคมทั้งสังคมอยู่ในสภาพถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพไปมากมาย เราได้ยินแต่เพียงความเงียบกริบดังจนน่าตกใจ

หรือพวกคุณสนใจแต่เสรีภาพกันในรั้วมหา ลัยอันสูงส่งของพวกคุณ สนใจแต่เฉพาะในตารางนิ้วของมหาวิทยาลัย โดยไม่สนใจสิทธิเสรีภาพของสังคมทั้งสังคมแล้วกระนั้นหรือ? เราอยากถาม ว่า การไม่มีสิทธิเสรีภาพของคนอื่นไม่เกี่ยวอะไรกับพวกคุณเลยหรือครับ? หรือคิดแค่ว่าพวกคุณไม่โดนทำอะไรก็ดีแล้วนี่? พวกคุณไม่ได้เป็น แดง” “เป็นผู้ก่อการก็ไม่เห็นต้องเดือดร้อน?

ดีแล้วหรือครับที่คิดจะแลกความสงบเรียบร้อยด้วยสิทธิเสรีภาพ ที่คนหลายรุ่นต่อสู้กันมา จนอย่างน้อยมันก็ลงหลักในประชาธิปไตยไทยระดับหนึ่ง

แน่ละ มันก็มีเส้นของมันอยู่ สิทธิเสรีภาพก็ควรมีขีดจำกัดของมัน ถ้ากระทบ รุนแรงกับคนอื่นมากไปก็ไม่ควร แต่คุณไม่เห็นหรือในนามของ ความสงบเรียบร้อย” “ความมั่นคง” “ปรองดองเส้นของสิทธิเสรีภาพเองก็กำลังถูกรุกล้ำทำลาย

เวลานี้ คนหลายกลุ่มในสังคมไทยยังไม่มีแม้แต่เสรีภาพในการที่จะถกเถียงและหารือถึง กรอบของเสรีภาพทางการเมืองเลย ไม่ต้องพูดถึงสิทธิเสรีภาพที่จะวิพากษ์วิจารณ์ สิทธิเสรีภาพที่จะแสดงความ คิดเห็น สิทธิเสรีภาพที่จะบอกว่าเราไม่เห็นด้วย สิทธิเสรีภาพที่จะตะโกนบอกว่าประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยที่ตรงไหน กำลังมลายสูญไปในหลายเดือนที่ผ่านมา คุณตาบอดหรือแกล้งทำเป็นไม่เห็นกระบวนการละเมิดสิ่งเหล่านี้ครับ

คุณไม่เห็นนักเรียนนักศึกษาออกมาถือป้าย แสดงความคิดเห็นอย่างสงบ แล้วถูกเรียกตัวไปสอบสวน ส่งเข้าสถานพินิจ แล้วยังต้องเข้ารับการบำบัดจิตอีก คุณไม่เห็นการที่ส่งทหารไปค้นตามบ้านช่องของพลเมือง คุณไม่เห็นการกวาดจับคนไม่เลือกหน้าเข้าห้องขัง คุณไม่เห็นการเที่ยวไล่ปิดสื่อไม่เลือกหน้า ขอให้ดูเป็น แดงหน่อยก็พอ มีด้วยเหรอครับ กระบวนการเหล่านี้ในระบอบ ประชาธิปไตย” (แม้จะไทยๆ แบบไหนก็ตาม) รัฐธรรมนูญไม่มีความหมายเลยไม่ใช่หรือครับภายใต้พรก.ฉุกเฉินที่เป็นอยู่

คุณจำประโยคของวอลแตร์ไม่ได้เหรอครับ"(แม้น) ข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ท่านพูด แต่ (ข้าพเจ้า) ขอปกป้องสิทธิในการพูดของท่านด้วยชีวิต" ไม่ใช่หรอกหรือครับว่าการถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ก็เท่ากับสิทธิเสรีภาพของเราถูกละเมิด การรักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ก็เท่ากับรักษาไว้ซึ่งสิทธิเสรีภาพของเราด้วย ไม่ว่าคนอื่นคนนั้นจะเป็นใครก็ตาม สีไหน ชาติพันธุ์ไหน ศาสนาไหน ความคิดความเชื่อแบบไหน การหายไปของสิทธิเสรีภาพของเขา ก็เท่ากับของเราหายไปด้วยไม่ใช่หรือครับ? พวกคุณสอนเราเองไม่ใช่หรือ?

หรือสำหรับประชาคมธรรมศาสตร์ สิทธิเสรีภาพของสังคมไม่มีความหมายอีกแล้วหรือครับ

ถ้าเช่นนั้นเลิกกล่าวอ้างหรือจัดงาน รำลึก 14 ตุลา เถอะครับ จัดไปก็อาจแค่เปลือกนอก และกระพี้เปล่าๆ ขณะแก่นแกนของพวกคุณหลุดร่วงไปหมดแล้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน