แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

รองฯ อธิบดีศาลอาญายัน ตู่ ชุมนุมได้


รอง อธิบดีศาลอาญา แถลงยัน ไอ้ตู่เข้าร่วมชุมนุม นปช.เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่ผิด หากไม่พูดเรื่องคดีความที่เป็นอุปสรรค เชื่อ ดีเอสไอจะไม่ยืนคำร้องเข้ามา ด้าน ธาริตเผย ผลการถอดเทปและพฤติการณ์ยังไม่เข้าข่ายที่จะยื่นถอนประกัน พร้อมสั่งติดตามความเคลื่อนไหวต่อไป

วันนี้(10 ม.ค.)เวลา 14.00 น.ที่ห้องประชุมชั้น 10 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายมานิตย์ สุขอนันต์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวชี้แจงและยืนยันว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยที่ 2 คดีร่วมกับพวกแกนนำและแนวร่วม นปช.รวม 19 คน ร่วมกันกระทำผิดข้อหาก่อการร้าย ให้สัมภาษณ์อ้างมีรองอธิบดีผู้พิพากษาระบุว่าสามารถเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม เสื้อแดงเมื่อวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมาได้นั้นเป็นข้อเท็จจริงที่ตนได้ชี้แจงกับทนายความนายจตุพร เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2553 หลังจากที่ตนได้มีคำสั่งยกคำร้องที่นายจตุพร ยื่นคำร้องขอให้ศาลอธิบายความ เกี่ยวกับข้อกำหนดเงื่อนไขประกันตัวในคดีก่อการร้าย เนื่องจากได้พิจารณาสำนวน คำร้อง และคำสั่งศาลแล้วเห็นว่า คำสั่งศาลมีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ข้อใหญ่ คือ ห้ามจำเลยที่ 2 เข้าไปเกี่ยวข้องกับการชุมนุม หรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมเกินกว่า 5 คน ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงาน หรือการดำเนินคดีในศาลและ หรือทำการเผยแพร่ข่าวสารต่อบุคคล กลุ่มบุคคล หรือต่อสาธารณะในเรื่องที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายในทำนองเดียวกัน เว้นแต่เป็นการพูดหรืออภิปรายในรัฐสภาในฐานะเป็น ส.ส.ซึ่งเมื่อตนอ่านแล้วได้อธิบายในฐานะนักกฎหมายกับทนายความนายจตุพร ที่รอฟังคำสั่งอยู่ว่า นายจตุพร สามารถเข้าร่วมชุมนุมได้ เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองไว้ แต่ห้ามให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีก่อการร้ายที่นายจตุพร เป็นจำเลยที่ 2 อยู่ ส่วนเมื่อนายจตุพร ไปร่วมชุมนุมแล้วจะมีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีหรือไม่เป็นเรื่องที่ผู้ เกี่ยวข้องจะไปพิจารณาเสนอศาล แต่ถึงแม้จะไม่มีใครยื่น ศาลก็จะพิจารณาเองได้

ผม เข้าใจว่านายจตุพร ต้องการอธิบายให้เข้าใจว่าการร่วมชุมนุมไม่ผิดเงื่อนไขประกันตัว เพราะเป็นเป้าสายตาอยู่ ซึ่งการที่นายจตุพร นำตนไปกล่าวอ้างไม่ได้ทำให้ตนเสียหาย แต่มีผู้โทรศัพท์มาสอบถามจำนวนมาก และสื่อบางฉบับพาดหัวข่าวสั้นอาจทำให้สับสนรองอธิบดีผู้พิพากษากล่าว

นายมานิตย์ กล่าวถึงเรื่องการประกันตัวว่า การพิจารณาของศาลเป็นไปโดยอิสระ ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาแทรกแซงก้าวก่ายได้ ศาลทำงานด้วยความซื่อตรง สั่งคดีตามหลักเกณฑ์และกฎหมาย ที่มีการแถลงข่าวรัฐบาลประสานกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ทำหนังสือรับรองยื่นศาลขอประกันตัวจำเลยคดีก่อการร้ายนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ดุลยพินิจของศาล ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกกฎหมาย การที่ศาลจะพิจารณาอนุญาตให้ประกันหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลหรือกระทรวงใด ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ระบบศาลเสียหาย คดีนี้เมื่อศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลย ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์แล้วศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนให้ยกคำร้อง แล้วจำเลยมายื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวกับศาลชั้นต้นใหม่ แต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ยกคำร้องเนื่องจากยังไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม กรณีนี้เว้นแต่มีข้อเท็จจริงใหม่ เช่นคดีมีการสืบพยานไปส่วนหนึ่งแล้ว ก็เป็นเหตุที่ศาลอาจนำมาพิจารณาให้ประกันหรือไม่ให้ก็ได้ แต่ไม่ใช่จะให้ประกันตัวเพราะรัฐบาล

เขียนโดย Go6 TV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน