แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

เหตุใดยุโรปจึงไม่ขายอาวุธให้ประเทศไทย?


เป็น เรื่องที่ทราบกันดีว่าอาวุธที่กองทัพไทยใช้กำจัดประชาชนของตนในเดือนเมษายน และพฤษภาคม เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยนั้น มีแหล่งผลิตในประเทศเสรีประชาธิปไตยในยุโรป

หลายประเทศในยุโรปมีนโยบายที่จะไม่ค้าอาวุธกับรัฐบาลที่มักจะใช้อาวุธที่ ผลิตขึ้นในต่างประเทศดังกล่าวกดขี่ฝ่ายตรงข้ามและชนกลุ่มน้อยในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในกรณีเดียวกัน นโยบายค้าอาวุธให้กับเหล่าผู้นำเผด็จการของประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา นั้นมีสองมาตรฐาน เพราะสหรัฐมักจะทำการค้ากับเหล่าผู้นำเผด็จการที่ให้ประโยชน์กับตน และไม่ให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับผู้นำที่ไม่ยอมปฏิบัติตาม โดย กองทัพไทยได้รับผลประโยชน์จากนโยบายสองมาตรฐานนี้มาตั้งแต่สงครามโลกครั้ง ที่สอง
ในขณะที่ประเทศตะวันตกได้เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ฆ่าหมู่ในกรุงเทพมหานคร แต่ประเทศผู้ค้าอาวุธหลายใหญ่ของโลกได้ตั้งคำถามกับกองทัพไทย วันนี้นายปนิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลได้กล่าวถึงเรื่องที่น่าอับอายในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า ประเทศเยอรมันปฏิเสธที่จะขายเครื่องยนต์รุ่น Deutz BF 6m015 จำนวนหนึ่งให้กับประเทศไทย ตามนโยบายของสหภาพยุโรปที่ห้ามค้าอาวุธกับรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงกดขี่หรือ ปฏิเสธสิทธิของพลเรือนตนเองของเป็นระบบ ซึ่งเครื่องยนต์เหล่านี้ถูกสั่งซื้อแทนที่การสั่งซื้อรถถังหุ้มเกราะ 90คันจากประเทศยูเครน
แน่นอนว่ากองทัพไทยคงจะไม่มีปัญหาในการหาซื้ออาวุธที่พวกเขาต้องการ เพราะรัฐบาลอภิสิทธิ์ให้รางวัลกองทัพไทยจากความพยายามปกป้องรัฐบาลอภิสิทธิ์ ไม่ให้ต้องลงแข่งขันการเลือกตั้งที่น่าหวาดกลัวโดยการเพิ่มงบประมาณมหาศาล ให้กับกองทัพ ซึ่งมากขึ้นเป็นสองเท่าหากเทียบกับงบประมาณกองทัพในรัฐบาลทักษิณ
การที่ประเทศเยอรมันปฎิเสธที่จะขายอาวุธให้กับเล่านายพลที่โกงกินภาษี ประชาชนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจอันเลวร้ายของตนเองควรจะเป็น แบบอยางที่ดีแก่ประเทศเสรีประชาธิปไตยในตะวันตกนำไปปฏิบัติ เพราะหากกองทัพไทยยืนกรานที่จะใช้อำนาจโดยไม่คำยังถึงสิทธิมนุษยชนและ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนแล้ว ก็ไม่ควรจะทำโดยใช้อาวุธที่ผลิตในประเทศที่ปฏิญาณตนว่าจะปกป้องสิทธิมนุยชน ทั่วโลก
ไม่น่าสงสัยเลยว่านายพลเหล่านี้จะไปซื้ออาวุธจากประเทศอื่น แต่อย่างไรก็ตาม การที่ประเทศตะวันตกปฏิเสธที่จะไม่ค้าอาวุธให้ประเทศไทยเป็นการส่งสาสน์ ชัดเจนไปยังรัฐบาลอภิสิทธิ์ว่าความรุนแรงที่ก่อขึ้นในเดือนเมษายน/พฤษภาคม โดยรัฐบาลนั้นมีราคาที่ต้องจ่าย อย่างน้อยที่สุด ประเทศเสรีประชาธิปไตยในตะวันตกควรจะยึดถือศีลธรรมที่สูงกว่านายบูท

Read more from ทักษิณ ชินวัตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน