แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

เอกสารประวัติศาสตร์ : สัมภาษณ์ รัชนี นันทโพธิเดช ภรรยา พ.ท.ณรงค์เดช นันทโพธิเดช และ รายงานหนังสืองานศพที่พระราชินีจัดทำ 2528

เอกสารประวัติศาสตร์: สัมภาษณ์ รัชนี นันทโพธิเดช ภรรยา พ.ท.ณรงค์เดช นันทโพธิเดช และ รายงานหนังสืองานศพที่พระราชินีจัดทำ 2528

โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล (บันทึก) เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2011 เวลา 4:07 น.


ถึงตอนนี้ หลายคนคงทราบ และหลายคนคงเคยได้เห็น หนังสืองานศพ พ.ท.ณรงค์เดช นันทโพธิเดช ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงโปรดเกล้าฯจัดทำขึ้น ในปี 2528 (พ.ท.ณรงค์เดช เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2528 อายุ 38 ปี)  สำหรับท่านที่ไม่เคยเห็น สามารถดาวน์โหลดไฟล์ pdf หนังสือทั้งฉบับได้ที่นี่ http://www.mediafire.com/?djb12vjiykarq17

แต่หลายคนคงไม่ทราบว่า เรื่องนี้ นิตยสาร "วิวัฒน์" ของ ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์ ได้เป็นผู้รายงานต่อสาธารณชนแล้วตั้งแต่สมัยนั้น (นิตยสารของชัชรินทร์ ในช่วงปี 2524 ยังเคยตีพิมพ์คำสัมภาษณ์พระราชินีที่น่าสนใจมาก 2 ชิ้น ซึ่งผมจะนำมาให้ดูในอนาคต) นับว่าเป็นการกระทำที่เรียกว่า "ใจถึง" พอสมควร แม้ว่าภายใต้กฎหมายและสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ การรายงานเรื่องนี้ของ "วิวัฒน์" จะมีลักษณะเพียงการนำเสนอข้อมูล ไมมีการวิเคราะห์วิจารณ์ใดๆก็ตาม

"วิวัฒน์" ได้นำเสนอเรื่องนี้ใน 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งรายงานเรื่องหนังสืองานศพที่พระราชินีทรงจัดทำ อีกฉบับหนึ่ง ราว 1 เดือนต่อมา ก็นำเสนอการสัมภาษณ์ รัชนี นันทโพธิเดช ภรรยาของ พ.ท.ณรงค์เดช

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้อ่าน facebook ของผม ท่านหนึ่งได้กรุณาสแกน นิตยสาร "วิวัฒน์" ทั้ง 2 ฉบับมาให้ ซึ่งผมขอพระคุณอย่างสุงมา ณ ที่นี้

ผมขอเริ่มด้วยการนำเสนอ สัมภาษณ์ รัชนี นันทโพธิเดช จาก "วิวัฒน์" ฉบับวันที่ 1-7 ตุลาคม 2528 ดังนี้ (ผมนำเสนอฉบับที่มาทีหลังนี้ก่อน เพราะเห็นว่า น่าจะเป็นที่รู้กันน้อยกว่าเรื่องหนังสืองานศพ)




ส่วนข้างล่างนี้ คือ "วิวัฒน์" ฉบับที่นำเสนอเรื่องหนังสืองานศพ ออกก่อนฉบับข้างบนประมาณ 1 เดือน คือฉบับวันที่ 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2528

ส่วนข้างล่างนี้ คือ "วิวัฒน์" ฉบับที่นำเสนอเรื่องหนังสืองานศพ ออกก่อนฉบับข้างบนประมาณ 1 เดือน คือฉบับวันที่ 27 สิงหาคม - 2 กันยายน 2528








 

............................................................................................................


บันทึกท้ายบทความ : แดงเจียงใหม่
 
อ่านความคิดเห็นประเด็นเด็ด ได้ที่  อ.สมศักดิ์  เจียมธีรสกุล



............................................................................................................ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน