แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556

"วันพิพากษา คดี คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข"

http://forum.banrasdr.com/showthread.php?tid=20054

** คดีตัดสินพี่สมยศเมื่อวาน บอกอะไรเราได้บ้างฮะ?? **
ผมขออนุญาตมิตรสหายนะคับ
ขอใช้พื้นที่ บอกเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของผม เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวาน

"วันพิพากษา คดี คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข"

วัน พุธ ที่ 23 มกราคม  2556

[ภาพ: 407248_480770011974943_2032589701_n.jpg]


หลายท่านคงได้อ่านคำพิพากษาฉบับย่อไปแล้ว และคงได้รู้แล้วว่า ไอ้ 10 +1 ที่พี่สมยศได้มานั้น มันมีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร
ซึ่งรวมถึง หลายท่านอาจจะตามไปหาอ่านแล้ว ว่าบทความเจ้าปัญหาของ "จิตร พลจันทร์" มีเนื้อหาใจความอย่างไร

ผมขอละเว้นไว้ในส่วนนั้น .......

------------------------------------------------------------
ผมได้ไปที่นั่นโดยบังเอิญ เพราะภารกิจงานประจำ เลยไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ว่าต้องเอากล้องไปด้วย ไปถึงเกือบเที่ยง พบช่างภาพ นักข่าว และมวลชนบางส่วนนั่งรออยู่หน้าศาล ป่วยการที่จะเข้าไปฟังคำพิพากษาในห้อง ...เพราะคนล้นห้องพิจารณาจนเจ้าหน้าที่ศาลต้องไล่ออกมาเพื่อลดความแออัดจอแจ

ผมนั่งรอข้างหน้า ด้วยใจจดจ่อ เพราะเคารพพี่ยศเป็นการส่วนตัวมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง แกมักบอกกับผมเสมอว่าแกเป็นแค่กรรมกรแรงงาน ไม่ใช่นักเคลื่อนไหว แต่สำหรับผม แกเป็นนักคิดคนสำคัญ ที่รู้ช่วง รู้ระยะ รู้จังหวะเวลาในการเคลื่อนไหว และถ่อมตัว ติดดินเสมอๆ
(เวลานี้ ผมจุกอกขึ้นมา เมื่ออยู่ๆ ก็นึกถึงแคมเปญที่แกเคยรณรงค์เพื่อให้ปลดปล่อยนักโทษการเมือง ปลดปล่อยแกนนำ.... แคมเปญที่แกลงทุนใส่ชุดนักโทษ ตีตรวนตัวเอง และยืนหลังกรงขัง..... มาในวันนี้ ..... ภาพเหล่านี้ กับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในตอนนี้ ผมไม่สามารถหาอัำำกขระใดๆ มาบรรยายความรู้สึกได้ถูก)

แกมักสอนผมเสมอๆ ว่าคนเรา หากจะเคลื่อนไหวอะไร ให้มองฝั่งที่คิดต่างว่าเขาก็เป็นคน เหมือนๆ กับเรา เรื่องบางเรื่องหากเป็นเรา อยู่ในสถานะเดียวกับเขา เราก็คงทำ ..... ให้ิวิพากษ์ที่เนื้อหา อย่านินทาเรื่องส่วนตัวเขา มันไม่เกี่ยวกัน

ผมจดจำใส่ใจ เป็นครู มาเสมอ...

-------------------------------------------------

เกือบเที่ยง นักข่าว Voice วิ่งออกมาจากตัวอาคาร แจ้งว่า โดน 11 ปี .... บรรดาคนที่นั่งอยู่ข้างหน้า ต่างหน้าถอดสี บางคนร้องไห้ ... นักข่าวเริ่มรุกฮือเข้ารุมล้อมสัมภาษณ์ทนายคารม และทนายประจำของพี่ยศ ...

ผมถ่ายภาพ และโพสต์ส่งข่าวหน้าบอร์ดแบบมือไม้สั่น

[ภาพ: 550030_496623670389577_95840902_n.jpg]

มีพี่น้องหลายคน เริ่มแสดงการไม่ยอมรับ และไม่เข้าใจเหตุผลในคำวินิจฉัยของศาลในครั้งนี้ โดยการแสดงออกด้วยสันติวิธี อย่างที่เห็น

[ภาพ: 76908_496622723723005_835015159_n.jpg]

ระหว่างนั้น พี่จุ๊บ ภรรยาพี่ยศ ถูกนักข่าวรอขอสัมภาษณ์..... เธอเข้มแข็ง แต่แววตาปวดร้าวเหลือเกิน...ผมบอกไม่ได้ ว่าเธอคาดเดามาแล้วหรือไม่ ว่าต้องเผื่อใจที่จะเจอกับอะไร

และผมก็บอกไม่ได้ ว่าครอบครัวของนักต่อสู้ฝั่งประชาธิปไตย ต้องใช้ความกล้าหาญและเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวมากเพียงไหน ถึงจะข้ามผ่านเรื่องราวเหล่านี้ไปได้....

[ภาพ: 554493_496650070386937_1431637589_n.jpg]

จากนั้น พี่น้องจึงย้ายออกไปทำกิจกรรมกันบริเวณป้ายหน้าศาลอาญา (บริเวณเดียวกันกับกิจกรรมปฏิญญาหน้าศาล) ด้วยการจุดเทียนดำไว้อาลัยให้แก่ความยุติธรรมไทย และส่งเสียงแสดงพลัง "ปลดปล่อยนักโทษการเมือง"

[ภาพ: 64280_496650060386938_1346800440_n.jpg]

[ภาพ: 304186_496650220386922_154771794_n.jpg]

คุณลูกตาล Suwanna Tallek เพื่อนร่วมอุดมการณ์ กลุ่ม 24 มิถุนา ร้องไห้โฮอย่างหนัก

[ภาพ: 269276_496650217053589_2056424214_n.jpg]

[ภาพ: 601261_496650270386917_1487168947_n.jpg]

[ภาพ: 36523_496650413720236_1342524619_n.jpg]

"น้องไท" ลูกชายของพี่ยศ ..... ขณะพูดคุยกับมิตรสหายของพ่อ.... ผมนับถือความเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวของครอบครัวนี้จริงๆ เมื่อมิตรสหายถามไถ่ ว่าจะอย่างไรต่อไป? พ่อว่ายังไงบ้าง? แกตอบด้วยรอยยิ้มน้อยๆ เสมือนปลอบใจคนรอบข้างว่า "สู้ครับ.... ยังไงก็จะสู้ต่อ"

[ภาพ: 544027_496650753720202_1802788288_n.jpg]

--------------------------------------------------------------------------

หลายเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ผ่านมาของฝ่ายประชาธิปไตย ....ฝ่ายที่มองเห็นคุณค่าของความเท่าเทียมและชีวิตมนุษย์เป็นเป้าหมายใหญ่

เราผ่านทั้งการสูญเสียชีวิต ร่างกาย และอิสรภาพมานับครั้งไม่ถ้วน
เราผ่านทั้งความสมหวัง ผิดหวัง หมดหวัง และท้อแท้มาไม่รู้ตั้งเท่าไหร่

ผมคิดว่า ในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็ไม่ควรจะต้องสูญเสียใน 3 สิ่งที่สำคัญนี้ไปอีก

ในขณะที่คนอย่างเราๆ มองนาฬิกาที่เข็มยาว และเข็มสั้น ผมเชื่อเหลือเกินว่าผู้สูญเสียและครอบครัวของเขา มองเวลา เป็นเข็มวินาที....

ผู้ที่สูญเสียคนที่รัก.... จะต้องจดจำฝังใจในสถานที่ และช่วงเวลาหนึ่งของทุกๆ ปี ว่าวันๆนี้ ที่ตรงนี้ ...เขาได้สูญเสียคนที่เขารักไป

ผู้ที่สูญเสียร่างกาย จะมีแต่ความเสียใจและหม่นหมองในทุกลมหายใจ ว่าเมื่อไหร่ตนจะตาย จะได้ไม่ต้องเป็นภาระให้คนรอบข้าง

ผู้ที่สูญเสียอิสรภาพ หากมีนาฬิกา คงนั่งมองเข็มวินาทีเดินไปอย่างช้าๆ เนิ่นนาน.......... ราวกับมันไม่มีวันจบสิ้น.....

สำหรับผม การเป็นส่วนหนึ่งของแรงขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่ ผลักดันสิ่งใดก็ตาม เพื่อให้การสูญเสียนี้สิ้นสุดลง จะถือเป็นเกียรติในชีวิตที่ยิ่งใหญ่

เมื่อเวลาผ่านไป บันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทำได้เพียงบันทึกชื่อเขาเหล่านั้นอยู่บนหน้า กระดาษ แต่ไม่อาจบันทึกความทรงจำและความเจ็บปวดที่เขาเหล่านั้นและครอบครัวได้ รับ.........


............พบกัน วันอังคารที่ 29 มกราคม 2556 นี้นะคับ......................

ปลดปล่อย เพื่อนเรา สู่อิสรภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน