แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล...นปช. กำลังต้องการประเด็นและรูปแบบ/ลักษณะการเคลื่อนไหวใหม่?


นปช. กำลังต้องการประเด็นและรูปแบบ/ลักษณะการเคลื่อนไหวใหม่?

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

ผม กำลังนึกๆอะไรอยู่ ขออนุญาต "คิดดังๆ" คือ ในช่วงหลังเหตุการณ์พฤษภา ปีกลาย หลังจากช่วงแรกที่ นปช.ใช้เวลา "ตั้งตัว-ฟื้นตัว" ระยะหนึ่ง (ซึ่งในระหวางนั้น ก็มีการชุมนุมแบบ "เป็นไปเอง" เกิดขึั้นจำนวนหนึง) ก็มีการตั้งกรรมการใหม่ ที่ อ.ธิดา เป็นประธา นแล้วก็เริ่มมีการชุมนุมโดย นป...ช.เดือนละ 2 ครั้ง โดยชูประเด็นหลักเรือ่ง (ก) ปล่อยแกนนำ และ (ข) เรื่องการดำเนินคดีทางสากล (ผ่าน สนง.อัมสเตอร์ดัม)

ขณะ นี้ มีการประกันแกนนำออกมาแล้ว และตามที่ผมเข้าใจ (หลังจากสอบถามผู้รู้) การดำเนินคดีทางสากล อาจจะกินเวลาอีกระยะหนึง (ถ้าไม่ถึงกับถูก "ปัด" dismiss ให้ตกไป โดย ICC ด้วยเหตุผลทางกฎหมายบางอยาง?) .. พูดง่ายๆคือ ทั้ง 2 ประเด็น จะมีลักษณะที่ "จบ" พอสมควร

วันนี้ในการแถลง ข่าวโดย อ.ธิดา, จตุพร และ นปช. มีการยืนยัน เรื่อง พยายามเรียกร้องประกันตัว เสื้อแดงที่ยังถูกขังอยู่ ในต่างจังหวัด และ ดำเนินการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนตายต่อไป (ไม่ได้ระบุรายละเอียดในประเด็นนี้ ในการแถลงวันนี เข้าใจว่า คงยังโฟกัส ที่ อัมสเตอร์ดัม?) มีการนัดชุมนุม 2 ครั้งต่อไป คือ 12 มีนาคม ที่ อนุสาวรีย์ ปชต. และ 26 มีนาคม ที่ โบนันซ่า โคราช ซึงกรณีหลังนี้ คงไม่นับเป็นการชุมนุมเต็มที่ ในแง่การกดดันรัฐบาล เพราะไปอยู่ที่โคราช ไมใช่กรุงเทพ หมายความว่า การชุมนุมในกรุงเทพ เดือนหน้า จะมีเพียงครั้งเดียว แทนที่จะเป็น 2 ครั้ง

นอกจาก นี้ ผมคิดว่า ประเด็นที่ยังเหลืออยู่ ที การแถลงข่าววันนี ได้ยืนยัน คือ พยายามประกันตัว เสื้อแดงทีเหลือในคุก ในต่างจังหวัด และเรื่องการเรียกร้องยุติธรรมให้คนตาย คงต้องยอมรับว่า คงยากจะเป็นประเด็น ที่เคลื่อนไหวใหญ่ในลักษณะกดดันรัฐบาลในกรุงเทพ ได้อีก

คำถามคือ ถ้างั้น จากจุดนี้ นปช.จะชูประเด็นอะไรในการเคลื่อนไหว ด้วยรูปแบบและลักษณะอะไร

โปรดอย่าเข้าใจผิดนะครับ ที่เขียนมานี่ ไมใช่ต้องการวิจารณ์ หรือนำไปสู่ข้อสรุป ตามที่ "แดงสยาม", ชูพงศ์, คุณจักรภพ ฯลฯ เสนอในเรื่อง "แนวทางปฏิวัติ", "เปลี่ยนระบอบ" อะไรนะครับ

ผมเสนอปัญหา ในแง่รูปธรรมจริงๆ และก็กำลังคิดในแง่รูปธรรมริงๆ เกี่ยวกับประเด็นและรูปแบบของการเคลื่อนไหวนับจากนี้ไป

นอกจากนั้น ดังที่มีการคาดการณ์กัน (ไมใช่โดยผมคนเดียว) เป็นไปได้ที่จะมีการยุบสภาและเลือกตั้ง ในไม่กี่เดือนนี้ ซึงจะยิ่งทำให้ การชุมนุมในประเด็นที่เหลืออยู่ (ซึ่งโดยตัวเองก็เป็นประเด็นที่อ่อนลงอยู่ ดังกล่าวข้างต้น) ลำบากยิ่งขึ้น?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน