แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

6 ศพ-กระจ่างขึ้น

ข่าวสดออนไลน์ 






บทบรรณาธิการ
วันที่ 09 สิงหาคม พ.ศ. 2556


เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 6 รายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

มี เนื้อหาสรุปสำคัญบางประการดังนี้ว่า ผู้ตายทั้ง 6 ประกอบด้วย นายสุวัน ศรีรักษา-เกษตรกร นายอัฐชัย ชุมจันทร์-บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ รามคำแหง นายมงคล เข็มทอง-อาสาสมัคร มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นายรพ สุขสถิต-พนักงาน ขับรถรับจ้าง น.ส.กมนเกด อัคฮาด-พยาบาลอาสา ผู้ตายที่ 5 นายอัครเดช ขันแก้ว-รับจ้าง

ไม่พบอนุภาคที่มาจากการยิงปืน

และมีการประกาศห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหลายแห่งในช่วงดังกล่าว

จึงเชื่อได้ว่าไม่สามารถมีผู้ใดนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่การชุมนุมได้

นอก จากนี้ ขณะเกิดเหตุเป็นเวลากลางวัน มีทั้งผู้สื่อข่าวชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก แต่ไม่ปรากฏหลักฐานภาพถ่าย และจากคำเบิกความก็ไม่ปรากฏว่ามีผู้ใดพบเห็นชายชุดดำอยู่ในบริเวณดังกล่าว

และเป็นไปไม่ได้ที่จะมีผู้ยิงผ่านรางรถไฟฟ้าเข้าไปในวัดได้ ขณะที่มีภาพบันทึกว่าเจ้าหน้าที่ทหารเล็งปืนเข้าไปในวัด

ศาล จึงมีคำสั่งว่า ผู้ตายทั้ง 6 ถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 ม.ม. ซึ่งวิถีกระสุนปืนยิงมาจากเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่บนรางรถไฟฟ้าบี ทีเอส หน้าวัด ปทุมวนารามราชวรวิหาร และบริเวณถนนพระรามที่ 1

ซึ่งเข้าควบคุมพื้นที่ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.

ประเด็น ที่ศาลวินิจฉัยว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ในวัดปทุมวนารามเกิดจากการลงมือของเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งของ ศอฉ. ก็ดี ผู้ตายทั้ง 6 ไม่มีคราบเขม่าดินปืนที่มือก็ดี และบริเวณดังกล่าวไม่มีชายชุดดำปรากฏอยู่ก็ดี

ย่อมทำให้"ความจริง"กระจ่างขึ้นมาได้อีกระดับหนึ่ง

จากนี้ไป กระบวนการทางคดีว่าใครบ้างจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นก็เป็นประการหนึ่ง

ขณะเดียวกัน กระบวนการเผยแพร่ข้อเท็จจริงเพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงในระดับที่เท่าเทียมและใกล้เคียงกัน

ก็เป็นภาระหน้าที่อีกประการหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน