แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ป.ป.ช.ชี้ไอซีซีไม่เกี่ยวไต่ส่วนคดีสลายชุมนุมปี53


ป.ป.ช.ชี้ไอซีซี ไม่เกี่ยวไต่ส่วนคดีสลายการชุมนุมปี53 เหตุงานคนละส่วน ย้อนถามคนไทยเหมาะสมหรือไม่ ให้คนนอกยุ่งอำนาจศาล

www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20121106/476707/ป.ป.ช.ชี้ไอซีซีไม่เกี่ยวไต่ส่วนคดีสลายการชุมนุมปี53.html 

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะเจ้าของเรื่องพิจารณาการสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ตอบคำถามกรณีหากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ลงนามรับรองเขตอำนาจร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศและอาจเข้ามาพิจารณา เหตุการณ์สลายการชุมนุมปี2553 ว่า เป็นคนละส่วนกันและไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจ ป.ป.ช.แต่อย่างใด

โดยหากไอซีซีลงนาม และจะเข้ามาพิจารณาในเรื่องดังกล่าวจริงก็น่าจะเข้ามาเฉพาะประเด็นการสั่ง การสลายการชุมนุมว่าเข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การใช้กำลังทำลายล้างชนกลุ่มใดหรือไม่ แต่ในส่วนของ ป.ป.ช.จะเน้นที่การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ หรือผู้เกี่ยวข้องว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่และคำสั่งสมควรแก่ เหตุหรือไม่ ทั้งนี้ต่างคนต่างทำงานคนล่ะส่วนและยืนยัน ป.ป.ช.จะทำงานต่อไป
ส่วนความเหมาะสมที่กระทรวงต่างประเทศจะลงนามรับรองร่วมกับไอซีซีนั้น นายวิชา กล่าวปฏิเสธที่จะออกความเห็น โดยระบุว่า ต้องไปถามตำรวจ อัยการ ศาล ซึ่งเป็นกระบวนการยุติธรรม พร้อมกับต้องถามประชาชนคนไทยทุกคนว่ายังเห็นว่าศาลไทยยังทำงานอยู่หรือไม่ หรือยังคงยอมรับกระบวนการยุติธรรมอยู่หรือไม่

เปิดแถลงการณ์ผ่านอีเมล์ รอผลสอบ4กรณีก่อนฟันธงเพื่อความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่าน ป.ป.ช.ได้ส่งอีเมล์ออกแถลงการณ์รายงานความคืบหน้าคดีเหตุการณ์การชุมนุมของ กลุ่ม นปช.ปี 2553 โดยระบุว่า ป.ป.ช.ได้มีการดำเนินการในคดีดังกล่าวตามขั้นตอนกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งการดำเนินการ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องไต่สวนข้อเท็จจริงจากผู้กล่าวหา พยานบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องรอผลการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์การชุมนุม ระหว่างวันที่ 10 เม.ย.-19พ.ค. 2553 มีหลายหน่วยงานดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. จำเป็นต้องรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ ดังนี้

1. รายงานการตรวจสอบเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

2. ผลคำสั่งคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์การชุมนุมที่ได้มีการยื่นคำร้องต่อศาลทุกคดี

3. ผลการสอบสวนคดีอาญา กรณีการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

4. รายงานฉบับสมบูรณ์ (ฉบับทางการ) ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) รวมถึงข้อมูลการให้ปากคำของพยานบุคคล และหลักฐานอ้างอิงตามที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับดังกล่าว

ดังนั้นการดำเนินการในคดีดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช. จำเป็นต้องรับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายและไต่สวนข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบ จึงต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน