แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เสียงเตือน "จตุพร"แม่ทัพ"นปช." ดัน"นิรโทษฯ"ก่อน"แดง"หัวใจสลาย

มติชนออนไลน์ :  สัมภาษณ์พิเศษ
โดย พนัสชัย คงศิริขันต์,ศุภกาญจน์ เรืองเดช

www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1374489249&grpid=01&catid=&subcatid= 






"ถ้าคนเสื้อแดงใจสลาย เมื่อคนใจสลายรัฐบาลต้องล้มอยู่แล้ว ถามว่าใครจะออกมาตาย ออกมาเจ็บ ออกมาถูกขังให้กับคนที่ไร้หัวใจ"

หมายเหตุ - นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ใน ฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์พิเศษ "มติชน" ถึงสถานการณ์การเมืองในการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท. ภายหลังเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป ในเดือนสิงหาคมนี้

- จะหาข้อยุติอย่างไรกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่คนเสื้อแดงสนับสนุน เพราะมีเสียงจากวิปรัฐบาลอาจจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณหรือกฎหมายอื่นก่อน

ผมได้รับการแจ้งจากคณะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จและจะนำเข้าสู่สภาอย่างเร็วที่สุดคือวันที่ 14 สิงหาคม หมายความว่าเปิดสภา 1 สิงหาคมก็ยังไม่เสร็จ จะแล้วเสร็จในสัปดาห์ที่ 3 ฉะนั้นเรื่องงบประมาณจะนำมาถูกกล่าวอ้างเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว กรณีการนิรโทษกรรม ร่างของนายวรชัยก็ล้อร่าง พ.ร.ก. ของ นปช.ที่เสนอไปว่าให้ประกาศใช้เป็น พ.ร.ก. คือปลดปล่อยประชาชนทุกฝ่ายยกเว้นแกนนำ ที่ผ่านมาเราก็ยืนในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าไม่ว่าจะเอาเรื่องใดเข้าก่อนก็มีผลเท่ากันในกระบวนการขับไล่ รัฐบาล แต่จะแตกต่างกัน ถ้าคนเสื้อแดงใจสลาย เมื่อคนใจสลายรัฐบาลต้องล้มอยู่แล้ว ถามว่าใครจะออกมาตาย ออกมาเจ็บ ออกมาถูกขังให้กับคนที่ไร้หัวใจ

- หากผลักดันร่างกฎหมายอื่นเข้ามาแทนจะทำให้คนเสื้อแดงหัวใจสลายใช่หรือไม่
ขณะ นี้ในทางเทคนิคถือว่าจบไปแล้ว แม้จะอยากจะพิจารณาก่อนก็ทำไม่ได้อยู่ดี เรื่องนี้ถือว่าไม่เปลี่ยนแปลงจากนี้ ส่วนจะเอาเรื่องอื่นมาหรือไม่ การต่อสู้ที่ผ่านมา ผมเคยบอกกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในสภาว่าในโลกความเป็นจริงไม่มีใครถูกจ้างให้มาตายได้ แต่มีคนจ้างให้คุณไปฆ่าคนได้ แต่จ้างให้ไปตายนั้นไม่มี จ้างให้ไปเจ็บไม่มี ฉะนั้นเขามาด้วยหัวใจ คนเสื้อแดงสละทรัพย์ สละชีวิต ดังนั้นถ้าไม่มีเหตุการณ์ไปล้อมปราบและยัดเยียดความผิดใส่เขา วันนี้สิ่งเหล่านี้ก็คงไม่เกิดขึ้น ถ้าเสื้อแดงเค้าเป็นนักต่อรองจะทนมาถึง 2 ปีหรือ เขาให้ความรักต่อรัฐบาลชุดนี้ไม่เพียงพอหรือ

ผมเอาตัวเอง เป็นจุดยืนชัดเจนคือผมเรียกร้องรัฐบาลให้ทำ 1.ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น คนเสื้อแดงพร้อมจะไปตายกับพรรคเพื่อไทยและรัฐบาลชุดนี้ในทุกเรื่องแต่ต้อง ไม่ใช่เรื่องคอร์รัปชั่น 2.รัฐบาลต้องไม่ลุแก่อำนาจ เพราะเราผ่านการเจ็บปวดต่อการลุแก่อำนาจมา ต่อสู้มาและก็ตายมา และ 3.ต้องไม่ทรยศประชาชน และหลังจากที่เรามีข้อเรียกร้องที่ไม่ประสบความสำเร็จ เช่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญท้ายที่สุดก็ไปไม่ถึง ไม่กล้าที่จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ถ้าวันนั้นผมไม่มาทักท้วงแล้วทำประชามติวันนี้ก็จะผิดรัฐธรรมนูญเหมือนกับ เรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำ

- เมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณยังไม่แล้วเสร็จ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมน่าจะเข้าในวันที่ 7 สิงหาคมนี้
มัน อยู่ในวาระการประชุมสภาอยู่แล้ว มีอย่างเดียวคือถูกเตะทิ้งเท่านั้นเอง คือเปิดสภาต้องบรรจุเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เมื่องบประมาณไม่เสร็จ วันที่ 7 สิงหาคม ก็เหมาะเพราะเป็นวันรพี บิดาแห่งกฎหมายไทย ก็สามารถพิจารณาได้เพราะว่างบประมาณเข้าอีกสัปดาห์หนึ่งคือ 14-15 สิงหาคมนี้ ก็ว่ากันไป ในขณะนั้นก็มีคนชนนอกสภาเต็มไปหมดแล้ว เพราะว่าเรื่องชุมนุมติดต่อกัน ปราศรัยติดต่อกันและการขับเคลื่อนองคาพยพทั้งองค์กร ทุกองค์กรก็จะไหลมารวมกัน คือทั้งหมดไหลมาโดยนัดหมาย พูดง่ายๆ ว่าทุกทัพ ทุกทิศทางก็จะรุกประชิดแม้ว่าจะมีเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่ก็ตาม

- ตอนนี้ญาติวีรชน เม.ย.-พ.ค.2553 ผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอีกฉบับ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการสกัดและเตะถ่วงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย

ถ้า เจอญาติวีรชนฯ จะอธิบายให้ฟัง และเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไรจะชี้ให้ดูว่าท้ายที่สุดเราไม่โชคร้าย ผมไม่เชื่อว่ากลุ่มญาติวีรชนถูกหลอก เพราะผมก็ยังถูกหลอกเลย และหลายคนก็ยังถูกหลอกด้วย ผมถูกหลอกก็แค่ชีวิตเดียว แต่ว่าคนบางคนถูกหลอกจะนำพาสู่ความตายของประชาชนครั้งใหญ่อีกครั้ง

- แต่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของญาติวีรชน ทำให้ ปชป.ออกมาขานรับ จะทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างคนเสื้อแดงกันเองและกระทบกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่อยู่ในสภาหรือไม่
คนโง่ที่สุดในประเทศก็คิด ได้ ผมก็ถามกลับเพื่อจะบอกบรรดาญาติวีรชนซึ่งไม่ได้ประชุมกันเป็นเรื่องเป็นราว แต่จะถามกลับว่าใครทำให้ น.ส.กมนเกด อัคฮาด เสียชีวิต รัฐบาลไหนทำให้น้องเฌอถึงแก่ชีวิต ฉะนั้นมีความสุขนักเหรอ เพราะผมรู้ว่าเขาเจ็บปวด สุดท้ายญาติวีรชนจะได้เห็นว่า นี่ไงที่ผมเคยพูดเมื่อปีกลายว่า การเมืองคือละคร ผมคือคนพลัดหลงเข้าไปในโรงละคร คนเสื้อแดงคือคนที่มีอุดมการณ์พลัดหลงเข้าไปในโรงละครที่เขาแสดงกันอยู่ เข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง ผมว่าเรื่องญาติวีรชนซึ่งเข้าใจว่า 2 คนนี้เป็นหลัก ผมจะได้อธิบายเขา ที่ผ่านมาก็มาบ้านกันบ่อยอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาผมสุขภาพไม่ค่อยดีเลยไม่ค่อยได้คุยกับเขา ถ้ารู้ก่อนผมก็จะขอดูก่อนว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร

- จะเกิดอะไรขึ้นหากรัฐบาลตัดสินไม่เดินหน้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก่อน
พอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าก็ไม่ได้จบ เพราะต้องเข้ากรรมาธิการวิสามัญ ถ้า พ.ร.บ.งบประมาณ หากบอกว่าถ้าไม่พิจารณาภายในวันนี้ มันใช้ไม่ได้ทำไมคนเสื้อแดงจะให้ไม่ได้ เพราะชีวิตเขาก็ให้มาแล้ว อิสรภาพ 2 ปี เขายังไม่ปริปากพร่ำบ่น บางคนยังเดินไม่ได้ มองไม่เห็น แค่ระเบียบวาระ แค่นี้กระจอกมาก แต่เรารู้ว่ามันไม่ได้แค่เรื่องระเบียบวาระนี้ เราไม่ใช่ไม่รู้ว่าอะไรควร งบประมาณมันใช้ 1 ตุลาคม ที่สุดมันก็จนมุมแล้วว่าทำไม่เสร็จ มันไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นเราจึงอธิบายกระดานอื่นต่อว่า เรื่องมันรออยู่ที่องค์กรอิสระ กระบวนในและนอกสภา ฉะนั้นสิ่งที่จะเป็นผนังทองแดงเหมือนกับดงไม้ทึบให้กับกวาง หรือรัฐบาลก็คือประชาชน

ผมมาชี้ทางให้เอาหัวใจของประชาชนไว้ก่อน ไม่ใช่ไร้เหตุผลไม่รู้เรื่องรู้ราวว่าเสนอโหวตกฎหมายแล้วจะต้องได้วันนั้น เลย ถ้าในโลกของความเป็นจริงบอกว่า ถ้าพิจารณางบประมาณแล้วไม่ทัน แล้วไม่มีสถานการณ์ทางการเมืองใดๆ บอกคนเสื้อแดงถอยสิ ทำไมจะให้ไม่ได้ ให้เท่านี้ยังไม่พออีกเหรอ ทุกเรื่องมันจึงเป็นเรื่องเล็ก ถ้าผมเห็นแก่ตัวผมก็นอนอยู่บ้านเฉยๆ สบายจะตาย ทุกฝ่าย รัฐบาลก็เห็นว่าดี ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็เห็นว่าดี และรัฐบาลก็พัง ที่ผมพูดก็เพราะไม่ต้องการให้พัง เพราะถ้าผมอยู่เฉยๆ ยังไงก็พังอยู่แล้ว

- ขณะนี้ต้องการส่งสัญญาณเตือนรัฐบาลไม่ให้เดินเข้าสู่สถานการณ์ที่คนเสื้อแดงจะถูกหลอกใช่หรือไม่
เวลา จะถูกหลอกมันจะทำน่าเชื่อถือ พูดง่ายๆ ว่าไปเชื่อลมปากของศัตรูกับนักเลือกตั้งที่เห็นผลประโยชน์กับคนที่หนีเมื่อ ภัยมา แต่คนที่เขาสู้แลกชีวิตให้กลับไม่เชื่อใจ ฉะนั้นผมเองก็เตือนสติ ผมไม่ปรารถนาอะไรอีกแล้ว แต่นอกเหนือจากนี้ต้องการปลดปล่อยพี่น้อง ต้องการเยียวยาและต้องการให้รัฐบาลอยู่ได้ ผมดูว่ายาก ผมรู้ ผมผ่านเวทีพฤษภาทมิฬ 2535 หลังจาก พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ถูกจับผมถือไม้สุดท้ายของเหตุการณ์นั้น ผมรู้ว่าเหลือกี่คน ท้ายที่สุดทัพแตกผมก็เป็นคนนำทัพต่อ ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2535 ในขณะเดียวกันวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ผมต้องยืนขึ้นยุติการชุมนุมด้วยน้ำตานองหน้า ผมไม่ต้องการสภาพนั้นอีกแล้ว พูดเพื่อเตือน 81 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง การเมืองกับขบวนการรัฐประหารสลับขึ้นไปมีอำนาจ แต่ทุกครั้งที่มีการสลับจะมีกระบวนการคั่นกลางคือการต่อสู้ของประชาชน และทุกครั้งประชาชนก็บาดเจ็บล้มตาย คือ ได้เลือกตั้ง ก็ยึดอำนาจ ประชาชนก็ไปต่อสู้บาดเจ็บล้มตาย ได้เลือกตั้ง และก็ยึดอำนาจ ฝ่ายเดียวที่เสียมาตลอด 81 ปีนี้ คือ ประชาชน
(ที่มา มติชนรายวัน วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556)


ข่าวต่อเนื่อง

จับ"ปฏิกิริยา"เสียงเตือน"นปช." "รัฐบาล-พท."ส่อดอง"นิรโทษฯ"

ที่มา:มติชนรายวัน วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:03:12 น.
www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1374570386&grpid=01&catid=&subcatid=








จับ "อาการ" หรือวัด "ปฏิกิริยา" ของ "แม่ทัพคนเสื้อแดง" อย่าง "จตุพร พรหมพันธุ์" ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ถึงการเรียกร้องให้มีการ "ลงมติ" รับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ

จะพบความรู้สึกซึ่งผ่านการแสดงออกจาก "คำพูด" ของ "แกนนำคนเสื้อแดง" ผู้นี้ที่ผ่าน "ความผิดหวัง" มาหลายครั้ง

โดย เฉพาะ "ปฏิกิริยา" เสียงสะท้อนของ "จตุพร" ที่ระบุว่า "ถ้าคนเสื้อแดงใจสลาย เมื่อคนใจสลายรัฐบาลต้องล้มอยู่แล้ว ถามว่าใครจะออกมาตาย ออกมาเจ็บ ออกมาถูกขังให้กับคนที่ไร้หัวใจ"

โดยเฉพาะ "ความรู้สึก" ของ "จตุพร" ที่ระบุว่า "เวลาจะถูกหลอกมันจะทำให้น่าเชื่อถือ พูดง่ายๆ ว่าไปเชื่อลมปากของศัตรูกับนักเลือกตั้งที่เห็นผลประโยชน์กับคนที่หนีเมื่อ ภัยมา แต่คนที่เขาสู้แลกชีวิตให้กลับไม่เชื่อใจ"

หรือแม้แต่ "เสียงสะท้อน" ที่ว่า "ผมเองก็เตือนสติ ผมไม่ปรารถนาอะไรอีกแล้ว แต่นอกเหนือจากนี้ต้องการปลดปล่อยพี่น้อง ต้องการเยียวยาและต้องการให้รัฐบาลอยู่ได้"

จับ "ประโยค" และท่วงท่าของ "จตุพร" มีเป้าหมายเดียวคือต้องการให้ "สภาผู้แทนราษฎร" และ "รัฐบาล" รวมทั้ง "พท." เดินหน้าผลักดัน "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เพื่อ "ปลดปล่อย" ประชาชนที่ถูก "คุมขัง" อยู่ใน "เรือนจำ" โดยทันที

เพราะ หลายครั้ง "ข้อเรียกร้อง" ของ "นปช." ที่เคยให้ "รัฐสภา" ลงมติในวาระที่สามของร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 291 ยังไม่ประสบความสำเร็จ

"ข้อเรียกร้อง" ของ "นปช." ซึ่งเคยผลักดันให้ "คณะรัฐมนตรี" (ครม.) ออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) นิรโทษกรรมโดยทันทีก็ไม่ได้รับการ "ตอบสนอง" จาก "ฝ่ายบริหาร"

เมื่อพลิก "ปฏิทิน" และ "กรอบเวลา" ในช่วงเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไป ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ เป็นต้นไป

มีร่างกฎหมายสำคัญ ซึ่งรอจ่อคิวพิจารณาภายในเดือนนี้อยู่หลายฉบับ

ใน ขณะที่ "เสียง" ภายใน "พท." ในหมู่ "ส.ส." และ "แกนนำ" ยังคงไปคนละทาง โดยยังไม่รวมเป็น "คีย์เดียว" เพราะต้องรอการประชุมและท่าทีของ "พท." ในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

รวมทั้งการหารือของ "คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร" หรือ "วิปรัฐบาล" ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะต้องประเมิน "ทิศทาง" และ "กระแสร้อน" ของ "การเมือง" ในช่วงเปิดสมัยประชุมรัฐสภาด้วย

เพราะล่าสุด "องค์การพิทักษ์สยาม" หรือ "อพส." ออกมาเป่านกหวีดขีดเส้นตาย "ขับไล่" รัฐบาล ด้วยการ "ชุมนุมใหญ่" ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ก่อนที่จะถึงสัปดาห์การพิจารณา "ร่างกฎหมายร้อน" หลังเปิดสมัยประชุม "รัฐสภา"

เมื่อพิจารณาถึง "ผลกระทบ" จากเบาไปมาก "ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557" ก็มีความสำคัญ และจะต้องพิจารณาตามกรอบเวลาที่ "รัฐธรรมนูญ" กำหนดไว้

ยิ่งพิจารณา "น้ำหนัก" และ "ผลกระทบ" น้อยที่สุด "ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ" จึงเป็น "ร่างกฎหมาย" ที่ "ร้อนน้อยที่สุด"

เป็น "ร่างกฎหมาย" ที่ร้อนน้อยกว่า "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ที่จ่อคิวอยู่ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นลำดับแรก

ไม่ เพียงจะมีเสียงคัดค้านภายใน "พท." เห็นว่ายังไม่ถึงเวลาผลักดัน "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ก่อน เพราะถึงอย่างไร ร่างฉบับนี้ก็ยังไม่ได้มีผลบังคับใช้

นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ที่มาของ ส.ว. ซึ่่งมีการนัดประชุมในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายงานและรูปเล่มก่อนชง "ประธานรัฐสภา" ให้ผลักดันเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาแล้ว

ภายหลัง วันที่ 25 กรกฎาคม ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มาของ ส.ว. จำนวน 13 มาตรา น่าจะส่งถึงมือ "ประธานรัฐสภา" เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ภายใน 15 วันนับแต่วันเปิดสมัยประชุมวันที่ 1 สิงหาคมนี้

แนวโน้มการที่ "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" จะถูก "ดอง" ให้อยู่ในวาระการประชุม "สภาผู้แทนราษฎร" จึงมีความเป็นไปได้อยู่

เนื่องด้วยระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคมนี้ แม้จะเป็นวันที่จะมีคิวพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ก็ตาม

แต่ทว่ามีความพยายามในการผลักดันให้เปิด "ประชุมร่วมกันของรัฐสภา" เพื่อพิจารณากรอบการเจรจาระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190

รวม ทั้งอาจมีการนำร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมที่มาของ ส.ว. ซึ่งพิจารณาเสร็จก่อนสอดไส้เข้ามาเป็น "ร่างแรก" เข้าคิวพิจารณาโดยทันทีในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคม

เพราะ อายุของ "ส.ว.เลือกตั้ง" ชุดปัจจุบันใกล้หมดวาระในต้นปี 2557 หากร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มาของ ส.ว. ถูกวางคิวเข้าพิจารณาในระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคมนี้ ถัดจากนั้นสัปดาห์ต่อไป ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม จะต้อง ?ล็อก? วันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ

ถัดจากนั้น ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ก็มี "คิว" จะเข้าตามมา เพราะต้องพิจารณาให้ได้ในเดือนสิงหาคมนี้

ขณะ ที่ "ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" แม้จะมีเสียงเรียกร้องผ่าน "แกนนำ นปช." นั้น ก็มี "แนวโน้ม" อาจถูก "ดอง" และ "เตะถ่วง" ให้อยู่ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไปอีก

เสมือน "ปฏิกิริยา" ของ "จตุพร" ที่ว่า "ผมถูกหลอกก็แค่ชีวิตเดียว แต่ว่าคนบางคนถูกหลอกจะนำพาสู่ความตายของประชาชนครั้งใหญ่อีกครั้ง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน