แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล : คำเตือน: คนที่เชียร์คุณทักษิณ-รบ. ยิ่งลักษณ์ หรือเสื้อแดง อย่างไม่รู้จักวิพากษ์วิจารณ์เลย ถ้าไม่อยากไม่สบายใจ เสนอให้ข้ามกระทู้นี้ไป

https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/524970764222874

คำ เตือน: คนที่เชียร์คุณทักษิณ-รบ. ยิ่งลักษณ์ หรือเสื้อแดง อย่างไม่รู้จักวิพากษ์วิจารณ์เลย ถ้าไม่อยากไม่สบายใจ เสนอให้ข้ามกระทู้นี้ไป
..................

คลิปเสียง ยุทธศักดิ์-ทักษิณ ไมใช่ "ไร้ประเด็น" หรือ "ไม่มีอะไรเกี่ยว" กับเสื้อแดง หรอกครับ - เกี่ยวอย่างสำคัญมากๆ

เพราะมันชวนให้ตั้งคำถามว่า

ทำไมคุณทักษิณ-รบ.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่คิดจะออก พรก.นิรโทษกรรม ให้มวลชลเสื้อแดงครับ? ง่ายกว่า แผนการออก พรก.นิรโทษกรรม คุณทักษิณ ไม่รู้กี่สิบ กี่ร้อยเท่าแน่ๆ

.......................

ผมเห็น อ. อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ หรือแม้แต่คุณ สมบัติ บุญงามอนงค์ ออกมาพูดในลักษณะทีว่า คลิปเสียง ไมมีความเกี่ยวข้องกับเสื้อแดง (คุณ สมบัติ กล่าวตอนหนึ่งว่า "แต่คนเสื้อแดงบางส่วนที่อาจคิดว่าเนื้อหาในคลิปเสียงไม่มีอะไรเกี่ยวกับคน เสื้อแดงเลย ก็เป็นสิ่งถูกต้องแล้ว เป็นเรื่องของต่างกรรมต่างวาระมากกว่า" *)

http://uddred.blogspot.com/2013/07/blog-post_12.html


จริงๆแล้ว มีประเด็นทีเกียวข้องสำคัญมากๆครับ


วันก่อน ที่ผมเขียน "อนุสนธิจากคลิปเสียง" ผมได้เสนอประเด็นนึงว่า ตามแผนนิรโทษกรรมทีคุณทักษิณ กับยุทธศักดิ์ พูดคุยกันน้้น คงออกมาในลักษณะ "เหมาเข่ง" แน่ เพราะเป็นไปได้ยากทีจะคิดว่า จะเสนอ พรก.นิรโทษกรรม ให้เฉพาะคุณทักษิณฝ่ายเดียว อย่างน้อยๆต้องรวม ทหาร ไว้ด้วย และค่อนข้างแน่นอนว่า ต้องรวม รบ.อภิสิทธิ์ ด้วยเช่นกัน (เพราะไม่งั้น จะยิ่งยากชนิด เรียกว่า เป็นไปไม่ได้)

ในการแถลงข่าว นปช เมือ่พุธ ทีแล้ว อ.ธิดา พูด "แตะ" ประเด็น พรก.นิรโทษกรรม ที่คุยในคลิปเสียงเหมือนกัน แต่พูดแบบผ่านๆ ทำนองว่า "เราไม่รู้ว่า พรก. มีรายละเอียดยังไง.." (แล้วก็เลยไปยืนยันว่า นปช ยังยืนยันเรือง พรก. ตามทีเคยเสนอ ทีไม่รวมแกนนำ)

โอเค ต่อให้ ยอมรับแบบ "พาซื่อ" ว่า พรก.นิรโทษกรรม ที่คุณทักษิณ-ยุทธศักดิ์ พูดกันนั้น ไม่มีรายละเอียด และอาจจะไม่ใช่แบบ "เหมาเข่ง" ก็ได้

แต่ผมว่า ประเด็นสำคัญมากๆ ทีปฏิเสธไม่ได้คือ

คลิปดังกล่าว raise หรือ ตั้งคำถามใหญ่มากๆว่า

ทำไม คุณทักษิณ และ รบ.ยิ่งลักษณ์ จึงไม่คิดจะออก พรก.นิรโทษกรรม ให้มวลชน เสื้อแดง?

ทั้งๆที่ พรก.ดังกล่าว จะต้องง่ายกว่า พรก.นิรโทษกรรม ทักษิณ ทีวางแผนจะออก อย่างชนิดเทียบกันไม่ได้ (เผลอๆ ไม่ต้องหาทางไป "ผ่าน" ทหารก่อนให้มันยุ่งยากด้วย หรือต่อให้คิดจะให้ "ดูก่อน"ก็ไม่มีทางจะยากเท่ากรณีทักษิณ)

..............

ใครที่ตามอ่านผมมานาน อาจจะจำได้ว่า ผมได้เสนอ ตั้งแต่มีการตั้ง รบ.ยิ่งลักษณ์ ใหม่ๆ เมือ่ 2 ปีกอ่น เรืองที่ รบ.ควรช่วยมวลชนเสื้อแดงออกมาก่อน โดยแยก กับกรณีแกนนำ และทักษิณ (นี่คือ ก่อนที นปช จะเสนอ พรก เป็นปีกว่า)

ตั้งแต่แรก คนทีเชียร์ ทักษิณ-รบ-นปช แบบสุดๆ จำนวนมาก ก็มาโจมตี และแก้ตัว ทำนองว่า "ทำไม่ได้ๆๆ" "อำนาจไม่ได้อยู่ในมือ รบ." บลา บลา (ตอนหลัง พอ นปช เริ่มเปลี่ยนท่าที เสียงทำนองนี เริ่มน้อยลงไปบ้าง แต่ทุกครั้ง ถ้าผมหรือใครพูดทำนองนี้ ก็จะมีการมาแก้ตัวทำนองทีว่าอีก)

แต่ผมว่า คลิปเสียง ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ประเด็น ช่วยมวลชนนั้น เป็นแบบทีผมเขียนมาตลอดคือ

ปัญหาไมใช่อยู่ทีว่า "ทำไม่ได้ๆๆ" หรือ "อำนาจไม่อยู่ในมือ" อะไรตามทีอ้าง

แต่อยู่ที การให้ความสำคัญ หรือการให้ priority มากกว่า ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆ ให้ priority จริงๆ ก็ทำได้ หรือ ลองทำได้

(อย่างทีผมเขียนมาตลอดว่า เวลาช่วยคุณทักษิณ - ซึงผมก็ไม่เคยปฏิเสธ - รบ. จะ "กระตือรือล้น" และทุ่มเทมาก เช่น คราว ผลักดัน พรบ.ปรองดอง สนธิ บัง แต่กรณีมวลชนนั้น ไม่เคยแม้แต่จะ "นับหนึ่ง" จริงๆด้วยซ้ำ)

และนี่เป็นประเด็นสำคัญ ที่ "เกียว" กับเสือ้แดง แน่ๆ


...................

* ในคำสัมภาษณ์ คุณ สมบัติ ได้กล่าวอีกว่า "อย่างไรก็ตาม แม้การเจรจาทำให้บรรยากาศระหว่างฝ่ายที่ขัดแย้งดี แต่ต้องดูด้วยว่าทำให้บรรยากาศการเมืองของกลุ่มที่สนับสนุนแย่ลงหรือไม่ บางคนฟังการสนทนาแล้วอาจน้อยใจบ้าง เช่น กลุ่มฮาร์ดคอร์อยากลุย แต่ขณะนี้มีไม่เยอะแล้ว"

จริงๆ ประเด็นที่พูดนี้ ไม่ว่าจะเรือง "เหมาเข่ง" (ซึงอาจจะปฏิเสธว่า ยังไม่แน่) และโดยเฉพาะประเด็นเรืองการไม่คิดจะออก พรก. ให้มวลชน แต่ไปวางแผนออก พรก.ให้ทักษิณ ทียากกว่าไม่รู้กี่เท่า - ถ้าใครจะไม่พอใจ (คงมากกว่า "น้อยใจ") ก็ไม่เกียวกับเป็น "ฮาร์ดคอร์" หรือไม่หรอกครับ

เรือง "ต่างกรรมต่างวาระ" ก็ไมใช่ประเด็นทีจะแก้ให้เรืองนี้ได้ เพราะ ทีผ่านมา ไม่มี "วาระ" ไหน ทีคุณทักษิณ หรือ รบ. แสดงท่าทีจะออก พรก.นิรโทษกรรม ให้มวลชนเสือ้แด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน