แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นอม ชอมสกี้ และเหล่านักข่าว นักวิชาการ ศิลปิน ออกแถลงการณ์สนับสนุนวิกิลิกส์


Tue, 2010-12-21 04:40

กลุ่มนักข่าว, ศิลปิน, นักกิจกรรม, นักวิชาการ ฯลฯ ออกแถลงการณ์ล่ารายชื่อสนับสนุนวิกิลีกส์ โดยมีหัวหอกคนดังอย่าง แดเนียล เอสเบิร์ก, บาร์บาร่า เออเรนริช, อรุณธาตี รอย, นอม ชอมสกี้ ฯลฯ โดยเนื้อหาของแถลงการณ์มีดังนี้

ในฐานะของประชาชน, นักข่าว, ศิลปิน, นักกิจกรรม, นักวิชาการ พวกเราขอประณามการคุกคามและโจมตีองค์กรผู้สื่อข่าวอย่างวิกิลีกส์ หลังจากที่เว็บไซต์นี้ได้ร่วมกับหน่วยงานสื่อจากหลายประเทศในการเผยแพร่ ข้อมูลปิดลับของหน่วยงานการต่างประเทศของรัฐบาล จนทำให้นักการเมืองดังๆ ของสหรัฐฯ นักวิชาการ และนักวิจารณ์จำนวนมาก เรียกร้องให้มีปฏิบัติการเด็ดขาดในการปิดองค์กรวิกิลีกส์

บรรษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon.com, PayPal, MasterCard และ Visa ต่างสกัดกั้นการเผยแพร่ข้อมูลขององค์กรนี้ หน่วยงานด้านกฎหมายของสหรัฐฯ และหน่วยงานอื่น ๆ ต่างก็อ้างอย่างไม่มีหลักฐานว่าการเผยแพร่ข้อมูลของวิกิลีกส์นั้นดำเนินการ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่ผิดกฎหมาย หรืออย่างน้อยก็ถือเป็นกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่นที่ รมต.ยุติธรรม ของสหรัฐฯ อิริก โฮลเดอร์ บอกว่า "เป็นการขยายช่องโหว่ทางกฎหมายในกฎหมายของเรา" และ "เราจะดำเนินการปิดช่องโหว่นั้น" (29 พ.ย. 2010)

จนถึงในเวลานี้ ผู้สื่อข่าว และสื่อใหญ่หลายค่ายก็เลิกช่วยปกป้องสิทธิในการเผยแพร่ข้อมูลที่มีคุณค่าและ อยู่ในความสนใจของประชาชนไปเสียแล้ว ดูเหมือนว่าสื่อเหล่านี้จะรั้งรอในการลุกขึ้นปกป้องสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอ ของสื่อที่มีลักษณะเฉพาะเช่นนี้ เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าอาจจะมีเบื้องหลังเป็นแรงจูงใจทางการเมืองอันไม่พึง ประสงค์สำหรับการเปิดโปงของวิกิลีกส์ก็เป็นได้

แต่บททดสอบสำหรับผู้ที่มีพันธกิจในการปกป้องเสรีภาพสื่อนั้นก็ไม่ได้ เกี่ยวกับว่าเราจะเห็นด้วยกับสิ่งที่สื่อนั้นเผยแพร่หรือวิธีการเผยแพร่ของ พวกเขาหรือไม่ วิกิลีกส์ไม่ได้อยู่เหนือการวิพากษ์วิจารณ์แน่นอน แต่สิ่งที่ควรมาก่อนคือเสรีภาพในการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมที่เป็น ประชาธิปไตย รวมถึงเสรีภาพในการนำเสนอสิ่งที่รัฐบาลส่วนหนึ่งเห็นว่าควรปิดลับ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลและสื่อกลุ่มหนึ่งมีความชอบธรรมในการโจมตีสื่อองค์กร สื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มันได้ส่งสัญญาณอันน่าสะพรึงในเรื่องสิทธิแก่ใครก็ตามที่เผยแพร่ข้อมูลซึ่ง อาจจะสั่นคลอนหรือต่อต้านอำนาจสถาปนา

พวกเราในที่นี้ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนองค์กรสื่อวิกิลีกส์ และประณามการคุกคามเสรีภาพของพวกเขา เทียบเท่ากับการคุกคามเสรีภาพสื่อทั้งมวล

ที่มา: http://salsa.democracyinaction.org/o/592/p/dia/action/public/index.sjs?action_KEY=5343

http://prachatai.com/journal/2010/12/32364

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน