แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ฟาบิโอ โปเลงกี การตาย ไม่สูญเปล่า : ความยุติธรรมที่บังเกิด

www.siamintelligence.com/fabio-polenghi-death-redshert/

ที่มาของการตาย

         จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ของทหารซึ่งนำโดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ภายใต้คำสั่งของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอฉ. เมื่อช่วงเดือน พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมกว่า 90 คน ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ กลุ่มคนเสื้อแดง และคนกลุ่มอื่นๆ ผ่านการกระชำวงล้อมและใช้กระสุนจริง ด้วยเหตุผลของรัฐบาลที่มองว่าผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้ายทำลายประเทศ

 

ขอบคุณภาพจาก arnodubus.blogspot.com
ขอบคุณภาพจาก arnodubus.blogspot.com

          ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ กว่า 3 ปี ที่ความยุติธรรมถูกถามหาในสังคมไทย และถูกพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมในวงกว้างของเหตุการณ์สลายการชุมนุม ในครั้งนั้น ในฐานะที่ว่ารัฐกระทำการเกินกว่าเหตุหรือผู้ชุมนุมกระทำผิดจริง และในกระบวนการปัจจุบันเหตุการณ์สลายการชุมนุมดังกล่าวได้เข้าสู่โหมดของ ระบบยุติธรรม ในฐานะศาลไทย ที่จะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดว่าการตายของกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่รัฐ และคนกลุ่มอื่นๆ นั้น มีสาเหตุมาจากอะไร ใครเป็นผู้กระทำ
จากระยะเวลาที่ผ่านมาคดีการตายของคนกลุ่มต่างๆ ได้เข้าสู่โหมดของความยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นคดีการตายของนายพัน คำกอง,นายชาติชาย ชาเหลา, นายชาญณรงค์ พลศรีลา, ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือ “อีซา” ซึ่งศาลพิจารณาพิสูจน์ตัดสินแล้วว่าตายจากกระสุนของเจ้าหน้าที่ทหาร และจะพิจารณาการตายของผู้เสียชีวิตรายต่อไปจนกว่าจะหมด

ศาลตัดสินคดีการตายของ ฟาบิโอ โปเลงกี  นักข่าวอิตาลี

วันที่ 29 พ.ค.2556 ที่ผ่านมา ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้อ่านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพกรณีการถึงแก่ความตายของ นายฟาบิโอ โปเลงกี โดยมีนายแบรดลีย์ คอกซ์ ช่างภาพชาวอเมริกันที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะนาย ฟาบิโอถูกยิง เป็นพยานในคดี ผ่านการยื่นคำร้องของสำนักอัยการสูงสุด โดยคำร้องขอให้ศาลตีความ เหตุก่อนยิงว่าน่าเชื่อว่าเป็นการตายที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน ซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ขอให้ศาลทำการไต่สวนและมีคำสั่งแสดงว่า ผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน ตายเมื่อใด เหตุและพฤติการณ์ที่ตาย


ขอบคุณภาพจาก arnodubus.blogspot.com
ขอบคุณภาพจาก arnodubus.blogspot.com


ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องและมารดาผู้ตาย และสรุปจากข้อเท็จจริงที่ว่าระหว่างวันที่ 12 มี.ค.2553 ถึงวันที่ 19 พ.ค.2553 มีการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน         และมีการกระชำพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ทหาร ผ่านคำสั่งของ ศอฉ.และระหว่างที่เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่และเคลื่อนเข้ากระชับพื้นที่ นั้น ได้มีนักข่าวซึ่งรวมผู้ตาย เข้าไปทำข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เมื่อเหตุการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุม นักข่าว และผู้ตายได้วิ่งหลบหนีจากแยกราชดำริไปยังแยกราชประสงค์ เมื่อผู้ตายวิ่งมาถึงบริเวณเกาะกลางถนนหน้าบริษัท สายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล จำกัด ปรากฏว่าผู้ตายถูกยิงล้มลง จากนั้นมีคนนำผู้ตายไปส่งที่โรงพยาบาลตำรวจ และผู้ตายถึงแก่ความตายที่โรงพยาบาล
โดยศาลยังพิจารณาวินิจฉัยต่อถึงพฤติการณ์การตายของผู้ตาย โดยศาลพิจารณาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและพยาน โดยศาลชี้ว่าผู้ตายถูกยิงล้มลงขณะที่วิ่งหลบหนีไปทางแยกราชประสงค์ ระหว่างที่เจ้าพนักงานกำลังเคลื่อนมาจากแยกศาลาแดง พยานทั้ง 2 ปากเป็นคนกลางไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับฝ่ายใด เชื่อว่าพยานเบิกความตามความจริงที่รู้เห็นมา


เมื่อรับฟังประกอบความเห็นของพยาน ผู้เชี่ยวชาญ เชื่อได้ว่าวิถีกระสุนปืนยิงมาจากทางเเยกศาลาแดง ซึ่งเป็นทิศทางที่เจ้าพนัก งานกำลังเคลื่อนเข้ามาควบคุมพื้นที่จนถึงแยกราชดำริ อีกทั้งแพทย์ผู้ตรวจศพผู้ตาย และ ผู้แปลผลการชันสูตรพลิกศพยังเบิกความสอดคล้องต้องกัน โดยสรุปว่าบาดแผลของ ผู้ตายน่าจะเป็นบาดเเผลที่เกิดจากกระสุนปืนที่ยิงออกมาจากอาวุธปืนที่มีความ เร็วสูง

สรุปเนื้อหาความยุติธรรม

ศาลมีคำสั่งว่าผู้ตายคือนายฟาบิโอ โปเลงกี ถึงแก่ความตายที่โรงพยาบาลตำรวจ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 เวลา 11.30 น. เหตุและพฤติการณ์แห่งการตายสืบเนื่องมาจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืน เป็นเหตุให้เกิดบาดแผลกระสุนปืนทะลุหัวใจ ปอด ตับ เสียโลหิตปริมาณมาก โดย มีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากด้านเจ้าพนักงานที่กำลังเคลื่อนเข้ามาควบคุมพื้นที่ จากทางแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ 


ขอบคุณภาพจาก http://www.khaosod.co.th/
ขอบคุณภาพจาก http://www.khaosod.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน