แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สายตรง “ทักษิณ" ตัวช่วย "ยิ่งลักษณ์" "เราสร้างยานอวกาศไปนอกโลก แต่ ปชป.ยังเปิดอู่ซ่อมรถ"




ก่อนที่ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" จะขึ้นบันไดขั้นที่ 1 โชว์วิสัยทัศน์เศรษฐกิจ ชิงคะแนนเอาชนะ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"

"ประชาชาติธุรกิจ" สนทนากับหนึ่งในทีมว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ "พิชัย นริพทะพันธุ์"

สูตรสำเร็จ "เครดิตคนจน"

"เรา จะผลักดันประเทศด้วยโครงการเครดิตการ์ดชาวนา-พลังงานจะช่วยประเทศได้เยอะ เพราะปัญหาของชาวนาคือต้องอยู่กับหนี้นอกระบบ พ่อค้าคนกลางเอาเปรียบต้องไปกราบไหว้พ่อค้าไม่มีศักดิ์ศรี รัฐควรเข้าไปช่วยเหลือจำนำหรือประกันรายได้"

"บัตรเครดิตพลังงานวงเงินที่จะให้ก็แล้วแต่ประเภทรถยนต์ ต้องดูว่าควรได้สัดส่วนต่อเดือนเท่าไร แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้บอกว่าให้ฟรี"

"จุด เด่นอยู่ที่การต่อรองกับบริษัทน้ำมันว่า ใช้รถอะไร ประเภทไหน จะได้รับส่วนลดหรือไม่ และมีระบบเก็บเงินส่วนต่างเป็นเงินสะสม คือ กลายเป็นเงินบำเหน็จบำนาญ เป็นสวัสดิการตอนเกษียณเหมือนสะสมแต้มเครดิตการ์ด"

"ผมเชื่อว่าอาหาร ในอนาคตจะราคาแพงมากขึ้น ดังนั้นข้าวเราต้องคุยกันกับเวียดนาม คุยกับคนผลิตข้าวรายอื่นว่าจะไม่ขายแข่งกัน แต่ต้องบริหารจัดการให้ดีไม่อย่างนั้นก็แข่งกันเจ๊ง"

ลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20%

"พรรค เพื่อไทยพูดว่าโลกกำลังจะเปลี่ยนไป อเมริกา ยุโรปจะไม่เหมือนเดิม ประเทศที่กำลังจะมาแรงคือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และกลุ่มอาเซียนจะโตตามเขา แต่ถ้าไทยยังเป็นแบบทุกวันนี้ไม่มีทางก้าวไปถึงเขาได้"

"ความจริงเรา ไม่ได้ต่างจากจีน แค่ขนาดเล็กกว่า คุณภาพไม่ได้น้อยไปกว่าเขา หากทำให้เป็นจุดศูนย์กลางของอาเซียนได้ การเจริญเติบโตจะเกิดขึ้นมาก กลายเป็นศูนย์กลางการผลิต ศูนย์ กลางการจำหน่าย ศูนย์กลางการแข่งขันทางการค้า"

"หากต้องการเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ก็ต้องจัดระบบภาษีนิติบุคคลให้ดี สิงคโปร์ 18% ฮ่องกง 17% เราก็เลยคิดว่าหากลดจาก 30% มาเป็น 23% ใน ปีหน้า และนำไปสู่ 20% ก็จะทำให้ตัวเลขการลงทุนสูงขึ้น"

"ลดจำนวนโควตา BOI ไม่ใช่ว่าให้แต่นายทุนที่มีตัวเลขการส่งออกแสนกว่าล้าน แต่จ้างคนงานแค่ 6-7 พันคน ต้องเปลี่ยนรูปแบบ ธุรกิจรถยนต์ยังลงทุนได้ประโยชน์ แต่บางธุรกิจต้องตัดทิ้ง"

ถมทะเล-เนรมิตเมืองนักธุรกิจ

"เมื่อ ถมที่ได้เมืองแล้วประมูลขายพื้นที่ก็ได้เงิน ที่ดินนี้จะออกแบบให้อย่างดี ทำเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ไอที เฮลท์แคร์ กลายเป็นศูนย์กลางอาเซียนให้เขาอยู่ตรงนี้ เชื่อมต่อเดินทางจากกรุงเทพฯภายใน 1 ชั่วโมง และกำลังคิดอยู่ว่ารถยนต์ที่วิ่งในนั้นต้องใช้ไฟฟ้าเพื่อไม่ให้มีมลพิษ"

"กรุงเทพฯ น้ำท่วมทุกปี ไม่ทำอะไรก็จะท่วมหายหมด ต้องสร้างเขื่อนถมทะเล แม้ใช้ค่าใช้จ่ายเยอะแต่ไม่ใช่เรื่องที่เรามานั่งสานฝัน โมเดลนี้ที่ในหลายประเทศอย่างดูไบ อัมสเตอร์ดัมเขาก็ทำ"

"ต้องจัด ระบบขนส่งใหม่ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อทั่วอาเซียน แก้ปัญหาเรื่องของค่าขนส่งที่สูงถึง 19% ลดลงมาให้เหลือ 10-12% เพราะขายของถูกค่าขนส่งแพงก็ไม่มีใครเอา"

"ตัดรถไฟรางคู่ภาคอีสาน นำอุตสาห กรรมเข้าไปอยู่ในอุดรธานี ขอนแก่น ทำเขตอุตสาหกรรม มีแหล่งน้ำเพียงพอ ผมว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดี"

"แต่ เราต้องเลือกว่าจะเอาธุรกิจ ไหน อะไรที่เราเป็นจุดแข็ง รถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนตัวผมมองด้านไอที ญี่ปุ่นเขาต้องการกลุ่มอุตสาหกรรมตรงนี้ หากทำสำเร็จแรงงานจะได้เงินเยอะ พอเราเห็นภาพตรงนี้ก็จะเข้าใจว่าทำไมนโยบายถึงออกมาขึ้นค่าแรงทันที 300 บาทได้"

"เรื่องสนามบินทำแลนด์บริดจ์ก็เป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างหลัง เป็นโครงการระดับโลกไม่ใช่แค่ของ คนไทย ปัจจุบันช่องแคบมะละกา มันแน่นมากแล้ว หากเราทำได้จะพัฒนาได้อีกมโหฬาร"

"ต้องจัดวางระบบศุลกากรให้ดี ต้องแก้กฎระเบียบให้ไปในทิศทางนั้นด้วย ไม่ใช่พูดอย่างทำอีกอย่าง ประเทศก็ไม่เจริญ"

"จะ ทำเศรษฐกิจให้โตต้องมีความสัมพันธ์กับต่างประเทศด้วย ไม่ใช่ทุกวันนี้ตีกับเขาหมด เขมรก็ไม่มองหน้า พม่าก็ไม่คุยด้วย ลาว มาเลเซียก็ไม่เอา"

ใช้ระบบไอทีชี้ช่องจับทุจริต

"กระทรวงการ คลังในอนาคตจะใช้ระบบภาษีเข้ามาเกี่ยวกับการตรวจสอบทุจริต คือในความคิดผมคนไม่มีรายได้ไม่ต้องจ่ายภาษี ก็ต้องอยู่ในระบบภาษี จะได้รู้ว่ามีเส้นทางรายได้อย่างไร ไม่ใช่เหมือนนักการเมือง 10-20 ปีรวยเป็นร้อยล้าน แต่ไม่รู้ที่มา"

"ต้องใช้ระบบ ranking เข้ามาตรวจสอบ แต่ต้องคิดว่าจะสร้างความ ลำบากให้คนเกินไปหรือเปล่า ต้องทำประชาพิจารณ์กันดูว่าเขาจะสนใจ หรือไม่ แต่ขอบอกนะว่านี่เป็นความ เห็นส่วนตัวยังไม่ได้เป็นของพรรคนะครับ"

"เงินใต้โต๊ะอะไรพวกนี้ต้อง ลิงก์ระบบไอทีเข้ามาจับ ผมดีใจวันแรกที่คุยกับ คุณยิ่งลักษณ์ บอกว่าจะใช้ระบบไอทีในระบบราชการทั้งหมด จะได้รู้ว่าปีนี้จะปลูกข้าวได้กี่ตัน ราคาจะเป็นอย่างไร ทำให้บริหารราชการง่ายขึ้น "เชื่อมโยงกับระบบธนาคาร ศุลกากร เท่านี้ก็จะทุจริต จะโกงภาษีก็หนียาก"

"พรรคเพื่อไทยเรามีบทเรียน ผมเชื่อว่าประวัติศาสตร์ในอดีตสอนแล้วว่า ประเทศเราอยู่จุดนี้เพราะความไม่โปร่งใส มันต้องถึงจุดที่อยู่ในที่โปร่งใส... ขนาดเราทำแค่นี้ยังโดนทหารปฏิวัติ ถ้าทุจริตเราคงอยู่ไม่ได้"

เรามียานอวกาศ-ปชป.มีอู่ซ่อมรถ

"วันนี้ อย่าเอานโยบาย ปชป.มาเปรียบเทียบ เรามองเห็นว่า 5-10 ปีประเทศจะเป็นอย่างไร ทำได้จริงหรือไม่ เหมือนเราสร้างยานอวกาศไปนอกโลกแล้ว แต่ ปชป.ยังเปิดอู่ซ่อมรถ"

"พอเรามีเมืองใหม่ เขาก็ว่าจะทำ harbor city แต่ถามเขาว่ามาบตาพุด 2 ปียังแก้ปัญหาไม่ได้ แล้ว harbor city เมื่อไรจะได้เกิด"

"ผม ไม่ได้ห่วงประชานิยม ผมเชื่อว่าที่เราให้แลกกับประชาชนต้องทำงาน ไม่ใช่ว่าอยู่เฉย ๆ แล้วได้เงินฟรี สมมติอยากได้ค่าแรง 300 บาทก็ต้องทำงาน วันนี้นโยบายใหญ่ไม่ว่าจะทำรถไฟ เมืองใหม่ก็ได้เงินคืนกลับมาหมด"

"วันนี้ หากสังเกตได้ว่า GDP ประเทศเติบโตต่ำกว่า 5% แปลว่าอัตราการจ้างงานน้อยลง หนี้สาธารณะก็เยอะขึ้น เงินรัฐก็หายหมด นโยบายเพื่อไทยอาจทำให้ GDP โตขึ้นเป็น 7-8% และนำ เงินส่วนหนึ่งมาช่วยประชาชนให้เดินไป ด้วยกัน"

"ผม จะไม่พูดถึงรัฐสวัสดิการ เราไม่พูดเลยเพราะเรายังทำไม่ได้ ยังไม่ควรจะทำด้วยซ้ำ พูดไปเหมือนบอกว่าชาวนาอยากขับรถยนต์หรูทั้งที่ยังไม่มีปัญญาขับรถอีแต๋น"

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1307768042&grpid=no&catid=04&subcatid=

http://www.internetfreedom.us/thread-27640.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน