แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เล็งเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจังหวัดใหญ่-ดีเอสไอส่งคนขับรถเสธ.แดงเค้นค่ายทหาร


Mon, 2010-08-16 04:46

ชงกม.นิรโทษขโมยปืนทหาร

15 ส.ค.53 มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 สิงหาคม นี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนายการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะเสนอ ร่างพ.ร.บ.ยกเว้นความผิดทางแพ่งและทางอาญาให้แก่ ผู้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาตมามอบให้แก่ทางราชการ พ.ศ…. ภายหลังได้มอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปทำการศึกษาข้อกฎหมายอย่างครบถ้วนแล้ว


ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เกิดจากแนวคิดที่ต้องการให้บุคคลที่ขโมยอาวุธปืนของทหารในช่วงการชุมนุมของ คนเสื้อแดงได้นำอาวุธปืนมาส่งคืนโดยไม่มีความผิด รวมทั้งต้องการให้ประชาชนที่ครอบครองอาวุธปืนที่กฎหมายมาคืนด้วย

โฆษกยันเดินหน้าเลิกฉุกเฉิน จว.ใหญ่

นาย ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทบทวนยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใน 10 จังหวัด ที่เหลือหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดที่จ.เชียงใหม่ ว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะประเมินสถานการณ์เป็นรายจังหวัดเพื่อรายงานต่อที่ประชุมศูนย์อำนวยการ แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ส่วนจะยกเลิกพื้นที่ไหน อย่างไร ศอฉ.จะเป็นผู้ตัดสินแล้วเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีพิจารณา แต่แนวทางในการตัดสินใจเรื่องนี้ เป็นไปตามที่นายกฯเคยให้ไว้ โดยสัปดาห์หน้าจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดใหญ่ๆ โดยเฉพาะที่ได้รับผลกระทบด้านการท่องเที่ยว

ผู้สื่อ ข่าวถามว่า รัฐบาลประเมินว่าเหตุวางระเบิดที่ จ.เชียงใหม่เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อลองของฝ่ายรัฐหรือเพื่อใช้เป็นข้อ อ้างในการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายปณิธานกล่าวว่า นายกฯมีนโยบายชัดเจนว่าจะทยอยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนครบ แต่ปัญหาที่ทำให้ยกเลิกไม่ได้ เป็นเพราะฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองไม่มั่นใจว่าจะสามารถดูแลพื้นที่ได้ ยังต้องการให้ทหารช่วยดูแลพื้นที่อยู่ ซึ่งนายกฯได้กำชับไปแล้วว่าตำรวจและฝ่ายปกครองต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้ทหารสามารถถอนตัวไปปฏิบัติภารกิจอื่น

ส.ส.พะเยาโวยทหารยังคุกคามชาวบ้าน

"แม้ขณะนี้จะยังมีความเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่ แต่กฎหมายปกติก็สามารถดูแลได้ สิ่งที่กฎหมายปกติดูแลไม่ได้มี 2 เรื่อง คือ เรื่องเส้นทางทางการเงิน และเรื่องการปลุกปั่นประชาชนผ่านสื่อสารมวลชน แต่ขณะนี้ 2 เรื่อง เริ่มเบาบางลงแล้ว จึงถึงเวลาที่จะกลับไปใช้กฎหมายปกติ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความไม่พอใจของฝ่ายตรงข้ามยังมีอยู่ ไม่ว่าจะมาจากการเมืองท้องถิ่นหรือคดีความต่างๆ ที่อาจออกมาในทางลบต่อฝ่ายเขา ดังนั้น อาจจะมีการแสดงศักยภาพในหลายพื้นที่ ซึ่งไม่ว่าจะมีหรือไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เขาก็ทำได้อยู่แล้ว" นายปณิธานกล่าว

นาย วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า ขณะนี้ในการประชุมของบางหมู่บ้านจะมีทหารพรานเข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งทางราชการ ตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้เข้ามารับฟังข้อมูลการประชุม ตนเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องส่งทหารเข้ามาสังเกตการณ์ เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่จะทำตัวเป็นเครื่องมือทางการเมือง นอกจากทำให้ประชาชนอึดอัดแล้ว อาจทำให้เกิดความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น

จับเสื้อแดงขอนแก่นลักเสื้อเกราะทหาร

เวลา 13.30 น. พ.ต.อ.ดิเรก ยศนันท์ ผกก.สส.2 บก.สส.ภ.4 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายชัยพร หรือ ชัย คำทองทิพย์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่ 10 ต.ยางคำ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1632/2553 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม 2553 ใน ข้อหา มีเครื่องยุทธภัณฑ์ (เสื้อเกราะ) ภายหลังก่อเหตุจากการชุมนุมร่วมกับกลุ่ม นปช. ที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และลักทรัพย์เสื้อเกราะของเจ้าหน้าที่ทหาร และ หลบหนี


พ.ต.อ.ดิเรก กล่าวว่า หลังจากได้รับหมายจับนายชัยพร จากศาลอาญาก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกติดตามสืบสวน จนทราบว่านายชัยพร หลบหนีการจับกุมมาพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 208/682 หมู่ที่8 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่ง เป็นบ้านญาติ จึงได้เดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าว พบ ชายลักษณะคล้ายกับผู้ต้องหาตามหมายจับนั่งอยู่ภายในบ้านจึงได้เชิญตัวมาที่ ถนนหน้าบ้านและแสดงหมายจับให้ดู พร้อมกับควบคุมตัวมาสอบสวนที่ บก.สส.ภ.4เพื่อ บันทึกการจับกุม และแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับให้ทราบว่า "มีเครื่องยุทธภัณฑ์ (เสื้อเกราะ) ซึ่งใช้ในราชการไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและฝ่าฝืนข้อกำหนดประกาศ หรือคำสั่งที่ออกตามความในมาตรา 9,11 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548"


ส่วนนายชัยพรยอมรับสารภาพ ว่า ตนได้เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช.ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ในขณะที่เกิดเหตุการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและทหาร ซึ่งตนได้ลักทรัพย์เสื้อเกราะทหารมาจริง และหลังจากเหตุการณ์สงบตนก็ได้กับมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติใน จ.ขอนแก่น จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลมาจับกุม


หลังจากสอบสวนเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกการจับกุมและควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.นครบาลดอนเมือง กรุงเทพมหานคร ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทหารเค้นคนขับรถ"เสธ.แดง"
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ถึงการจับกุมนายจักรชลัช หรือพล คงสุวรรณ อดีตคนขับรถ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องหาตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เบื้องต้นดีเอสไอได้ส่งพนักงานสอบสวนเข้าไปดูแล และร่วมรับฟังคำให้การตั้งแต่วันแรกที่นายจักรชลัชถูกควบคุมตัว ทั้งนี้ รายละเอียดการให้ปากคำของนายจักรชลัชจะไม่มีผลกระทบกับการสอบสวนในคดีก่อการ ร้าย โดยทหารมีการอัดเทปเสียงและบันทึกภาพรายละเอียดการสอบปากคำไว้อย่างครบถ้วน

นายธาริตยังกล่าวถึงกระแสข่าวการจะกันตัวนายจักรชลัชเป็นพยานในคดีก่อ การร้ายว่า การจะกันตัวผู้ต้องหารายใดเป็นพยาน ดีเอสไอต้องหารือและเห็นชอบร่วมกับพนักงานอัยการ ซึ่งเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การได้รับความคุ้มครองในฐานะพยานคือ นายจักรชลัชต้องให้การที่เป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก

"เดียร์"รับรู้จัก-ระบุอย่าเชื่อข่าวปล่อย

แหล่ง ข่าวเปิดเผยอีกว่า สำหรับเงื่อนไขที่จะทำให้นายจักรชลัชได้รับการคุ้มครองจากดีเอสไอในฐานะพยาน คดีก่อการร้ายนั้น ขึ้นอยู่กับคำให้การของผู้ต้องหา ซึ่งนอกจากจะต้องให้การที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังต้องมีการให้การเชื่อมโยงถึงพยานแวดล้อมประกอบที่มีน้ำหนักสอดรับกับคำ ให้การด้วยทางด้าน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล หรือเดียร์ ลูกสาว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก กล่าวถึงกรณีตำรวจจับกุมนายจักรชลัช คงสุวรรณ หรือพล ว่ารู้จักว่าเป็นคนขับรถของพ่อ แต่ไม่ได้เป็นเลขาฯที่คุมบัญชีการเงินของพ่อ ขอบอกว่าอย่าเพิ่งเชื่อในคำพูดที่ออกมาเป็นข่าวในขณะนี้ ขอให้ฟังจากปากของนายจักรชลัชเองจะดีกว่า

รวบการ์ดแดงเชียงใหม่ผู้ต้องหาฆ่าพ่อทหารเสือพระราชาซ่อนในป่าละเมาะ

เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 15 สิงหาคม พ.ต.ท.ยุทธพงษ์ หอมจรรยา สว.สส.สภ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมกับพวกร่วมกันจับกุมตัว นายแดง ปวนมูล อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 38 หมู่ 1 ต.บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ขณะซ่อนตัวอยู่ในป่าละเมาะ หมู่ 8 ต.หนองแก๋ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของภรรยา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวางแผนเข้าจับกุมตัวตามหมายจับของศาล จ.เชียงใหม่ เลขที่ 29/2553 ลงวันที่ 28 มกราคม 2553 ใน ข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านและทางสาธารณะโดยไม่รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว โดยไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชน คุมตัวส่ง พ.ต.ท.อธิพงศ์ ทองแดง พนักงานสอบสวน สภ.เมือง เจ้าของคดี


ทั้งนี้นายแดง ปวนเมือง เป็นการ์ดกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 พกพาอาวุธปืนบุกเข้าไปก่อเหตุยิงใส่กลุ่มทหารเสือพระราชา หรือกลุ่มพันธมิตรเชียงใหม่จนเป็นเหตุให้นายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนา อายุ 60 ปี บิดานายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา หรือโต้งแกนนำกลุ่มทหารเสือเสียชีวิตที่กลางซอยทางเข้าหมู่บ้านระมิงค์ ถ.ทิพย์เนตร ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เหตุเกิดเวลา 17.00 น.วันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งต่อมานายแดงพร้อมพวกรวม 4 คน ถูกจับกุมแต่หลบหนีคดีในระหว่างประกันตัวหลังถูกอัยการสรุปสำนวนส่งฟ้องศาล ขณะที่ผู้ต้องหาคนอื่นๆ ถูกตัดสินจำคุกคนละ 20 ปี

ที่มา: มติชนออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน