แดงเชียงใหม่

กราบสวัสดี พี่น้องทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน Blog นปช.แดงเชียงใหม่ ขอเรียนชี้แจงสักนิดว่า เรา ”แดงเจียงใหม่” เป็นกลุ่มคนชาวเจียงใหม่ที่เคารพรัก กติกาประชาธิปไตย ต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ อยากเห็นประเทศชาติภายภาคหน้า มีความเจริญ ประชาชน รุ่นลูกหลานของเราอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขในประเทศของพวกเราเอง ไม่มีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนกลุ่มใดมาสูบเลือดเนื้อ แอบอ้างบุญคุณเฉกเช่นในยุคนี้ที่พวกเราเห็น การที่จะได้รับในสิ่งที่มุ่งหวังก็ต้องมีการต่อสู้แสดงกำลังให้สังคมได้รับรู้ และเพื่อที่จะให้กลุ่มบุคคลที่มีอำนาจในปัจจุบันได้เข้าใจในสังคมที่ก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงไป ไม่อาจฝืนต่อกระแสการพัฒนาของโลก การต่อสู้ร่วมกับผองชนทั่วประเทศในครั้งนี้ เรา " แดงเจียงใหม่ " ได้ร่วมต่อสู้ทุกรูปแบบ และ ในรูปแบบที่ท่านได้เข้ามาร่วมอยู่นี้ คือการเผยแพร่ข่าวสารต่อสังคม

เรา " แดงเจียงใหม่ " ขอเชิญชวนร่วมกันสร้างขวัญ และกำลังใจให้เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมกัน


"อันประชาสามัคคีมีจัดตั้ง
เป็นพลังแกร่งกล้ามหาศาล
แสนอาวุธแสนศัตรูหมู่อันธพาล
ไม่อาจต้านมวลมหาประชาชน"

.

วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ประธาน ปรองดอง จับเข่าคุยแดงเชียงใหม่


คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จับเข่าคุยแกนนำกลุ่มเสื้อแดง

เมื่อ เวลา 09.30 น.วันที่ 5 ส.ค.53 ที่ สถาบันศาสนา วัฒนธรรม และสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ดร.คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะได้เดินทางมารับฟังความคิดเห็นกับกลุ่มแกนนำเสื้อแดงเสื้อเหลืองใน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นหนทางในการปรองดองของชาติ โดยมี ดร.มารค ตามไท ผู้อำนวยการสถาบันศาสนาวัฒนธรรมและสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ ให้การต้อนรับ

โดยในช่วงเช้าจะเป็นการรับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นของกลุ่มเสื้อแดง ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นการรับฟังปัญหาความคิดเห็นของกลุ่มเสื้อเหลือง ขณะที่การประชุมช่วงเช้าทางแกนนำกลุ่มเสื้อที่เข้าร่วมประชุม ต่างเสนอร่วมกันว่าปัญหาความขัดแย้งที่ยังมีอยู่นั้น เกิดจากความยุติธรรมของภาครัฐที่ยังเลือกการปฏิบัติใน 2 มาตรฐาน โดยการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ของรัฐบีบบังคับในการดำเนินคดีกับแกนนำและสมาชิกของกลุ่ม เสื้อแดงซึ่งทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้น

ด.ต.วิชิต ตามูล เลขานุการกลุ่มแดงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ ทางกลุ่มเสื้อแดงยังคงคาดหวังให้ ดร.คณิต ในการสร้างความปรองดอง โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีเวทีแสดงความคิดเห็น ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนได้รับสื่อจากรัฐบาลนำเสนอเพียงด้านเดียว ความยุติธรรมในการปฏิบัติตามตัวบทกฏหมาย ไม่ใช่เลือกปฏิบัติเพียงด้านหนึ่งด้านใด นอกจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวัดเชียงใหม่ ยังเป็นอุปสรรคในการสร้างความปรองดอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารลงพื้นที่เพื่อจะไปเยียวยาจิตใจของชาวบ้าน แต่กลับกลายเป็นชาวบ้านยังคงเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐลงมาเพื่อข่มขู่คุกคาม ทำให้เกิดการต่อต้าน เพราะไม่มีแกนนำที่ลงไปพูดคุยกับชาวบ้านให้ได้รับฟังเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะอยู่ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งทางรัฐบาลต้องเปิดเวทีสาธารณะให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นแนวทางที่ทางรัฐบาลจะได้ลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนได้ ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ควรยุติการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่เพราะเหตุการณ์สงบแล้ว

นายพรหมศักดิ์ แสงโพธิ์ ประธานสมาพันธ์รากหญ้าเชียงใหม่ กล่าวว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงของกลุ่มเสื้อแดงที่ตาย 91 ศพ และบาดเจ็บอีก 1,884 คน เป็นสิ่งที่ต้องมีการตรวจสอบผู้รับผิดชอบ คือต้องมีการตรวจสอบค้นหาความจริง การป้องกันความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น และการฟื้นฟูและเยียวยาสังคมชาวบ้านที่บอบช้ำ ซึ่งต้องให้ชุดคณะทำงานลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านด้วย ดูแลจิตใจมากกว่าตัวเงินที่ให้

ด้าน ดร.คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการเพื่อความปรองดองแห่งชาติ เปิดเผยว่าทางคณะกรรมเพื่อความปรองดองได้มารับฟังความคิดเห็นตลอดจนแนวทาง การเสนอแนะในการแก้ไขและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทำให้เกิดความปรองดองนั้น หลักนั้นก็คือการค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์การปะทะกันจนมีผู้บาด เจ็บล้มตายที่กรุงเทพ ซึ่งต้องมีการป้องกันมันให้มีความขัดแย้ง เสนอแนะแนวทางเชิงโครงสร้างในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งก็จะได้รับฟังและดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติต่อไป

นายศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำกลุ่มแดงเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันที่ 8 ส.ค.53 ตนเองพร้อมแกนนำอีก 3 คน จะได้เดินทางไปมอบตัวที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ หลัง พ.ต.ท.ทรงธรรม จันกัน พนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ได้ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวในมาตรา 52 ละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังนำกลุ่มเสื้อแดงไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว
ไทยรัฐออนไลน์
โดย ไทยรัฐออนไลน์
• 5 สิงหาคม 2553, 18:30 น.


Coolเมื่อวานทางแกนนำ เชียงใหม่ได้เข้าไปพูดคุยกับ คุณคณิต ณนคร ตามข่าวที่ออกมาค่ะ

เดี๋ยววันนี้เจอท่านแกนนำทั้งหลายจะสอบถามรายละเอียด และความคิดที่ตกผลึกอยู่ในใจมาให้ได้รับทราบกันค่ะ (ถ้าสามารถเปิดเผยได้)


Puk_Lanna

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน